‘คลัง‘โยน ’แบงก์ชาติ‘ ปลดล็อก ’LTV’ ชี้ปม 'ต่างชาติ' ถือครองที่ดินยังไม่สรุป

‘คลัง‘โยน ’แบงก์ชาติ‘ ปลดล็อก ’LTV’  ชี้ปม 'ต่างชาติ' ถือครองที่ดินยังไม่สรุป

รมช.คลังโยน ธปท.ตอบปมปลดล็อกมาตรการ LTV หลัง ครม.ผ่านมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์แล้ว ส่วนปมการขยายเวลาถือครองที่ดินของชาวต่างชาติเป็น 99 ปี ครม.ให้มหาดไทย - ยุติธรรม ศึกษาร่วมกันก่อนเสนอให้ ครม.รับทราบ

วันนี้ (9 เมษายน 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ มีมติเห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์ และการเตรียมการเพื่อรองรับการดำเนินการยกระดับประเทศไทยสู่ศูนย์กลางเมืองแห่งอุตสาหกรรมระดับโลก (Thailand Vision) นั้น ยังไม่มีการปรับปรุงมาตรการควบคุมสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย หรือ LTV 

“มาตรการอื่น ๆ เกี่ยวกับการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์ที่เสนอมายังครม. ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับไปพิจารณาความเหมาะสม เช่น มาตรการควบคุมสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย หรือ LTV ก็ให้ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ทบทวนพิจารณาอีกหน่อยว่าจะทำยังไงได้บ้าง” นายกฤษฎา ระบุ


นายกฤษฎา กล่าวว่า ในส่วนของมาตรการอื่น ๆ เช่น การระยะเวลาการเช่าซื้ออสังหาฯของต่างชาตินั้น จะสามารถผ่อนปรนให้ยาวแค่ไหน ที่ประชุมได้มอบหมายให้กระทรวงยุติธรรม และกระทรวงมหาดไทย หารือร่วมกันให้ได้ข้อสรุปอีกครั้ง เช่นเดียวกับมาตรการที่ดินที่อยู่ระหว่างจะซื้อจะขาย และเกี่ยวข้องกับการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA นั้น ได้มอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ช่วยพิจารณาเพื่อให้เกิดความเสี่ยงน้อยที่สุด

ทั้งนี้ที่ผ่านมา 7 องค์กรอสังหาริมทรัพย์ได้เข้าพบ นายกรัฐมนตรีหารือและยื่นข้อเสนอกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 8 ข้อ ดังนี้

1. ลดค่าธนนมเนียมการโอน และจดจำนอง เหลือ 0.01% 

2. สร้างบ้านบนที่ดินตนเอง หรือธุรกิจรับสร้างบ้านลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาล้านละ 1 หมื่น สูงสุดไม่เกิน 1 แสนบาท

3.ฟื้นบ้านหลังแรก สำหรับผู้มีรายได้ปานกลางถึงรายได้น้อยให้มีบ้านเป็นของตนเอง 

 4. เสนอขอแก้ไขกำหนดจัดสรรที่ดินของคณะกรรมการจัดสรรที่ดินกลาง เพื่อลดขนาดพื้นที่บ้านลงทั่วประเทศทั้ง 77  จังหวัด 

5.ลดหย่อนค่าใช้จ่ายจากภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างลง 50% จนกว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด

6.สนับสนุนต่างชาติ เข้ามาอยู่อาศัยในไทย โดยขยายเวลาต่างเช่าที่ดินไทยจาก 30 ปีเป็น 50 ปี และมี Long-term Visa ซื้อที่อยู่อาศัย 10 ล้านบาท ได้วีซ่า 10 ปี/ไม่เกิน 5 ล้านบาท วีซ่า 4-5ปี 

7.นำมาตรการ LTV กลับมาใช้ปี 2567 อีก 1 ปี เพื่อให้ตลอดอสังหาริมทรัพย์ฟื้นตัวดีขึ้น

8.ผ่อนผันที่ดินที่อยู่ระหว่างจะซื้อจะขาย ยื่น EIA ได้

อย่างไรก็ตามในการประชุมครม.วันที่ 9 เมษายน 2567 กระทรวงการคลัง ก็ได้จัดทำมาตรการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอสังหาฯ เสนอเข้ามาให้ครม.เห็นชอบเป็นที่เรียบร้อย โดยมีทั้งหมด 5 มาตรการ คือ 

1. การปรับปรุงมาตรการลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับที่อยู่อาศัย ปี 2567 

2. มาตรการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับผู้ที่ต้องการปลูกสร้างบ้าน 

3. โครงการสินเชื่อบ้าน Happy Home 

4. โครงการสินเชื่อบ้าน Happy Life 

5. การให้การส่งเสริมกิจการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย (โครงการบ้าน BOI)