พลังงานหนุน ‘อาคารสีเขียว’ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

พพ.ส่งเสริมและเปิดกว้างให้ทั้งภาครัฐ และเอกชนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์พลังงาน และการพัฒนาพลังงานทดแทน โดยได้จัดการประกวด Thailand Energy Awards ต่อเนื่องทุกปี

อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน หรือ พพ. ดร.ประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ระบุ พพ.ส่งเสริมและเปิดกว้างให้ทั้งภาครัฐ และเอกชนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์พลังงาน และการพัฒนาพลังงานทดแทน โดยได้จัดการประกวด Thailand Energy Awards ต่อเนื่องทุกปี ซึ่งทุกโครงการสะท้อนถึงความมุ่งมั่น ร่วมแรงร่วมใจทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนนโยบายด้านพลังงาน เพื่อเดินหน้าประเทศไทยสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ในปี ค.ศ. 2050

โครงการ “เดอะ ปาร์ค”(The PARQ) พัฒนาโดยบริษัท ทีซีซี แอสเซ็ทส์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ได้รับรางวัลดีเด่น ด้านอนุรักษ์พลังงาน ประเภทอาคารเขียว (Green Building) ถือเป็นหนึ่งในอาคารที่เป็นไปตามแนวทางการส่งเสริมของ พพ.ที่ต้องการให้อาคารขนาดใหญ่มีการคำนึงถึงประสิทธิภาพการใช้พลังงานภายในอาคาร มีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านพลังงาน อาทิ  ระบบส่องสว่าง ระบบทำความเย็น ตลอดจนการใช้เทคโนโลยีผสมผสานกับระบบควบคุมด้วยอุปกรณ์และเทคโนโลยีที่เชื่อมต่อกันนับเป็นอาคารอัจฉริยะต้นแบบของประเทศไทย ที่มีการบริหารจัดการด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพและครบวงจร

กรรมการบริหาร บริษัท ทีซีซี แอสเซ็ทส์ (ประเทศไทย) จำกัด กมลนัย ชัยเฉนียน  ระบุ การได้รับรางวัล “Thailand Energy Awards 2022” นับเป็นการตอกย้ำจุดยืนของ เดอะ ปาร์ค ในฐานะอาคารอัจฉริยะที่พัฒนาขึ้นภายใต้วิสัยทัศน์ด้านความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และยังเป็นผู้บุกเบิกสร้างมาตรฐานใหม่ของการพัฒนาอาคารเขียวที่ยั่งยืนในประเทศไทย

สำหรับโครงการ “เดอะ ปาร์ค” (The PARQ) การออกแบบติดฉนวนและกระจกอินซูเลทกรองแสงสามชั้น เพื่อช่วยกันความร้อน จากแสงอาทิตย์ได้มากถึง 75% ที่สามารถเปิดรับแสงธรรมชาติ รวมถึงยังมีระบบ Smart Connected Lighting  ที่ช่วยปรับแสงสว่างภายในสำนักงานให้เหมาะเพื่อให้แสงธรรมชาติเพียงพอ ส่องเข้าอาคารทำให้สามารถประหยัดการใช้ไฟมากขึ้น ทั้งระบบส่องสว่างและระบบทำความเย็นจาก Chiller Plant ซึ่งเป็นเทคโนโลยีประสิทธิภาพสูงทำให้ประหยัดพลังงานมากขึ้น ที่ติดตั้งระบบปรับอากาศแบบรวมศูนย์ควบคุมการทำงานของระบบทำความเย็นแบบ Low Flow Low Temperature

นอกจากนี้ การออกแบบอาคารยังคำนึงถึงการดูแลด้านสิ่งแวดล้อม มีการออกแบบให้มีพื้นที่เปิดโล่งมากกว่า 30% ทำให้มีพื้นที่สีเขียวมากกว่า 7,000 ตารางเมตร กระจายทั่วทั้งโครงการ ใช้สุขภัณฑ์ประหยัดน้ำควบคู่กับการติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสีย เพื่อใช้ดูแลพื้นที่สวน และติดตั้งระบบหมุนเวียนอากาศภายในอาคารที่สูงกว่ามาตรฐานสากลถึง 30% ตลอดจนระบบ กรองอากาศสองชั้นเพื่อป้องกันฝุ่น PM2.5 และ PM10 รวมถึงยังมีระบบบริหารจัดการขยะแบบครบวงจรทั้งการแยกขยะโดยการบีบอัดในระบบปิดเพื่อช่วยลดพื้นที่จัดเก็บขยะภายในอาคาร