”ภูมิธรรม“ พาสี่อ โรงสี ผู้ส่งออก เปิดโกดังเก็บข้าว 10 ปี การันตีคุณภาพเจ๋ง

”ภูมิธรรม“ พาสี่อ โรงสี ผู้ส่งออก เปิดโกดังเก็บข้าว 10 ปี การันตีคุณภาพเจ๋ง

”ภูมิธรรม“ พาสื่อ  โรงสี ผู้ส่งออก บุกโกดังเก็บข้าวในสต๊อก 10 ปีโครงการรับจำนำข่าวสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ลั่น ข้าว 10 ปีคุณภาพดี กินได้ ขายได้ จ่อนำข้าวออกประมูลขายทั้งหมดนำเงินเข้า พร้อมโชว์กินข้าว

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบข้าวสารในสต็อกของรัฐบาล ตามโครงการรับจำนำ ที่ บจก.พูนผลเทรดดิ้ง หลัง 4 ต.เฉลียง อ.เมืองสุรินทร์ จ.สุรินทร์ โดยนำข้าวที่เก็บอยู่ในโกดังมาหุงและรับประทานร่วมกับสื่อมวลชนและผู้เกี่ยวข้อง  และจากนี้จะมีการตรวจสอบก่อนประกาศจำหน่ายข้าวสารในสต๊อกของรัฐเป็นการทั่วไป

นายภูมิธรรม กล่าวว่า คราวที่แล้วตนได้ลองชิมข้าวกับท่านผู้กำกับ แต่เมื่อทำไปแล้วมีเสียงทักว่าข้าว 10 ปีกินไม่ได้ เหมือนเล่นละคร ข้าวปีหนึ่งก็เน่าแล้ว 5 ปีก็เน่าแล้ว ปัญหาอยู่ที่การเก็บรักษา ถ้าเก็บรักษาดีก็สามารถดูแลได้ ถ้าเก็บไม่ดีไม่ต้อง 5 ปี หนึ่งปีก็เน่าแล้ว

ครั้งนี้อยากทำให้เกิดข้อสรุปที่ชัดเจนสิ้นข้อสงสัย จึงเชิญสื่อมวลชนทุกแขนง เจ้าของโรงสี ผู้ส่งออก ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้การจังหวัด สมาชิกสภาผู้แทนราษฎ และผู้ที่เกี่ยวข้อง เป็นสักขีพยาน ตนทำกับข้าวมาให้ด้วย และจะเป็นผู้สังเกตการณ์ให้เจ้าหน้าที่เซอร์เวย์เยอร์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเอาข้าวใส่ถุงให้ผู้สื่อข่าวส่งตัวแทนขึ้นรถตำรวจไปอีกโรงสีหนึ่งเพื่อหุงรับประทาน

”ภูมิธรรม“ พาสี่อ โรงสี ผู้ส่งออก เปิดโกดังเก็บข้าว 10 ปี การันตีคุณภาพเจ๋ง

สำหรับที่นี่มีข้าวจำนวน 112,711 กระสอบ และที่พูนผลเทรดดิ้ง 32,879 กระสอบ รวมประมาณ 150,000 กระสอบ เป็นข้าวปี 56/57  ถึงวันนี้ก็ 10 ปีพอดี เป็นข้าวที่เก็บรักษาอย่างดี เจ้าของโรงสี เจ้าของโกดังรมยาตามมาตรฐาน ปิดโกดังแน่นหนา ไม่มีนกเข้า ไม่มีฝนตกที่ทำให้ข้าวเสีย ที่มีปัญหาข้าวบูดเน่าคือการเก็บรักษาที่ไม่ดี โรงสีทั้งสองถือว่ามีการเก็บรักษาที่ดี โรงสีกิตติชัยรมยาทุก 2 เดือน โรงสีพูนผลรมยาทุกเดือน

พร้อมกันนี้ตนจะนำทานชวนท่านผู้ว่าฯ ผู้การและสื่อมวลชนทานด้วยกันทำผัดกระเพราไข่เจียวไว้ จะได้ทานได้เต็มที่กินได้เต็มที่ ซึ่งผู้ถือกุญแจทั้ง 3 ส่วน ถือกุญแจคนละดอกมาเปิดต่อหน้า อยากเจาะถุงไหนชี้เลย จะได้เอาข้าวออกมาไปหุงชิมทั้งสองโรง

“หลังจากนี้เร็วที่สุด ภายในหนึ่งสัปดาห์น่าจะสามารถเปิดประมูลได้ จะทำให้เร็วที่สุดและอิสระ ตนพิสูจน์ขั้นต้นให้แล้ว จะประมูลเหมากองเอาไปทั้งหมดขายทั้งหมด เอาเงินเข้ารัฐจ่ายคืนเจ้าของโกดัง ตามความเหมาะสม เป็น 2 โกดังสุดท้ายของโครงการจำนำข้าวซึ่งจะได้พิสูจน์ว่าข้าว 10 ปียังทานได้ เป็นข้าว 2 โกดังสุดท้ายที่ยังเหลืออยู่ จนผมมาเป็นรัฐมนตรีฯให้พิสูจน์กันไปเลยจัดการให้จบ ไม่ต้องการให้เรื่องคั่งค้าง” นายภูมิธรรมกล่าว

 

”ภูมิธรรม“ พาสี่อ โรงสี ผู้ส่งออก เปิดโกดังเก็บข้าว 10 ปี การันตีคุณภาพเจ๋ง

ทั้งนี้ในช่วงเช้านายภูมิธรรม พร้อมด้วยผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชน บริษัทเซอร์เวย์ผู้ตรวจสอบคุณภาพและรับข้าวสารเข้าคลัง สมาคมโรงสี ผู้ส่งออกข้าว อาทิ  บริษัท ธนสรร ไรซ์ จำกัด บริษัท นครหลวงค้าข้าว จำกัด บริษัท เจ.พี.ไรซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล(1998)จำกัด คณะผู้สื่อข่าวร่วมเปิดโกดังที่คลังกิตติชัย หลัง 2 อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ และเก็บตัวอย่างข้าว รวม 9 ตัวอย่าง มาดูลักษณะทางกายภาพและนำมาหุงให้กับบรรดาสื่อมวลชนที่ร่วมลงพื้นที่ ร่วมกันชิมข้าวสวยที่ได้จากข้าวสารในโกดังทั้ง 2 แห่ง กับกระเพราไก่ ไข่เจียว

ทั้งนี้ข้อมูลจากองค์การคลังสินค้า(อคส.) ระบุว่า โครงการรับจำนำฯปี 2556/57 จ.สุรินทร์ 1.คลังกิตติชัย หลัง 2 (ข้าวหอมมะลิ 100%) รับมอบข้าวสารตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม 2557 ถึง 10 มีนาคม 2557 เก็บข้าวแล้ว 10 ปี 2 เดือน รวมปริมาณทั้งสิ้น 26,094 ตัน หรือ 258,106 กระสอบจาก 24 โรงสี และได้มีการระบายข้าวสารแล้ว 3 ครั้ง คงเหลือ 11,656 ตัน หรือ 112,711 กระสอบ

2.คลัง บจก.พูนผลเทรดดิ้ง หลัง 4 (ข้าวหอมมะลิ 100%) รับมอบข้าวสารตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม 2557 ถึง 29 เมษายน 2557 เก็บข้าวแล้ว 10 ปี 7 วัน มีปริมาณรวมทั้งสิ้น 9,567 ตัน หรือ 94,637 กระสอบ จาก 6 โรงสี ซึ่งระบายข้าวสารแล้ว 4 ครั้ง คงเหลือ 3,356 ตัน หรือ 32,879 กระสอบ

ด้านนางสาวทิชาภา อ่าวพัฒนา เจ้าของโกดังกิตติชัย  กล่าวว่า   โกดังได้ปฏิบัติตามที่ อคส. (องค์การคลังสินค้า) สร้างมาตรฐานไว้ โดย1.ดูความเรียบร้อยของคลังไม่ให้เกิดน้ำรั่ว ถ้าเกิดน้ำรั่วจะทำให้ข้าวเน่าเสีย 2.ต้องรมยาทุก 2 เดือน และ 3.จำนวนกระสอบห้ามหาย ซึ่งมีการประมูลมาแล้ว ปกติมีข้าวประมาณ 400,000 กระสอบ ตอนนี้เหลือ 110,000 กระสอบ ประมูลมาแล้วเกิน 2 ครั้งจะเป็นหน้าที่ของ อคส.กับผู้ประมูล ที่ผ่านมาการประมูลในแต่ละรอบราคาก็คือข้าวบริโภคเลย  ซึ่งข้าวในโกดังมีการคัดกรองให้ได้ข้าวหอมมะลิคุณภาพตามมาตรฐาน เมื่อเดือนที่แล้วได้มีการเปิดคลังทดลองชิมไปเรียบร้อยยังบริโภคได้

นายศุภชัย วรอภิญญาภรณ์  ผู้แทนจากบริษัท ธนสรร ไรซ์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ กล่าวว่า ที่ตนมาร่วมพิสูจน์ข้าวในวันนี้เพราะลูกค้าในแอฟริกาสนใจซื้อข้าวเก่า เพราะหุงขึ้นหม้อหากคุณภาพตรงกับความต้องการของลูกค้าบริษัทก็พร้อมที่จะเข้าร่วมประมูล