'คมนาคม' เปิดขั้นตอนดัน 'รถไฟฟ้าสายสีส้ม' ลุ้นศาลนัดพิพากษา

'คมนาคม' เปิดขั้นตอนดัน 'รถไฟฟ้าสายสีส้ม' ลุ้นศาลนัดพิพากษา

คมนาคมเปิดขั้นตอนผลักดัน “รถไฟฟ้าสายสีส้ม” ลุ้นศาลปกครองสูงสุดนัดตัดสินข้อพิพาท ระบุหากมีผลให้เดินหน้าต่อ เตรียมลงนาม BEM ทันทีภายในปีนี้ หวังเร่งเครื่องเปิดให้บริการช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ – มีนบุรี

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การคัดเลือกโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ปัจจุบันยังอยู่ในกระบวนการศาลปกครองสูงสุดพิจารณาคดีพิพาทเกี่ยวกับการออกประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุนที่ดำเนินการไปแล้ว ซึ่งกระทรวงฯ ได้มอบหมายให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ติดตามเรื่องนี้และเตรียมพร้อมในการดำเนินงานตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด

อย่างไรก็ดี ตามกระบวนการปกตินั้น ภายหลังศาลปกครองสูงสุดพิพากษาแล้ว ฝ่ายกฎหมายของ รฟม.จะต้องนำคำตัดสินเหล่านั้นมาตีความ โดยหากศาลปกครองสูงสุดพิพากษาว่าการดำเนินงานของคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน ม.36 และ รฟม.ดำเนินการชอบด้วยกฎหมาย ก็ต้องเข้าสู่ขั้นตอนเตรียมลงนามสัญญากับเอกชนผู้ชนะการประมูล โดยเสนอผลการเจรจาและร่างสัญญามายังกระทรวงคมนาคม ก่อนเสนอไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา หากเห็นชอบก็ลงนามทันที

ในทางกลับกันหากศาลปกครองสูงสุดพิพากษาว่าการดำเนินงานของคณะกรรมการ ม.36 และ รฟม.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก็จะต้องตีความว่าดำเนินการไม่ชอบด้วยกฎกมายอย่างไร และต้องมีกระบวนการอย่างไรให้เรื่องนี้ทำให้ถูกต้อง ทั้งนี้ปัจจุบันกระทรวงฯ ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะดำเนินการอย่างไร เพราะต้องรอศาลปกครองสูงสุดพิพากษาข้อพิพาทนี้ก่อน กระทรวงฯ ไม่สามารถก้าวล่วงกระบวนการศาลได้

“ไม่ว่าศาลฯ จะพิจารณาคดีออกมาเป็นอย่างไร เรื่องนี้กระทรวงฯ ก็ต้องเร่งรัดดำเนินการให้เร็วที่สุด เพื่อประโยชน์ของประชาชน เพราะปัจจุบันงานก่อสร้างส่วนตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ – มีนบุรี ก่อสร้างเสร็จแล้ว แต่จำเป็นต้องรอการจัดหาขบวนรถ ดังนั้นเรื่องนี้ต้องทำให้เร็ว

รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า ขณะนี้ศาลปกครองสูงสุดยังไม่ได้มีคำพิพากษาเกี่ยวกับข้อพิพาทในคดีนี้ มีเพียงตุลาการศาลปกครองสูงสุดที่แถลงยกฟ้องคดีรถไฟฟ้าสายสีส้ม แต่ถือว่ายังไม่จบกระบวนการ ต้องรอศาลปกครองสูงสุดนัดประชุมองค์คณะศาลชุดใหญ่เพื่อพิจารณาคดีก่อน อย่างไรก็ดี หากผลออกมายืนตามตุลาการผู้แถลงคดี ก็จะต้องเสนอเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคม และ ครม.เพื่อพิจารณาแนวทางดำเนินการ