ครม.ตรึง 'ค่าไฟ-น้ำมัน' - นายกฯติวเข้ม ททท. ยกระดับท่องเที่ยวไทย

ประชุมคณะรัฐมนตรี ลุ้นเคาะค่าไฟงวดใหม่ 4.10 บาท/หน่วย และตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร มอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้คนไทย ติดตามรายละเอียดจาก คุณคัชฑาพงศ์ล ลีลาพงศ์ฤทธิ์ รายงานจาก ทำเนียบรัฐบาล

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันนี้ (19 ธ.ค.) ถึงการพิจารณาราคาพลังงานว่า ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการในการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ระยะเวลา 3 เดือน, ค่าแก๊สหุงต้ม 423 บาท ต่อ 1 ถัง (15 กิโลกรัม) เช่นเดิม และค่าไฟสำหรับผู้ที่ใช้ไฟไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือนนั้น ราคาจะคงที่ 3.99 บาท เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย แต่ค่าไฟสำหรับประชาชนทั่วไป ที่เคยใช้ในราคา 3.99 บาท รัฐบาล จำเป็นปรับขึ้นไม่ให้เกิน 4.20 ต่อหน่วย จึงขออภัยประชาชนด้วย แต่ราคาที่ชัดเจนอีกครั้งนั้น ขอให้ประชาชนรอติดตามราคาในวันที่ 1 มกราคม 2567 ซึ่งมีหลายปัจจัยส่งสัญญาณราคาก๊าซในตลาดโลกลดลง ซึ่งอาจส่งผลต่อการปรับราคาค่าไฟลงอีกครั้งด้วย

นายกฯติวเข้ม ททท. ยกระดับท่องเที่ยวไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยังได้สั่งการให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นเจ้าภาพจัดประชุมคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องของประเทศกัมพูชา สปป.ลาว และเวียดนาม เพื่อจับมือทำแพคเกจส่งเสริมการท่องเที่ยว และดึงดูดนักท่องเที่ยวจากประเทศเพื่อนบ้านมาท่องเที่ยวในประเทศไทย พร้อมให้ประสานกับกระทรวง และหน่วยงานในประเทศไทย ทั้งกระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการกำกับ และส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. ดำเนินการรองรับการยกระดับการท่องเที่ยว ทั้งการตรวจคนเข้าเมือง การดูแลสถานที่ท่องเที่ยว และห้องสุขาให้สะอาด และให้นักท่องเที่ยวซื้อประกันภัยการท่องเที่ยว ให้ครอบคลุมการรักษาพยาบาลภายในประเทศ และให้ได้รับเงินชดเชยกรณีมีเหตุสุดวิสัย พร้อมสั่งให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมถึงกระทรวงการต่างประเทศ ไปมอบนโยบายแก่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ทั้ง 30 เขตทั่วประเทศ เพื่อส่งเสริมและโฆษณาการท่องเที่ยวของไทย