'สบน.'ยันสภาพคล่องตลาดบอนด์ปี 67 เพียงพอ แม้หุ้นกู้เอกชนครบกำหนดไถ่ถอนมาก

'สบน.'ยันสภาพคล่องตลาดบอนด์ปี 67 เพียงพอ แม้หุ้นกู้เอกชนครบกำหนดไถ่ถอนมาก

“สบน.” ยันสภาพคล่องตลาดบอนด์ปี 67 เพียงพอ แม้มีหุ้นกู้เอกชนครบกำหนดจำนวนมาก ชี้รัฐไม่จำเป็นต้องแข่งดอกเบี้ยแข่งกับเอกชนใช้เบนซ์มาร์ชเดิมอ้างอิงได้

เวลา 9.30 น. วันที่ 22 พ.ย.66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นางแพตริเซีย มงคลวนิช  ผู้อำนวยการ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กระทรวงการคลัง กล่าวถึงสถานการณ์ของตลาดตราสารหนี้ (Bond)ในประเทศไทยในปี 2567 ว่าตลาดยังมีสภาพคล่องเพียงพอที่จะรองรับการระดมทุนทั้งจากภาครัฐและเอกชนแม้ว่าจะมีการคาดการณ์ว่าจะมีหุ้นกู้ของภาคเอกชนที่ครบกำหนดจะต้องไถ่ถอนหรือโรลโอเวอร์เกือบ 1 ล้านล้านบาท ขณะที่ภาครัฐก็มีความต้องการต้องใช้เงินเช่นกันซึ่งต้องใช้แหล่งเงินระดมทุนจากแหล่งเดียวกัน แต่มั่นใจว่ายังสามารถบริหารจัดการได้

เมื่อถามว่าความต้องการเงินของภาครัฐและเอกชนจะทำให้ในการออกบอนด์ของภาครัฐต้องแข่งขันเรื่องดอกเบี้ยกับภาคเอกชนหรือไม่ ผู้อำนวยการสบน.กล่าวว่า รัฐคงไม่จำเป็นต้องแข่งในเรื่องดอกเบี้ยกับเอกชน เพราะว่าเรามีข้อมูลอ้างอิงที่เป็นมาตรฐาน (benchmark) ในการกำหนดเรื่องนี้อยู่แล้ว

ก่อนหน้านี้ นายกวี ชูกิจเกษม Head Research and Content บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) พาย จำกัด เปิดเผยว่าตลาดหุ้นกู้เอกชนในปีหน้าที่จะมีหุ้นกู้ครบกำหนดรวมมูลค่าสูงถึง 1 ล้านล้านบาท ที่จะต้องมีการออกหุ้นกู้ใหม่เพื่อทดแทนหุ้นกู้เดิมที่ครบกำหนด (โรลโอเวอร์) หรือรีไฟแนนซ์จำนวนมาก และจากนโยบายรัฐบาลในการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งหากมีการออกพันธบัตรรัฐบาลออกมาอีก 5 แสนล้านบาท นั้นก็จะทำให้ดึงเม็ดเงินจากตลาดออกไป

โดยจะกระทบบริษัทขนาดเล็ก และขนาดกลางทำให้โรลโอเวอร์หุ้นกู้ หรือรีไฟแนนซ์ ทำได้ยาก ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะล้มละลายในปีหน้าได้