โอเปกขยายเวลา 'ลดการผลิตน้ำมัน' ถึง 2568 แต่ราคาน้ำมันโลกยังปรับตัวลดลง

โอเปกขยายเวลา 'ลดการผลิตน้ำมัน' ถึง 2568  แต่ราคาน้ำมันโลกยังปรับตัวลดลง

ที่ประชุมกลุ่มประเทศโอเปกพลัสมีมติขยายเวลาลดการผลิตน้ำมันไปจนถึงปีหน้า 2568 หั่นการผลิตวันละ 5.86 ล้านบาร์เรล แต่ราคาน้ำมันดิบวันนี้ยังคงปรับตัวลดลงต่อเนื่อง

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ที่ประชุมกลุ่มประเทศโอเปกพลัส (Opec+) ซึ่งรวมถึงรัสเซีย มีมติขยายเวลาลดการผลิตน้ำมันไปจนถึงปีหน้า 2568 ส่งผลให้กลุ่มโอเปกพลัสลดการผลิตลงทั้งหมดวันละประมาณ 5.86 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือคิดเป็นความต้องการใช้น้ำมันของโลก 5.7% 

มติในที่ประชุมครั้งนี้เห็นชอบให้ขยายเวลาลดกำลังการผลิตลง 3.66 ล้านบาร์เรลต่อวัน ไปจนถึงสิ้นปี 2568 จากข้อตกลงเดิมที่จะหมดอายุในสิ้นปีนี้ และยังเห็นชอบให้ขยายเวลาลดการผลิตโดยสมัครใจอีก 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ไปจนถึงสิ้นไตรมาส 3 ปีนี้ จากข้อตกลงเดิมที่หมดอายุลงในสิ้นไตรมาส 2 หลังจากนั้นจะให้ทยอยหมดอายุไปภายในหนึ่งปี

นักวิเคราะห์ของโกลด์แมนแซคส์ให้มุมมองว่า ราคาน้ำมันโลกที่ปรับตัวลงกว่าที่คาดในขณะนี้ทำให้ชาติสมาชิกโอเปกไม่สามารถลดกำลังการผลิตลงได้มากนัก ส่งผลให้มติในที่ประชุมครั้งนี้ส่งสัญญาณผ่อนคลายลงอย่างค่อยเป็นค่อยไปในเรื่องลดการผลิต (ภาคสมัครใจ 2.2 ล้านบาร์เรล) ซึ่งสะท้อนถึงความต้องการกลับมาผลิตเพิ่มของหลายประเทศ เนื่องจากมีกำลังการผลิตสำรองสูง

ทิศทางดังกล่าวส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบที่ตลาดสิงคโปร์วันนี้ (3 มิ.ย.) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) งวดส่งมอบเดือน ก.ค. ปรับตัวลดลง 19 เซนต์ หรือ 0.25% มาอยู่ที่ 76.80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ในขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (Brent) งวดส่งมอบเดือน ส.ค. ปรับตัวลดลง 24 เซนต์ หรือ 0.3% มาอยู่ที่ 80.87 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล