ราคาน้ำมันดิบโลก WTI ร่วง 2.77 ดอลล์ แตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน

ราคาน้ำมันดิบโลก WTI ร่วง 2.77 ดอลล์  แตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน

ราคาน้ำมันดิบโลก WTI ร่วง 2.77 ดอลล์ นลท.กังวลการตัดสินใจของโอเปกพลัสอาจทำให้อุปทานเพิ่มช่วงปลายปี แม้อุปสงค์เติบโตแบบชะลอตัว

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ค. ปิดวันจันทร์(3มิ.ย.)ลดลง 2.77 ดอลลาร์ ปิดที่ 74.22 ดอลลาร์/บาร์เรล ต่ำสุดในรอบเกือบ 4 เดือน

ด้านเบรนท์ทะเลเหนือลอนดอน ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 2.75 ดอลลาร์ ปิดที่ 78.36 ดอลลาร์/บาร์เรล ปิดต่ำกว่า 80 ดอลลาร์/บาร์เรล เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 7 ก.พ.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โอเปกพลัส ได้ปรับลดกำลังการผลิตอยู่หลายครั้งนับตั้งแต่ปลายปี 2565 โดยปัจจุบัน กลุ่ม OPEC+ ปรับลดกำลังการผลิตรวมกันอยู่ที่ 5.86 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือประมาณ 5.7% ของอุปสงค์ทั่วโลก

โอเปกพลัสเห็นพ้องที่จะขยายเวลาการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบ 3.66 ล้านบาร์เรลต่อวันออกไปจากเดิมถึงสิ้นปี 2567 เป็นถึงสิ้นปี 2568 และขยายเวลาการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบ 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวันออกไปอีก 3 เดือนจนถึงสิ้นไตรมาสที่ 3/2567

หลังจากนั้น โอเปกพลัสจะค่อยๆ เริ่มยุติการลดกำลังการผลิต 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวันในช่วงหนึ่งปีตั้งแต่เดือนต.ค. 2567 ถึงเดือนก.ย. 2568

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดเกี่ยวกับการเจรจาข้อตกลงหยุดยิงในกาซานั้น ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาว่า อิสราเอลได้เสนอข้อตกลงหยุดยิงฉบับใหม่ ซึ่งมีการส่งถึงกลุ่มฮามาสผ่านทางกาตาร์ ซึ่งเป็นคนกลางในการเจรจาไกล่เกลี่ย

ปธน.ไบเดนกล่าวว่า ข้อเสนอดังกล่าวถือเป็นโรดแมปไปสู่การหยุดยิงอย่างถาวร และปล่อยตัวประกันทั้งหมด ขณะที่รายงานข่าวจากสื่อแหล่งต่าง ๆ บ่งชี้ว่าทั้งสองฝ่ายได้ตอบรับในเบื้องต้นแล้ว

ทั้งนี้ หากข้อตกลงหยุดยิงเกิดขึ้นจริงก็จะเข้ามาลดค่าชดเชยความเสี่ยง (risk premium) ทางภูมิรัฐศาสตร์ในราคาน้ำมันดิบ ซึ่งที่ผ่านมาถือเป็นปัจจัยสำคัญในการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันในช่วงนี้