บทเรียน ทัวร์ลง "ภูมิธรรม"โชว์กินข้าว 10 ปี

บทเรียน ทัวร์ลง  "ภูมิธรรม"โชว์กินข้าว 10 ปี

ประเด็นร้อน”ภูมิธรรม”โชว์กินข้าว 10 ปี” โดน ทัวร์ลง ทั้งนักวิชาการ สังคมวิพากษ์วิจารณ์ คาใจ”ข้าว 10 ปี” กินได้จริง? หวั่นสารมะเร็ง

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาเรื่องฮ็อตฮิต หรือข่าวฮ็อต พูดกันทุกวันก็คือ ข้าว 10 ปี ใน โครงการรับจำนำข้าว สมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  ที่เก็บอยู่ในโกดัง บจก.พูนผลเทรดดิ้งหลัง 4 อ.เมือง และคลังกิตติชัย หลัง 2 อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นข้าวข้าวหอมมะลิ 15,012 ตัน หรือ 145,590 กระสอบ

หลัง "นายภูมิธรรม เวชยชัย" ยกทัพสื่อมวลชนลงพื้นที่วันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยนำข้าวที่เก็บในโกดังนานกว่า 10 ปี มาหุงโชว์กินต่อหน้ากองทัพสื่อมวลชน การันตีข้าวเก็บ 10 ปีมีคุณภาพ กินได้ พร้อมประกาศเตรียมเปิดประมูลข้าวสารในสต๊อก 2 โกดังสุดท้ายให้กับผู้สนใจ

ยังไม่ทันข้ามคืน หลังมีทั้งภาพ เสียง ออกสู่สายสาธารณะผ่านสื่อต่างๆ ก็เกิดข้อโต้เถียง ไม่ว่าจะเป็นนักวิชาการ นักการเมือง หรือแม้แต่สื่อและประชาชนโดยทั่วไปที่รับรู้ จนกลายเป็น ความ”คาใจ”  และตั้งคำถามที่ว่า “ข้าว 10 ปี  กินได้จริงหรือไม่”

ปมประเด็นดังกล่าวทำให้นักวิชาการหลายคนก็ออกมาวิพากษ์วิจารณ์และท้วงติงในทางวิชาการ ว่า  แม้ว่าโรงสีจะมีการรมควันเพื่อป้องกัน มอด แมลง หรือเชื้อรา หรือสารก่อมะเร็งที่เรียกว่า “อะฟลาท็อกซิน” แต่การเก็บนานถึง 10ปี อย่างน้อยข้าวก็คงไม่เหมือนเดิม จากสภาพแวดล้อมต่างๆที่อาจส่งผลให้ข้าวเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา

แม้ว่าจะนำมาหุงกินแต่ก็ไม่น่าจะมีคุณภาพแถมอาจเจอสารตกค้างในข้าวได้เพราะข้าวที่เก็บ 10 ปี ไม่อาจดูแค่ภาพลักษณ์ภายนอกได้ต้องนำข้าวไปพิสูจน์ทางแลป ว่าปลอดเชื้อราหรือไม่ และหากยืนยันจะส่งออกข้าวล็อตนี้ออกไปโดยยังไม่มีการพิสูจน์อาจจะกระทบต่อความเชื่อมั่นของข้าวไทยในตลาดโลกได้

บทเรียน ทัวร์ลง  \"ภูมิธรรม\"โชว์กินข้าว 10 ปี

ล่าสุด นายภูมิธรรม  ออกมาให้สัมภาษณ์ ว่า ได้พิสูจน์ให้เห็นในขั้นตอนแรกว่า สภาพกายภาพข้าวยังอยู่ดี แม้สีจะเปลี่ยนไปบ้าง คุณภาพไม่เหมือนข้าวใหม่ แต่สามารถรับประทานได้ จึงขออย่าดราม่า ส่วนใครจะเชื่อหรือไม่เชื่อ ตนก็เคารพ เพราะตนได้ทำตามขั้นตอนกระบวนการแรกเสร็จสิ้นแล้ว หากใครต้องการจะตรวจสอบสามารถมาตรวจสอบได้ ซึ่งตนพร้อมเปิดประมูลข้าวล๊อตนี้ในต้นเดือนมิ.ย.นี้

ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ก็ได้ทานข้าว 10 ปีแล้วยังออกมาบอกว่า “อร่อยดี”ต่างแค่สีไม่ขาวเหมือนใหม่ อย่างไรก็ตามแม้นายกฯจะออกมาการันตีกินได้ แต่ก็ยังไม่สามารถลบล้างข้อกังขาได้ เพราะทุกคนหวั่นเกรงถึงสารตกค้างในข้าวที่เก็บมา10 ปีพร้อมสารรมยาข้าว

โดยข้อมูลจากองค์การคลังสินค้า ระบุว่า  คลังกิตติชัย หลัง 2 ข้าวหอมมะลิ 100% รับมอบข้าวสารเมื่อ ม.ค.-มี.ค. 2557 เก็บข้าวแล้ว 10 ปี 2 เดือน คงเหลือข้าว 11,656 ตัน รมว.พาณิชย์ ระบุว่า มีการรมยาทุก 2 เดือน

คลัง บจก.พูนผลเทรดดิ้ง หลัง 4 ข้าวหอมมะลิ 100% รับมอบข้าวสารเมื่อ มี.ค.-เม.ย. 2557 เก็บข้าวแล้ว 10 ปี 7 วัน คงเหลือ 3,356 ตัน รมยาทุกเดือน

บทเรียน ทัวร์ลง  \"ภูมิธรรม\"โชว์กินข้าว 10 ปี

ปมร้อนๆ ข้าว 10 ปี คงยังไม่จบกันง่ายๆเพราะต่างคนต่างพูดและในแต่ละวันอาจจะก็จะมีตัวละครใหม่ๆออกมาขยายความออกไปอีก  ทางเดียวคือการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์

เพราะผลที่ออกมาน่าจะทำให้ทุกฝ่ายยอมรับได้ ซึ่งประเทศไทยก็มีห้องแลปที่เป็นมาตรฐาน หากจะพิสูจน์ว่าข้าวยังมีคุณภาพ ไม่มีเชื้อราที่ก่อให้เกิดมะเร็งก็ไม่ใช่เรื่องยาก ส่งตัวอย่างข้าวไปตรวจ เมื่อผลออกมาเป็นอย่างไร ทุกฝ่ายต้องยอมรับไม่ต้องมาถกเถียงกันอีกต่อไป

หากว่าไม่มีการพิสูจน์กันให้แน่ชัดเรื่องนี้คงไม่จบกันง่ายๆและหากมีดื้อดึงประมูลข้าวล็อตนี้ออกไปเพื่อการส่งออก และหากในอนาคตเกิดเหตุไม่คาดฝัน สิ่งที่ทำไปอาจได้ไม่คุ้มเสีย