Super App ทางรัฐ แอปใหม่รัฐบาล 95 ลบ. แจกเงินดิจิทัล 10000 บาท เปิดใช้เลยวันไหน

Super App ทางรัฐ แอปใหม่รัฐบาล 95 ลบ. แจกเงินดิจิทัล 10000 บาท เปิดใช้เลยวันไหน

"Super App" ซูเปอร์แอป แอปฯใหม่รัฐบาล แพลตฟอร์มชำระเงินกลางของไทย (Payment Platform) "ทางรัฐ" แจกเงินดิจิทัล 10000 บาท อัดงบ 95 ล้านบาท ไล่เรียงไทม์ไลน์ชัดๆ เปิดใช้เลยวันไหน? ย้ำอีกรอบไตรมาส 4 ได้ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต "รัฐบาลเศรษฐา" พร้อมเช็กเลย งบประมาณมาจากไหน?

ประชาชนรอแล้ว รออีกอย่างมีความหวังกับ "เงินดิจิทัล 10000 ล่าสุด" จากรัฐบาล ที่ล่าสุดอัปเดตใหม่ "Super App" ซูเปอร์แอป แอปฯใหม่รัฐบาล แพลตฟอร์มชำระเงินกลางของไทย (Payment Platform) "ทางรัฐ" รองรับแจกเงินดิจิทัล 10000 บาท ครม. อัดงบ 95 ล้านบาท

พาไล่เรียงไทม์ไลน์ชัดๆ เปิดใช้เลยวันไหน? ย้ำอีกรอบไตรมาส 4 ปี 2567 ได้ใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต "รัฐบาลเศรษฐา" พร้อมเช็กเลย งบประมาณมาจากไหน? 

 

Super App ทางรัฐ แอปใหม่รัฐบาล 95 ลบ. แจกเงินดิจิทัล 10000 บาท เปิดใช้เลยวันไหน

ภายหลังจากที่คณะรัฐมนตรี หรือ ครม. มีมติเห็นชอบให้สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) เป็นผู้ดำเนินโครงการแพลตฟอร์มการชำระเงิน (Payment Platform) ตามกรอบงบประมาณโครงการฯ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 95 ล้านบาท

และให้หน่วยงานของรัฐและสถาบันการเงินร่วมมือกับ สพร. ในการสนับสนุนข้อมูล และร่วมกำหนดแนวทางการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระยะต่อไป

จุดประสงค์หลักพัฒนาแพลตฟอร์มการชำระเงิน Payment Platform หรือ ซูเปอร์แอป "Super App" ขึ้นเพื่ออะไร?

  • แพลตฟอร์มการชำระเงินกลางของประเทศไทยที่สามารถเชื่อมต่อกับผู้ให้บริการทางการเงินที่หลากหลาย 
  • ช่วยยกระดับโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินของประเทศไทย ลดต้นทุนของระบบเศรษฐกิจในภาพรวม 
  • ยกระดับศักยภาพและความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ตลอดจนเป็นรากฐานที่สำคัญของการพัฒนารัฐบาลดิจิทัลอันก่อให้เกิดประโยชน์โดยตรงต่อทุกภาคส่วน 
  • ยกระดับการพัฒนาพื้นฐานทางสังคมด้วยกระบวนการทำงานต่าง ๆ ของภาครัฐที่มีความโปร่งใสและเพิ่มประสิทธิภาพระบบงานภาครัฐ เพื่อให้บริการประชาชนได้อย่างรวดเร็ว 

Super App ทางรัฐ แอปใหม่รัฐบาล 95 ลบ. แจกเงินดิจิทัล 10000 บาท เปิดใช้เลยวันไหน

  • มีระบบแพลตฟอร์มการชำระเงินสามารถรองรับการบริหารจัดการการชำระเงินของภาครัฐให้กับประชาชนที่มีประสิทธิภาพ ประหยัด ปลอดภัย เชื่อถือได้และเปิดกว้างให้เชื่อมต่อกับผู้ให้บริการกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ได้หลายรายและตอบโจทย์นโยบายรัฐบาลดิจิทัลของรัฐบาลได้
  • รองรับการให้เงินช่วยเหลือ/สนับสนุนจากรัฐถึงประชาชนที่สามารถเจาะจงเป้าหมายการรับเงิน ประชาชนได้รับเงินอย่างรวดเร็วและตรงตัวมากขึ้น
  • ให้ภาครัฐมีฐานข้อมูลของการจ่ายเงินช่วยเหลือและค่าชดเชยต่าง ๆ ที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการวิเคราะห์นโยบายเกี่ยวกับเงินสนับสนุนต่าง ๆ เพื่อการกำหนดนโยบายที่เกี่ยวข้องได้ต่อไป

ขั้นตอนการดำเนินการแพลตฟอร์มการชำระเงิน Payment Platform หรือ ซูเปอร์แอป "Super App"

  • พัฒนาแพลตฟอร์มการชำระเงิน (Payment Platform) สำหรับการให้บริการ
  • ตรวจสอบความมั่นคงปลอดภัยของระบบให้บริการ ด้วยการทดสอบการเจาะระบบ (Penetration Test) และประเมินความเสี่ยงด้านความมั่นคงปลอดภัยของระบบ (Vulnerability Assessment) พร้อมปิดช่องโหว่ของความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น
  • สำรวจและร่วมกันทดสอบระบบ การเชื่อมโยงเงินอิเล็กทรอนิกส์กับภาคีเครือข่ายภาคธุรกิจ สถาบันการเงินต่าง ๆ ที่สนใจ
  • จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ คู่มือวิธีการใช้งาน ในรูปแบบคลิปวิดีโอ อินโฟกราฟิก ทั้งในส่วนของผู้ใช้งานทั่วไป ผู้ประกอบการ หน่วยงานของรัฐ และสถาบันการเงิน เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ประชาชนและผู้ประกอบการ

ไล่เรียงไทม์ไลน์ชัดๆ "Super App" งบประมาณ 95 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินพัฒนาแพลตฟอร์มการชำระเงิน เปิดใช้เลยวันไหน?

ระยะเวลาดำเนินการในระยะแรก จำนวน 160 วัน (ไม่รวมระยะเวลาการจัดซื้อจัดจ้าง)  แบ่งเป็น 

  • เดือนกรกฎาคม – กันยายน 2567 : จัดซื้อจัดจ้างและประชุมเชิงปฏิบัติการ 
  • เดือนกรกฎาคม – ธันวาคม 2567 : ดำเนินการพัฒนาและทดสอบระบบ 
  • เดือนตุลาคม 2567 – มีนาคม 2568 : ให้บริการระบบและสนับสนุนการใช้งาน

จากระยะเวลาโครงการนี้ในช่วง 160 วัน ที่จะเปิดให้บริการระบบช่วงตุลาคม 2567 – มีนาคม 2568 นั่นสอดคล้องพอดีกับแผนนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10000 บาท ของรัฐบาลเศรษฐา ที่ย้ำหลายรอบว่าเงินดิจิทัลวอลเล็ต (Digital Wallet) ประชาชนได้ใช้จ่ายเงินในช่วงไตรมาส 4 ปี 2567นี้แน่นอน จะเป็นอย่างไร? ตามแผนนโยบายนี้หรือไม่ประชาชนคนไทยต้องติดตามกัน

งบประมาณ 95 ล้านบาท พัฒนา"Super App" มาจากไหน?

  • สพร. จะขอรับจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบกลาง รายการเงินสำรองเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป 
  • ที่ประชุมคณะกรรมการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล นัดพิเศษ ครั้งที่ 5/2567 เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2567 ได้มีมติอนุมัติหลักการโครงการดังกล่าวพร้อมกรอบงบประมาณ 95 ล้านบาท ด้วยแล้ว

 

Super App ทางรัฐ แอปใหม่รัฐบาล 95 ลบ. แจกเงินดิจิทัล 10000 บาท เปิดใช้เลยวันไหน

 

ตัวอย่างการพัฒนาแพลตฟอร์มการชำระเงินกลางแต่ละประเทศ

  • แพลตฟอร์มการชำระเงินกลาง "สิงคโปร์" พัฒนาระบบเพย์นาว (PayNow) เมื่อปี 2560 โดยประชาชนใช้ชำระค่าบริการหรือสินค้าได้อย่างครอบคลุมทุกพื้นที่ และประชาชนสามารถเชื่อมบัญชีของธนาคารใดก็ได้
  • แพลตฟอร์มการชำระเงินกลาง "อินเดีย" มี Bharat Interface for Money (BHIM) เป็นระบบการชำระเงินแบบครบวงจรเพื่อสนับสนุนแนวคิด “อินเดียดิจิทัล” ที่ส่งเสริมการใช้บริการชำระเงินดิจิทัลและการสร้างความเข้าถึงทางการเงิน

รู้จักแอปพลิเคชั่น "ทางรัฐ" 1 ในแอปของหน่วยงานภาครัฐบาล คาดเป็นช่องทางรับ-จ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท 

"Super App"  โดยแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" อยู่ภายใต้การดูแลของสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร. หรือ DGA เป็นแพลตฟอร์มที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ของประชาชน

ศูนย์กลางรวบรวมบริการหน่วยงานรัฐเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการของหน่วยงานรัฐได้อย่างสะดวกและมีการเชื่อมต่อข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ 


"ทางลัดถึงรัฐ ช่องทางเดียว ง่าย จบ ครบทุกช่วงวัย" เข้าถึงบริการจากภาครัฐได้ง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว ทั้งตรวจสอบเครดิตบูโร ค่าน้ำ ค่าไฟ ข้อมูลผู้ประกันตน เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด เช็กใบสั่งจราจร เช็กข้อมูลใบอนุญาต ประกาศนียบัตร และบัตรผู้ประกาศฯ ที่ออกโดย กสทช. ออมเงินกับ กอช. สร้างบำนาญวัยเกษียณ และอีกกว่า 149 บริการ

 

Super App ทางรัฐ แอปใหม่รัฐบาล 95 ลบ. แจกเงินดิจิทัล 10000 บาท เปิดใช้เลยวันไหน

 

โหลดที่นี่แอปพลิเคชั่น "ทางรัฐ" เตรียมพร้อมก่อนลงทะเบียนรับเงินดิจิทัล 10000 บาท ไตรมาส 4 ปี 2567

วิธีลงทะเบียนแอปฯ ทางรัฐ 

  • ดาวน์โหลดแอปฯ ทางรัฐ เปิดแอปฯ ทางรัฐ แล้วเลือกสมัครสมาชิก
  • สแกนบัตรประชาชน และใบหน้าของผู้ใช้งาน
  • ระบุบัญชีผู้ใช้และรหัสผ่านเพื่อเริ่มใช้งาน
  • ใช้งานบริการจากภาครัฐได้ทันที

อ่านรายละเอียด ลงทะเบียนแอปฯ "ทางรัฐ" รับเงินจ่ายเงินดิจิทัล 10000 บาท เงื่อนไขการใช้จ่ายเงินดิจิทัล (คลิก) หรือกดที่ภาพด้านล่างได้เลย

 

Super App ทางรัฐ แอปใหม่รัฐบาล 95 ลบ. แจกเงินดิจิทัล 10000 บาท เปิดใช้เลยวันไหน

 

อ้างอิง-ภาพ : รัฐบาล , กระทรวงการคลัง , ทางรัฐ , กรมประชาสัมพันธ์