'มนพร' สั่ง สบพ. เร่งลงทุนศูนย์ฝึกหัวหิน รับอุตฯ การบินฟื้นตัว

'มนพร' สั่ง สบพ. เร่งลงทุนศูนย์ฝึกหัวหิน รับอุตฯ การบินฟื้นตัว

"มนพร" สั่งสถาบันการบินพลเรือนเร่งพัฒนา - สร้างบุคลากร รับการขยายตัวอุตสาหกรรมการบิน พร้อมสนับสนุนเป้าหมายศูนย์กลางการบินของภูมิภาค

นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายสถาบันการบินพลเรือน (สบพ.) พร้อมระบุว่า เพื่อรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมการบินในประเทศไทย และผลักดันการเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค (Aviation Hub) โดยตนได้มอบหมายให้ สบพ.เป็นกลไกหลักในการกำหนดมาตรฐานการผลิตบุคลากรของประเทศ และเป็นหน่วยงานหลักในการผลิตบุคลากรต้นแบบด้านการบินให้กับสถานศึกษาอื่นๆ ในประเทศ

นอกจากนี้ ให้เร่งดำเนินการพัฒนาศูนย์ฝึกการบิน หัวหิน เพื่อเตรียมความพร้อมทั้งในด้านอาคารสถานที่ หลักสูตร อากาศยานที่ใช้ฝึกบิน เครื่องช่วยฝึกบิน และการเตรียมบุคลากรครูการบิน รวมถึงใช้ประโยชน์จากการเป็นสมาชิกระดับ Training Center of Excellence (TCE) หรือ Platinum Member ของโครงการ ICAO TRAINAIR PLUS ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่อุตสาหกรรมการบินของประเทศ

\'มนพร\' สั่ง สบพ. เร่งลงทุนศูนย์ฝึกหัวหิน รับอุตฯ การบินฟื้นตัว

ขณะเดียวกัน ได้เน้นย้ำเรื่องความสำคัญของการฝึกอบรมหลักสูตรด้านความปลอดภัย (Safety Management) ซึ่งเป็นหัวใจของการบิน และหลักสูตรด้านการบินที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น เชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน (Sustainable Aviation Fuel : SAF) ตลอดจนทักษะที่สำคัญต่อการปฏิบัติงาน และการปรับใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการให้บริการด้านการบิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน (Drone)

นางมนพร กล่าวอีกว่า ได้ให้ สบพ. พิจารณาใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการเพิ่มพูนรายได้ และควบคุมค่าใช้จ่าย เพื่อให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ในอนาคต รวมทั้งให้เร่งศึกษาความเป็นไปได้โครงการจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมบุคลากรด้านการบินและอวกาศอู่ตะเภาให้เสร็จโดยเร็ว โดยยึดหลักคุ้มค่ากับเงินลงทุน เหมาะสมกับเวลา โปร่งใส เป็นธรรม ตรวจสอบได้ และองค์กรได้รับประโยชน์สูงสุด

ด้านนางสาวภัคณัฎฐ์ มากช่วย ผู้ว่าการสถาบันการบินพลเรือน (สบพ.) กล่าวว่า ปัจจุบันกระทรวงคมนาคมได้จัดสรรงบประมาณเพื่อให้ สบพ.ปรับปรุงศูนย์ฝึกการบิน หัวหิน เพราะต้องการเร่งผลิตบุคลาการด้านการบินรองรับต่อการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบิน โดยศูนย์ฝึกแห่งนี้จะตอบโจทย์การผลิตนักบินมากขึ้น คาดว่าในระยะที่ 1 จะก่อสร้างแล้วเสร็จ และเปิดให้บริการได้ประมาณปี 2570 ส่วนระยะที่ 2-3 จะแล้วเสร็จเปิดบริการได้ในปี 2572 ซึ่งจะเร่งช่วยเพิ่มการผลิตนักบินได้เพิ่มขึ้นจาก 100 คนต่อปี เป็น 150 คนต่อปี