สินเชื่อ-งบประมาณ68 ความหวังฟื้นเศรษฐกิจ

สินเชื่อ-งบประมาณ68 ความหวังฟื้นเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจไทยอยู่ในภาวะที่ขาดสภาพคล่องไปหล่อเลี้ยง ความหวังเฉพาะหน้าที่พอจะมองเห็นคือ งบประมาณปี 2568 วงเงิน 3.7 ล้านล้านบาท ที่รัฐบาลจะนำมาใช้จ่ายเพื่อดำเนินการหมุนเวียนกระตุ้นเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจไทยอยู่ในภาวะที่ขาดสภาพคล่องไปหล่อเลี้ยง มาจากหลายสาเหตุ ไล่เรียงมาจากความเข้มงวดปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์และธนาคารเฉพาะกิจ งบประมาณรายจ่ายล่าช้า ทำให้ไม่เกิดการลงทุนใหม่และไม่มีเม็ดเงินที่เข้าไปกระตุ้นเศรษฐกิจได้

ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยนโยบายไม่ได้ลดลงอย่างที่หลายฝ่ายอยากจะให้ลด สภาพคล่องที่แห้งแล้งทำให้ภาวะหนี้ครัวเรือนสูง จนลามไปสู่ธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่บ้างแล้ว ความหวังเฉพาะหน้าที่พอจะมองเห็นคืองบประมาณปี 2568 วงเงิน 3.7 ล้านล้านบาท ที่รัฐบาลจะนำมาใช้จ่ายเพื่อดำเนินนโยบายต่างๆที่จะนำทำให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบกระตุ้นเศรษฐกิจได้

โดยเฉพาะนโยบาย “ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท” ที่ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีหมายมั่นปั้นมือว่าจะถึงมือคนไทย 50 ล้านคนปลายปี 2567 นี้ จะเป็นพายุหมุนทางเศรษฐกิจ กระตุ้นเศรษฐกิจที่ทั่วถึงตั้งแต่ระดับฐานราก ไปยังพื้นที่ทั่วประเทศ ทำให้เม็ดเงินไหลไปสู่ประชาชนและภาคธุรกิจ 

เกิดการใช้จ่าย สั่งผลิตสินค้า จ้างงาน สร้างการเติบโตและหมุนกลับมาเป็นภาษีให้กับรัฐบาล เพื่อใช้ในการลงทุนสร้างขีดความสามารถให้กับประเทศได้ ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องเร่งผลักดันให้งบประมาณลงไปสู่ระบบอย่างเร่งด่วน

อย่างไรก็ตามการเพิ่มสภาพคล่องให้เกิดขึ้นในระบบก็เป็นสิ่งที่ต้องทำควบคู่ โดยเฉพาะกลุ่ม SME ได้แต่หวังว่า สินเชื่อ Ignite Thailand โดยธนาคารออมสินวงเงิน 5 พันล้าน และมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) โดยธนาคารออมสินวงเงิน 1 แสนล้านบาท จะผ่านการอนุมัติของบอร์ดธนาคารออมสินออกมาดำเนินการได้โดยเร็ว

รวมทั้งมาตรการค้ำประกันสินเชื่อ (PGS 11) โดยบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) วงเงิน 50,000 ล้านบาทก็น่าจะทำให้มีเม็ดเงินเข้าไปหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้นช่วยต่อลมหายใจให้กับ SME ได้ไม่มากก็น้อย

จริงๆ แล้วธนาคารพาณิชย์หลายแห่งก็มีสถานะที่แข็งแกร่ง ที่ผ่านมาผลประกอบการหลายแห่งก็ล้วนแต่มีกำไร หากยอมเปลี่ยนสินเชื่อให้กับภาคธุรกิจที่กำลังต้องการเม็ดเงินมาหล่อเลี้ยงในระบบเศรษฐกิจบ้าง ก็น่าจะทำให้เกิดการหมุนเวียนของเม็ดเงินในระบบ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของระบบเศรษฐกิจได้

แต่ทุกวันนี้เศรษฐกิจไทยเหมือนตกอยู่ในสภาพคนที่กำลังจมน้ำจวนเจียนจะหมดลมหายใจอยู่รอมร่อ หากมีคนช่วยดึงให้พ้นจากความตาย (สถาบันการเงินปล่อยกู้) ก็น่าจะสามารถมีกำลังต่อสู้ฟื้นฟูร่างกายให้อยู่รอดและกลับมาแข็งแรงได้ไม่ช้าก็เร็วแต่อย่างน้อยก็ไม่ได้จมน้ำตายโดยลำพัง