ญี่ปุ่นสน“โลจิสติกส์”ใต้ร่ม“IGNITE Thailand”

ญี่ปุ่นสน“โลจิสติกส์”ใต้ร่ม“IGNITE Thailand”

วิสัยทัศน์ IGNITE Thailandคือการขับเคลื่อนประเทศไทยให้กลายเป็นศูนย์กลางเมืองแห่งอุตสาหกรรมระดับโลก ตั้งเป้าประเทศไทยจะก้าวไปเป็นที่ 1 ของภูมิภาค

ด้วยข้อได้เปรียบด้านทรัพยากรธรรมชาติ สถานที่ท่องเที่ยว ภูมิอากาศที่อบอุ่นตลอดปี ด้วยศักยภาพของคนไทย และพร้อม 8 วิสัยทัศน์สู่การก้าวไปข้างหน้า ได้แก่ 1.Tourism Hub) 2.Wellness & Medical Hub3.Agriculture & Food Hub3.Aviation Hub4.Logistic Hub5.Future Mobility Hub6.Digital Economy Hub7.Financial Hub8. Financial Center of Southeast Asia

การบรรลุเป้าหมายนี้จะสำเร็จได้ต้องอาศัยแรงเคลื่อนสำคัญอย่างเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศซึ่งจะมาพร้อมกับการถ่ายทอดเทคโนโลยี การจ้างงาน และการเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจร่วมกัน 

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงโอกาสที่คุโรดะ จุน  ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น กรุงเทพฯ (JETRO Bangkok) รายงานผลการสำรวจที่หอการค้าญี่ปุ่น – กรุงเทพฯ  ในส่วนเนื้อหาที่เกี่ยวกับ นโยบาย IGNITE Thailand ตามที่นายกรัฐมนตรีได้ให้แนวทางมาในช่วงก่อนหน้านี้ ยังได้ผลตอบรับที่ดีจากทุกกลุ่มอุตสาหกรรม โดยจากการสำรวจพบว่า บริษัทส่วนใหญ่มีความคาดหวังด้านโลจิสติกส์ 41% การผลิตยานยนต์แห่งอนาคต 33% การท่องเที่ยว 23% และ การแพทย์และสุขภาพ 20% โดยการผลสำรวจดังกล่าวจะเป็นข้อมูลสำคัญในการพัฒนาปรับปรุงนโยบายของรัฐบาลไทยต่อไป

 ทั้งนี้รายงานยังระบุถึงดัชนีแนวโน้มเศรษฐกิจ ในช่วงครึ่งปีหลัง คาดจะปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ ในระดับ 9 จากครึ่งปีแรกที่ติดลบ 11 และจากปีก่อนที่ติดลบ 17 ผลจากภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล และภาคการส่งออกของไทยที่ขยายตัวได้ต่อเนื่อง

ส่วนผลการสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของบริษัทร่วมทุนญี่ปุ่นในประเทศไทยช่วงครึ่งแรกของปี 2567 ทางหอการค้าญี่ปุ่น - กรุงเทพฯ ได้รายงานผลสำรวจ พบว่า บริษัทผู้ตอบแบบสำรวจมองว่าการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของไทยมีการปรับปรุงพัฒนาดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน โดยขอให้รัฐบาลไทยมีนโยบายส่งเสริมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ตลอดจนมาตรการเกี่ยวกับการควบคุมมลพิษ และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง 

ผลสำรวจยังชีี้อีกว่า การลงทุนด้านโรงงานและเครื่องจักร จะเพิ่มขึ้น 23% ขณะเดียวกันคาดว่าการส่งออกในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้จะเพิ่มขึ้น 33%

 “ได้เชิญชวน JETRO Bangkok มาลงทุนในประเทศไทยในโครงการต่าง ๆ อาทิ โครงการแลนด์บริดจ์ โครงการรถไฟทางคู่ โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานภูเก็ต เป็นต้น ซึ่ง JETRO Bangkok ได้ให้ความสนใจและตอบรับโดยจะมาร่วมลงทุนที่ประเทศไทยในโอกาสต่อไป”

ด้านความคืบหน้าโครงการเศรษฐกิจภาคใต้เชื่อมฝั่งทะเลอ่าวไทย - อันดามัน หรือ แลนด์บริดจ์โดยระบุว่าล่าสุดสุลต่าน 

อะห์เหม็ด บิน สุลาเย็ม ประธานกลุ่มบริษัท Dubai Port World (DP World)ประสานจะเดินทางมาหารือกับนายกฯ ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ เป็นผลจากก่อนหน้านี้ที่เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเชิญชวนให้มาลงทุนในโครงการแลนด์บริดจ์

“โดยกระทรวงฯ เตรียมความพร้อมนำคณะผู้บริหารของ DP World ลงพื้นที่จริงเพื่อสำรวจศักยภาพของการพัฒนาโครงการแลนด์บริดจ์ ซึ่งการประสานงานของทาง DP World ในครั้งนี้ ตอกย้ำได้ว่าโครงการแลนด์บริดจ์ เป็นโครงการที่ต่างชาติแสดงความสนใจร่วมทุน และจะเป็นโครงการที่เกิดขึ้นจริง 100% ภายในรัฐบาลนี้ โดยหากมีการลงทุนโครงการแลนด์บริดจ์ จะช่วยกระตุ้นเม็ดเงินลงทุนลงระบบเศรษฐกิจมากถึง 1 ล้านล้านบาท”

อย่างไรก็ดี DP World ถือเป็นบริษัทชั้นนำของสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ (UAE) ซึ่งเชี่ยวชาญโลจิสติกส์ การขนส่งสินค้า การดำเนินงานท่าเรือ การขนส่งสินค้าทางทะเลและเขตการค้าเสรี ก่อตั้งปี 2548 ให้บริการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ 70 ล้านตู้ โดยมีเรือนำเข้า 70,000 ลำต่อปี คิดเป็น 10% ของปริมาณการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ทั่วโลก และมีพื้นที่ให้บริการในท่าเรือ 82 แห่งใน 40 ประเทศ

ขณะที่ DP World เคยมีความร่วมมือกับกระทรวงคมนาคมในการพัฒนาสะพานเศรษฐกิจภาคใต้ โดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบเมื่อวันที่ 20 พ.ค.2551 ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอร่างบันทึกความเข้าใจในการให้ความช่วยเหลือแบบให้เปล่าเพื่อศึกษาความเหมาะสมแนวทางการพัฒนาท่าเรือฝั่งทะเลอันดามันและสะพานเศรษฐกิจเชื่อมท่าเรือฝั่งอ่าวไทย

สำหรับโครงการแลนด์บริดจ์ มีมูลค่าการลงทุนประมาณ 1.001 ล้านล้านบาทสถานะปัจจุบันโครงการผ่านการศึกษาและเปิดรับฟังความคิดเห็นภาคเอกชน รวมทั้งกระทรวงคมนาคมได้จัดโรดโชว์นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างเร่งผลักดัน พ.ร.บ.เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ (พ.ร.บ. SEC) เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาโครงแลนด์บริดจ์ และเป็นปัจจัยบวกสร้างความมั่นใจให้นักลงทุนทั้งด้านกฎหมาย สิทธิประโยชน์ ตลอดจนการจัดเก็บอัตราภาษีเงินได้

ญี่ปุ่นสน“โลจิสติกส์”ใต้ร่ม“IGNITE Thailand”