‘คลัง’ เคาะแล้วเงินฝากเกิน 5 แสนบาท หมดสิทธิ์ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ตัด 31 มี.ค.67

‘คลัง’ เคาะแล้วเงินฝากเกิน 5 แสนบาท หมดสิทธิ์ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ตัด 31 มี.ค.67

เช็คล่าสุด ‘คลัง’ เคาะเกณฑ์ผู้มีสิทธิ์ลงเบียน ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ เงินฝากเกิน 5 แสนบาท หมดสิทธิ์ดูบัญชีย้อนหลังถึง 31 มี.ค.67

วันที่ 8 พ.ค.2567 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการ ว่า วันนี้ที่ประชุมมีมติเห็นชอบรายละเอียดเกณฑ์ผู้มีสิทธิลงทะเบียนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ดังนี้ 

—ผู้มีมีเงินฝากไม่เกิน 500,000 บาท ในบัญชีเงินฝากกระแสรายวัน เงินฝากออมทรัพย์ เงินฝากประจำ บัตรออมทรัพย์ ใบรับเงินฝาก เฉพาะเงินฝากที่อยู่ในสกุลเงินบาทเท่านั้น ทั้งนี้รวมทุกบัญชีธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจ นับยอดตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค.2567 

—อายุ 16 ปี บริบูรณ์ ภายในวันที่ 30 ก.ย.2567 

—ไม่เป็นผู้มีเงินได้พึงประเมินเกิน 840,000 บาทต่อปี ในปีภาษี 2566

”ทั้งนี้เรื่องรายการสินค้าที่ไม่เข้าร่วมโครงการฯ (Negative Lists) ยังไม่มีการพิจารณาเพิ่มเติม ส่วนเรื่องร้านค้าขนาดเล็กก็ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน โดยนับร้านค้าทั้งหมด ยกเว้นซูเปอร์มาร์เก็ตและไฮเปอร์มอลล์ โดยคาดว่าจะมีการลงรายละเอียดอีกครั้งในการประชุมสัปดาห์หน้า“

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า สำหรับวันนี้เป็นวาระการพิจารณาเรื่องระบบและกลไกการใช้งานดิจิทัลวอลเล็ต การเชื่อมโยงข้อมูลและกำหนดเงื่อนไขรายละเอียดการยืนยันตัวตนรวมทั้งการตรวจสอบการกระทำที่เข้าข่ายการทุจริต โดยจะแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" ใช้จ่ายโครงการ