สุดปัง ! ตลาดแฟชั่นจีนร่วมสมัยดึงดูดเบรนด์ดังระดับโลกชิงส่วนแบ่งตลาด

สุดปัง ! ตลาดแฟชั่นจีนร่วมสมัยดึงดูดเบรนด์ดังระดับโลกชิงส่วนแบ่งตลาด

แฟชั่นจีนร่วมสมัยมาแรง ยอดขยายปี 65 พุ่ง 100 % ส่งผลทำให้ตลาดแฟชั่นจีนมีมูลค่าเหยียบ 100 ล้านหยวน แบรนด์ดังระดับโลกแห่เข้าร่วม พาณิชย์เผยโอกาสไทยแย่งส่วนแบ่งตลาด แนะผู้ประกอบการไทยใช้ KOL และการ Live Streaming เพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมและสินค้าแฟชั่นสู่ตลาดแฟชั่นจีน

ปัจจุบันตลาดแฟชั่นจีนกำลังมาแรง ภายใต้ยุคที่ผู้บริโภครุ่นใหม่เข้ามาแทนที่ผู้บริโภครุ่นเก่า เทคโนโลยีของผลิตภัณฑ์และเทรนด์ แฟชั่นมีการอัปเดตใหม่อย่างรวดเร็ว 

จากรายงานของสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองหนานหนิง   กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  ประเทศจีน  ผ่านเว็ปไซต์  https://www.ditp.go.th   ถึงกระแฟชั่นในประเทศจีน ว่า  ตั้งแต่ปี 2023 เป็นต้นมาแฟชั่นจีนร่วมสมัยเป็นกระแสนิยมมาแรงในกลุ่มลูกค้าสตรี โดยเฉพาะเสื้อผ้าแนวจีนร่วมสมัยที่ถูกดาราหรือเน็ตไอดอลนำไปใส่การเข้าร่วมกิจกรรมนั้น มักถูกแย่งการสั่งซื้อจนหมด Store ภายในเวลาสั้นๆ ทำให้ Key word “แฟชั่นจีนร่วมสมัย”ได้รับการค้นหาในอินเทอร์เน็ตเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีการ Review จำนวน 2,650 ล้านครั้งในแพลตฟอร์ม Red Book และ Content ที่เกี่ยวข้องได้รับการกด Like จำนวนสูงสุดถึง 1,370,000 ครั้ง

ขณะเดียวกัน ยอดการจำหน่ายสินค้าแฟชั่นจีนร่วมสมัยทางออนไลน์ก็มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด ปี 2023 ที่ผ่านมา ยอดจำหน่ายสินค้าแฟชั่นจีนร่วมสมัยขยายตัว 100 %  เมื่อเทียบกับปี 2022 ทำให้ตลาดสินค้าแฟชั่นจีนร่วมสมัยกลายเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงคิดเป็นมูลค่า 1,000 ล้านหยวน

ทั้งนี้แฟชั่นจีนร่วมสมัยไม่เพียงแพร่หลายในโลก Social Media หากยังเป็นการกระแสนิยมในการแต่งกายของคนทั่วไปในชีวิตประจำวัน สิ่งที่น่าสนในคือ กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีอายุ 18-34 ปีเป็นกำลังสำคัญในการใช้จ่ายสินค้าแฟชั่นจีนร่วมสมัย นิยมใส่เสื้อผ้าที่มีการออกแบบผสมผสานแฟชั่นจีนโบราณและแฟชั่นสมัยใหม่ (Modern)

โดยใส่เสื้อผ้ามีคอตั้ง กระดุมเชือก รายปักแนวจีน พู่ระบาย ตลอดจนใช้ผ้าทอ ผ้าฝ้าย ผ้าไหมย้อนยุค ซึ่งแฟชั่นแนวจีนเดิมเป็นที่นิยมของผู้สูงอายุและผู้ที่มีรายได้สูง แต่ปัจจุบันนี้กลับเป็นที่นิยมของกลุ่มคนวัยรุ่น มีผู้เชี่ยวชาญระบุว่า เป็นเนื่องจากการแต่งกายแฟชั่นจีนร่วมสมัยสอดคล้องกับรสนิยมผู้บริโภคกลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งไม่จำกัดรูปแบบ สถานการณ์ อีกทั้งมีการออกแบบสวยงามดึงดูดตา

นอกจากนี้ เสื้อผ้าแฟชั่นจีนร่วมสมัยได้นำเทคโนโยลีสมัยใหม่ในการผลิต ทำให้ต้นทุนและราคาไม่สูงนัก ตลอดจนการดูแลรักษาเสื้อผ้ามีความสะดวกมากขึ้น เหมาะสมกับรสนิยมของกลุ่มคนวัยรุ่น 

ทั้งนี้ การแพร่หลายแฟชั่นจีนร่วมสมัย ทำให้ไม่เพียงแต่แบรนด์จีนเข้าร่วมแข่งขันแบ่งตลาดเท่านั้น ยังดึงดูดแบรนด์ชื่อดังระดับโลกเข้าร่วมการแบ่งตลาดด้วย  เช่น แบรนด์ Gucci  Dior Uniqlo และMuji ต่างหันมาให้ความสำคัญกับแฟชั่นจีนร่วมสมัย ผู้เชี่ยวชาญจากงานแสดงสินค้า China Dalian (เมืองแฟชั่น) International Garment and Textile Fair ได้เปิดเผยสาเหตุที่ทำให้แฟชั่นจีนร่วมสมัยได้รับความนิยมและการพัฒนาอย่างรวดเร็ว คือ เป็นการสืบทอดวัฒนธรรมจีนและสุนทรียศาสตร์ตะวันออก

อีกทั้งเป็นความมั่นใจที่มีต่อวัฒนธรรมจีนของชาวจีนนับวันที่มีมากขึ้น ทำให้ไม่ว่าธุรกิจแฟชั่นร่วมสมัยจะพัฒนาไปยังระดับใด แต่หลักการสำคัญยังคงเป็น “ความเป็นจีน” รวมทั้งเป็นประโยชน์จากการแพร่หลายของการใช้ชีวิตแบบย้อนยุค เช่น การชิมชารอบเตาร้อน (围炉煮茶) การรักษาสุขภาพด้วยรับประทานอาหารทำจากสมุนไพรจีน เป็นต้น

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จากรายงานของสคต. ณ เมืองหนานหนิง แฟชั่นจีนร่วมสมัยเป็นกระแสนิยมที่กำลังมาแรงในตลาดจีน ผู้ที่นิยมใส่แฟชั่นจีนร่วมสมัยนับวันมากขึ้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความมั่นใจที่มีต่อวัฒนธรรมชนชาติของตนและศักยภาพทางตลาดอันมหาศาลของธุรกิจแฟชั่นจีนร่วมสมัย

ทั้งนี้ตลาดแฟชั่นจีนถือเป็นตลาดใหญ่ จึงเป็นโอกาสที่ไทยจะเข้าไปมีส่วนแบ่งทางการตลาดได้ เนื่องจากสินค้าแฟชั่นไทยด้วย มีชื่อเสียงในการออกแบบประณีตสวยงามและสร้างสรรค์ โดยเฉพาะเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้าที่ทำจากผ้าไทยที่มีเอกลักษณ์ของไทย ยกระดับการออกแบบสินค้าแฟชั่นที่มีนวัตกรรมสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น โดยผสมผสานความเป็นไทยร่วมสมัย ให้มีความสวยงามและสะดวกใช้งานในชีวิตประจำวัน

 

นอกจากนี้ ควรให้ความสำคัญเรื่องการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าแฟชั่น ก่อตั้งแบรนด์ที่มีอิทธิพล โดยคำนึงถึงการใช้วัสดุสีเขียวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ส่งเสริมการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าหรืองานแฟชั่นโชวร์ระดับสากล ตลอดจนคำนึงถึงพฤติกรรมการบริโภครูปแบบใหม่ของลูกค้าด้วย เช่น การสั่งซื้อสินค้าโดยผ่านแพตลฟอร์มออนไลน์ การใช้ KOL และการ Live Streaming เพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมและสินค้าแฟชั่นไทยให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง เพื่อขยายส่วนแบ่งในตลาดแฟชั่นของโลก