ธุรกิจไทย หนุน ไมโครซอฟตท์ ลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์ แนะรัฐติวแรงงานรับเทรนด์ AI

ธุรกิจไทย หนุน ไมโครซอฟตท์ ลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์ แนะรัฐติวแรงงานรับเทรนด์ AI

“นักธุรกิจไทย” รับไอเดีย “ไมโครซอฟท์” หนุนใช้คลาวด์-เอไอ ต่อยอดธุรกิจ ส.อ.ท.พร้อมผลักดันเอสเอ็มอี ลุยดิจิทัล-อินโนเวชั่น ชี้หนุนความเชื่อมั่นประเทศ “ณภัทร” แนะรัฐบาลหนุนประชาชนเห็นความชัดเจนผลตอบแทนทางเศรษฐกิจตลอดแวลูเชน เร่งพัฒนาทักษะแรงงาน รับมือคลื่นเอไอ

การเดินทางมาเยือนอาเซียนของนายสัตยา นาเดลลา ซีอีโอไมโครซอฟท์ เป็นที่จับตามองของนักธุรกิจที่เห็นความสำคัญของเทคโนโลยีดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่จะมาเปลี่ยนทิศทางของธุรกิจ โดยซีอีโอไมโครซอฟท์ ได้เยือนอินโดนีเซียพร้อมประกาศการลงทุน 1,700 ล้านดอลลาร์ (ราว 63,000 ล้านบาท) ในอีก 4 ปีข้างหน้า เพื่อขยายบริการคลาวด์และ AI ในอินโดนีเซีย

ขณะที่การเยือนไทยในวันที่ 1 พ.ค.2567 ได้ยืนยันแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคลาวด์และ AI ในไทย โดยไมโครซอฟท์ จัดงาน Microsoft Build: AI Day เวทีพบปะชุมชนนักพัฒนา ผู้นำธุรกิจ และผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งเวลานี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ปาฐกถาความพร้อมโครงสร้างพื้นฐานรองรับการลงทุนในไทย

ธุรกิจไทย หนุน ไมโครซอฟตท์ ลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์ แนะรัฐติวแรงงานรับเทรนด์ AI

การจัดงานครั้งนี้มีนักธุรกิจหลายรายเข้าร่วมทั้งในภาคการผลิต การค้าและในอุตสาหกรรมดิจิทัล โดย “กรุงเทพธุรกิจ” ได้รวบรวมความเห็นของนักธุรกิจไทยต่อมุมมองของซีอีโอไมโครซอฟท์ ต่อการขับเคลื่อนคลาวด์และ AI

ส.อ.ท.ดันเอสเอ็มอีลุยดิจิทัล

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า จากการที่ซีอีโอไมโครซอฟท์ เปิดเวทีพบปะชุมชนนักพัฒนาและผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมในไทย ซึ่ง ส.อ.ท.มีผู้แทนเข้ารับฟัง และการมาของไมโครซอฟท์จะเป็นประโยชน์ต่อไทย 

โดยไมโครซอฟท์ต้องการตั้งศูนย์ Regional Azure Datacenter เป็นระดับภูมิภาค โดยใช้ไทยเป็นฐานแห่งที่ 3 จากปัจจุบันมีอยู่ 2 แห่ง คือสิงคโปร์และฮ่องกง

ทั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย เพราะ AI เป็นส่วนสำคัญ การที่ไมโครซอฟท์จะช่วยรีสกิลคนในภูมิภาคให้สามารถใช้ระบบได้ถึง 2.4 ล้านคน ในปี 2025 โดยในส่วนของภาคอุตสาหกรรมจะช่วยได้มาก เพื่อรองรับอุตสาหกรรมใหม่ โดยเรื่องของเทคโนโลยีถือเป็นอุตสาหกรรมอนาคต ต้องใช้ให้เป็น เหมือนการใช้แชท GPT ที่ต้องรู้วิธีใช้ รู้วิธีตั้งคำถามให้ได้ประโยชน์สูงสุด

ธุรกิจไทย หนุน ไมโครซอฟตท์ ลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์ แนะรัฐติวแรงงานรับเทรนด์ AI

นอกจากนี้ ทุกประเทศในโลกรวมทั้งประเทศไทย โดย 1 ใน เอส-เคิร์ฟ การเข้าสู่สังคมดิจิทัล ซึ่ง AI จะพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ที่จะมาทดแทนคน เช่น การเขียนโปรแกรม เป็นต้น ซึ่งจะดิสรัปชันงานอีกมหาศาล ลดขั้นตอนการทำงานจากการใช้คน และใช้เครื่องมือให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด จึงต้องฝึกการใช้เป็นถือเป็นเครื่องมือที่ดี

นายเกรียงไกร กล่าวว่า ในการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับกลุ่มเอสเอ็มอีไทย โดยเฉพาะสมาร์ทเอสเอ็มอี ส.อ.ท.มองว่าตรงกับนโยบายการที่จะทรานฟอร์มเอสเอ็มอีไปสู่สมาร์ทเอสเอ็มอี ผ่านนโยบายโก ดิจิทัล และ โก อินโนเวชั่น ถือเป็นเรื่องเดียวที่คาบเกี่ยวกับ AI มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน ลดคน

“การเข้ามาของไมโครซอฟท์ครั้งนี้ จะช่วยให้ไทยเป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาค เป็นที่น่าสนใจ สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนต่างประเทศ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมคลาวด์ เทคโนโลยีด้านเซมิคอนดักเตอร์ ที่อยู่ในกลุ่มนี้ ทำให้ไทยอยู่ในจอเรด้าที่สำคัญ ถือว่าเราได้เปรียบมีแต้มต่อในการลงทุน” นายเกรียงไกร กล่าว

หอการค้าห่วงไทยขาดผู้เชี่ยวชาญ

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าไทย กล่าวว่า สำหรับการที่นายสัตยา นาเดลลา ซีอีโอไมฌครซอฟท์มาไทย พร้อมทั้งประกาศตั้งฐาน DATA Center ที่แรกในประเทศไทย และเดินหน้าโครงการฝึกทักษะ AI ให้คนไทยและภูมิภาคอาเซียนนั้น หอการค้าฯ มองว่า เป็นโอกาสสำคัญที่ประเทศไทยที่จะได้ยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลที่จะส่งผลต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สำคัญในระยะใกล้นี้ คือ

1. การเสริมสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล จะช่วยเพิ่มความสามารถในการเก็บรักษาและประมวลผลข้อมูลที่สำคัญสำหรับธุรกิจและบริการต่าง ๆ

2. ส่งเสริมการลงทุน การมี Data Center ในประเทศจะช่วยดึงดูดการลงทุนในด้านเทคโนโลยีและดิจิทัล และธุรกิจใหม่ ๆ ที่จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ทั้งเทคโนโลยีวิเคราะห์ข้อมูล เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ อุตสาหกรรมพลังงาน Robotics เป็นต้น

ธุรกิจไทย หนุน ไมโครซอฟตท์ ลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์ แนะรัฐติวแรงงานรับเทรนด์ AI

3. เพิ่มโอกาสในด้านการศึกษาและการพัฒนาบุคลากรของประเทศ ซึ่งไทยยังขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะด้านดิจิทัลขั้นสูง หากมีการจัดตั้ง Data Center จะช่วยเพิ่มศักยภาพคนไทย เพื่อป้อนเข้าสู่ธุรกิจและอุตสาหกรรมสมัยใหม่ภายในประเทศนำไปสู่การยกระดับความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทย

4. การเพิ่มประสิทธิภาพของธุรกิจ Data Center จะช่วยให้เกิดการด้านความปลอดภัยของการจัดเก็บข้อมูล สามารถรองรับการขยายระบบ การโอนย้ายข้อมูล การประมวลผลทางธุรกรรม การจัดการข้อมูลลูกค้า

ซึ่งทั้ง 4 ด้าน นี้หอการค้าฯ เชื่อว่า Data Center จะมีส่วนสำคัญในการพลิกฟื้นโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิตอล และนำประเทศไทยก้าวไปสู่ประเทศที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อยกระดับขีดสร้างความสามารถในการแข่งขันได้มากขึ้น

แนะรัฐบาลเร่งพัฒนาแรงงานรับ AI

นายณภัทร จาตุศรีพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท Siametrics Consulting และ ViaLink และกรรมการผู้จัดการสถาบันอนาคตไทยศึกษา (Thailand Future) เปิดเผยว่า ซีอีโอของไมโครซอฟท์พูดถึงการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดจาก AI นั้นเป็นสิ่งที่ยิ่งตอกย้ำว่าการเปลี่ยนแปลงจาก AI จะรวดเร็วมาก

ภาครัฐจำเป็นที่ต้องมีนโยบายที่จะรองรับ โดยเมื่อมีการนำเอา AI มาประยุกต์ใช้ในกิจกรรมทางเศรษฐกิจเต็มที่ก็จะเกิดผลกระทบตามมา โดยเฉพาะผลกระทบที่เกี่ยวกับแรงงานต่างๆ ซึ่งรัฐต้องมีนโยบายรองรับเช่นกัน” นายณภัทร กล่าว

ทั้งนี้ มองว่าแรงงานที่ไม่มีทักษะ AI เลยจะได้รับผลกระทบมาก เนื่องจากการพัฒนา AI นั้นมีความรวดเร็ว และการทำงานของ AI นั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้นเรื่อยๆ จนการแข่งขันกับ AI นั้นไม่สามารถทำได้แล้วเพราะประสิทธิภาพ AI นั้นมีการพัฒนาความสามารถไปจนมีความสามารถที่เหนือกว่ามนุษย์ในหลายๆด้านแล้ว

ธุรกิจไทย หนุน ไมโครซอฟตท์ ลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์ แนะรัฐติวแรงงานรับเทรนด์ AI

“มองในมุมของนายจ้าง ประสิทธิภาพการทำงานของ AI นั้นเข้ามาแทนการทำงานในบางตำแหน่งได้แล้ว ในอนาคตแรงงานที่ไม่มีทักษะความรู้ AI จะมีโอกาสตกงานได้ง่ายขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในปัญหาที่ภาครัฐจะต้องวางแผนรองรับ” นายณภัทร กล่าว

นอกจากนี้ การที่ซีอีโอไมโครซอฟท์ เดินทางมายังประเทศไทยและประกาศการลงทุนดาต้าเซนเตอร์แห่งแรกในไทยว่าเรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีและคาดว่าจะมีอีกหลายบริษัทที่เข้ามาลงทุนในเรื่องนี้ในด้านนี้ในไทยเช่นกัน ซึ่งในแง่การลงทุนในส่วนนี้ก็จะคล้ายกับอุตสาหกรรมอื่นๆที่จะมีห่วงโซ่มูลค่า (value chain) ต่อเนื่องไปในการผลิตด้านต่างๆ

ทั้งนี้ รัฐบาลต้องมีการสื่อสารกับประชาชนด้วยว่าการเข้ามาลงทุนในส่วนนี้สร้างมูลค่าเศรษฐกิจอย่างไร มีธุรกิจ และอุตสาหกรรมอะไรที่เกี่ยวข้องจะเกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจบ้างเช่นเดียวกับที่มีการชี้แจงเมื่อมีการเข้ามาลงทุนของอุตสาหกรรมอื่น เช่น ยานยนต์ไฟฟ้า(EV) แล้วเกิดซัพพลายเชนต่อเนื่อง ซึ่งการให้ข้อมูลลักษณะนี้จะทำให้เกิดความตื่นตัวในทางธุรกิจและการลงทุนมากขึ้น