พาณิชย์ลงนามซาอุฯ เชื่อมสัมพันธ์การค้าการลงทุน

พาณิชย์ลงนามซาอุฯ เชื่อมสัมพันธ์การค้าการลงทุน

‘ภูมิธรรม’ จับมือ รมว.พาณิชย์ ซาอุฯ ลงนาม MOU ผลักดันสินค้าเกษตร - อาหาร - ธุรกิจบริการทางการแพทย์ - ท่องเที่ยว เพิ่มมูลค่าการค้าไทย - ซาอุฯ เผย   90 กว่าบริษัทซาอุฯ เตรียมเจรจาธุรกิจ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงพาณิชย์แห่งราชอาณาจักรไทยกับสำนักงานการค้าต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ว่าด้วยการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างกัน ร่วมกับ ดร.มาญิด บิน อับดุลเลาะฮ์ อัลกอเศาะบี(H.E. Majed Bin Abdullah Alkassabi) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซาอุดีอาระเบีย ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย ในฐานะแขกกระทรวงพาณิชย์ ระหว่างวันที่ 8-10 พ.ค.67 นี้ ซึ่งซาอุดีอาระเบียเป็น 1 ใน 10 ประเทศยุทธศาสตร์ภายใต้นโยบายการทูตเศรษฐกิจเชิงรุกของรัฐบาลไทย การเดินทางเยือนครั้งนี้ ถือเป็นครั้งประวัติศาสตร์ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการค้า โดยทางซาอุดีฯ ได้นำภาคเอกชนกว่า 90 บริษัทมาเพื่อเจรจาจับคู่ธุรกิจด้วย

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ซาอุดีอาระเบียเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญของไทยเป็นประตูสำคัญสู่ตะวันออกกลาง แอฟริกา และยุโรป และไทยมีภูมิรัฐศาสตร์อยู่ในจุดศูนย์กลางของเอเชีย ซึ่งไทยมีความพร้อมด้านอาหารฮาลาล และสินค้าเกษตร สามารถเป็นแหล่งมั่นคงทางอาหารให้แก่ซาอุดีอาระเบียได้ และตนได้ฝากเชิญชวนนักธุรกิจ ภาคเอกชนซาอุดีอาระเบียเข้าร่วมงานแสดงสินค้าสำคัญของไทย อาทิ งาน Bangkok Gems & Jewelry Fair (อัญมณี และเครื่องประดับ) งาน STYLE (สินค้ากลุ่ม lifestyle) และงาน THAIFEX – Anuga Asia (อาหารและเครื่องดื่ม) เป็นต้น เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้า และการลงทุนเพิ่มขึ้น

พาณิชย์ลงนามซาอุฯ เชื่อมสัมพันธ์การค้าการลงทุน

นอกจากนี้ ได้ขอบคุณที่ซาอุดีอาระเบียที่ให้การสนับสนุนข้าวไทยมาโดยตลาด ซึ่งซาอุดีอาระเบียเป็นตลาดส่งออกข้าวที่สำคัญของไทยในภูมิภาคตะวันออกกลาง เป็นอันดับ 5 ของตลาดส่งออกข้าวไทยในตะวันออกกลาง ซึ่งแต่ละปีไทยส่งออกข้าวไปซาอุดีอาระเบีย ประมาณ 15,000-30,000 ตัน และไทยมีข้าวชนิดที่มีค่าดัชนีน้ำตาล (Glycemic Index: GI) ต่ำ เหมาะสำหรับคนรักษาสุขภาพ จากนี้จะทั้ง 2 ประเทศจะส่งเสริมความร่วมมือทางการค้าการลงทุน และผลักดัน SME มากขึ้น

“ถือเป็นตลาดใหม่ที่เราสนใจ เชื่อว่าจะเพิ่มตลาดได้มากขึ้น ซึ่งบรรยากาศดีมากตนได้ให้มะม่วงไทยกลับไป ซึ่งท่านชื่นชอบ และความสัมพันธ์ครั้งนี้เป็นไปได้ด้วยดี จากนี้คณะทำงานจะกลับไปคุยกันให้คืบหน้าเป็นรูปธรรมทันที ซึ่งทางซาอุดีฯ อยากร่วมมือกับเราทั้งในสินค้าเกษตร ธุรกิจบริการทางการแพทย์และการท่องเที่ยว ” นายภูมิธรรมกล่าว

ด้านฝ่ายซาอุดีอาระเบีย ให้ความสำคัญกับไทย และยินดีที่จะร่วมมือในการสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกันมากขึ้น และเชิญชวนให้นายภูมิธรรม และคณะเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบีย เพื่อสนับสนุนการเจรจาการค้าให้ประสบความสำเร็จต่อไป

ทั้งนี้ในการประชุมทวิภาคีมี นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์                                   นางนลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย และผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์ เข้าร่วมด้วยโดยภาคเอกชนซาอุดีฯ ที่เข้าร่วมจับคู่ธุรกิจมีจำนวนกว่า 90 บริษัท ในภาคธุรกิจสำคัญ อาทิ เกษตร อาหารและเครื่องดื่ม ยานยนต์และชิ้นส่วน อสังหาริมทรัพย์ เภสัชกรรม สุขภาพและบริการทางการแพทย์ การก่อสร้าง เทคโนโลยี การท่องเที่ยวและธุรกิจเกี่ยวเนื่อง

ซาอุดีอาระเบียเป็นคู่ค้าอันดับที่ 17 ของไทย และอันดับที่ 2 ในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยในปี 2566 การค้าระหว่างกันมีมูลค่า 8,796.44 ล้านดอลลาร์  คิดเป็นสัดส่วนการค้าร้อยละ 1.53 ของการค้าทั้งหมดของไทยกับโลก โดยไทยส่งออกไปซาอุดีอาระเบีย 2,667.68 ล้านดอลลาร์และไทยนำเข้าจากซาอุดีอาระเบีย 6,128.76 ล้านดอลลาร์ สินค้าส่งออกสำคัญ เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ผลิตภัณฑ์ยาง และเครื่องจักรกล และส่วนประกอบ สินค้านำเข้าสำคัญ เช่น น้ำมันดิบ เคมีภัณฑ์ ปุ๋ย และยากำจัดศัตรูพืชและสัตว์ ก๊าซธรรมชาติ และน้ำมันสำเร็จรูป

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์