สายตรงเศรษฐา นั่งบอร์ด Cloud First Policy ต่อยอดดึงบิ๊กเทคลงทุนคลาวด์ในไทย

สายตรงเศรษฐา นั่งบอร์ด Cloud First Policy ต่อยอดดึงบิ๊กเทคลงทุนคลาวด์ในไทย

"เศรษฐา" ส่งสายตรงมือทำงานด้านต่างประเทศทีม "ตึกไทยคู่ฟ้า" 4 คนนั่งบอร์ด Cloud First Policy จับตาสานต่อนโยบายดึงบิ๊กเทคต่างประเทศลงทุนในไทย หลังเคยหารือความร่วมมือเรื่องคลาวด์กับทั้งไมโครซอฟท์ และกูเกิลไว้ และยังมีการทำงานร่วมกันต่อเนื่อง

มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.67 ที่ผ่านมาเห็นชอบการแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะด้านการขับเคลื่อนตามนโยบายการใช้คลาวด์เป็นหลัก (Cloud First Policy)  ซึ่งมีอำนาจหน้าที่กว้างขวางเกี่ยวกับการส่งเสริมการขับเคลื่อนตามนโยบายการใช้คลาวด์เป็นหลักของประเทศ รวมทั้งจัดทำนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการใช้คลาวด์ วางโครงสร้างการบริหาร แนวทางการบริหารจัดการด้านการจัดซื้อจัดจ้าง การบริหารจัดการข้อมูล กระบวนการในการเลือกใช้คลาวด์ รวมทั้งการโอนย้ายระบบงานของภาครัฐ และเสนอต่อคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และคณะกรรมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล

รวมไปถึงการเสนอแนะต่อคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และคณะกรรมการพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เกี่ยวกับการดำเนินงานตามแนวทางการขับเคลื่อนตามนโยบายCloud First Policy รวมทั้งเสนอมาตรการในการดำเนินการ และแก้ไขปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติการตามนโยบายดังกล่าวด้วย

ผ่าองค์ประกอบบอร์ด Cloud First Policy

ทั้งนี้หากดูในส่วนของกรรมการในบอร์ด Cloud First Policy มีองค์ประกอบทั้งที่เป็นกรรมการโดยตำแหน่ง และกรรมการที่เป็นตัวบุคคล โดยกรรมการในตำแหน่ง มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ประธานกรรมการ และกรรมการประกอบด้วย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ปลัดกระทรวงกลาโหม ปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล

 

ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นกรรมการและเลขานุการ ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และผู้แทนสำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นผู้ช่วยเลขานุการ

ขณะที่กรรมการที่เป็นตัวบุคคลปรากฏไว้ด้วย 4 คน ได้แก่ นายศุภกร คงสมจิตต์ นายพงศ์ศรัณย์ อัศวชัยโสภณ นายศึกษิษฏ์ ศรีจอมขวัญ และนายฉัตริน จันทร์หอม

ทั้งนี้ในส่วนของกรรมการที่เป็นตัวบุคคล ทั้ง 4 รายชื่อถือว่าเป็นมือทำงานที่ใกล้ชิดกับนายกรัฐมนตรี เป็น "ทีมตึกไทยคู่ฟ้า"  โดยอยู่ในส่วนของทีมการทำงานเรื่องการติดตามความร่วมมือในการดึงการลงทุนจากต่างประเทศของนายกรัฐมนตรี ได้แก่ 

1.ศุภกร คงสมจิตต์ คณะทำงานนายกรัฐมนตรี ด้านการลงทุนระหว่างประเทศ คีย์แมนเบื้องหลังการเจรจา และติดตามการลงทุนของบริษัทชั้นนำระดับโลก และเป็นกรรมการ คณะกรรมการเร่งรัดการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก

2.พงศ์ศรัณย์ อัศวชัยโสภณ รองเลขาธิการนายกฯ ฝ่ายการเมือง (เศรษฐกิจ) อดีตผู้สมัคร สส.ฉะเชิงเทรา พรรคเพื่อไทย บุตรชาย ‘สมชัย อัศวชัยโสภณ’ ที่ปรึกษา รมช.มหาดไทย (เกรียง กัลป์ตินันท์)

3.ศึกษิษฏ์ ศรีจอมขวัญ รองเลขาธิการนายกฯ ฝ่ายการเมือง กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ คณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย

4.ฉัตริน จันทร์หอม ทีมงานส่วนตัวของนายกรัฐมนตรี เศรษฐา มาตั้งแต่เลือกตั้งปี 2566 ที่มาดูเรื่องภาพลักษณ์-บทพูด-การสื่อสารต่างๆ ซึ่งเป็นอีกคนหนึ่งที่มาจากทีม Boston Consulting Group (ฺBCG) บริษัทที่ปรึกษาระดับโลกที่เข้ามาเป็นทีมการทำงานของนายกรัฐมนตรีบนตึกไทยคู่ฟ้า

 

 

ต่อยอดดึงต่างชาติลงทุนคลาวด์

ที่ผ่านมานโยบายการ “คลาวด์เป็นหลัก”  หรือนโยบาย “Cloud First Policy” ถือว่าเป็นนโยบายสำคัญอย่างหนึ่งที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญโดยได้มีการหารือแลกเปลี่ยน และประกาศความร่วมมือนโยบายนี้กับผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำต่างชาติ เช่น ในเดือนพ.ย.ปี 2566 ในการลงนาม MOU กับ   

บริษัท ไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) รัฐบาลไทย และไมโครซอฟท์ประกาศความร่วมมือตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางด้านเทคโนโลยี โดยไมโครซอฟท์จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานภาครัฐเพื่อพัฒนาระบบคลาวด์ภาครัฐ ตามนโยบาย Cloud First ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

ขณะเดียวกันในเดือนธ.ค.ปีก่อนระหว่างการร่วมงาน Digital Samart Thailand จัดโดย Google ประเทศไทย นายกรัฐมนตรีกล่าวว่ารัฐบาลยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมทำงานอย่างใกล้ชิดกับ Google เพื่อช่วยผลักดันให้ประเทศไทยเติบโตอย่างมีเสถียรภาพในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังเทคโนโลยีสำคัญอย่างเช่น AI ในระบบคลาวด์

โดยการจัดทำนโยบาย Go Cloud First รัฐบาลได้ร่วมมือกับ Google ซึ่งเราตั้งเป้าที่จะนำนโยบายนี้ไปใช้โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยการนำเทคโนโลยีคลาวด์ไปใช้ในการดำเนินการของรัฐบาลจะช่วยปรับปรุงคุณภาพและความรวดเร็วในการให้บริการแก่ประชาชน โดยรัฐบาลได้นำคำแนะนำ และแนวทางปฏิบัติแนะนำระดับนานาชาติจาก Google มาเป็นแนวทางในการร่างนโยบาย เช่น การอนุญาตให้มีการไหลเวียนอย่างอิสระของข้อมูลพร้อมด้วยการปกป้องความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัยผ่านคีย์การเข้ารหัส และการกำหนดประเภทของข้อมูลที่อาจจะต้องจัดเก็บไว้ในสภาพแวดล้อมของคลาวด์ที่ตัดขาดการเชื่อมต่ออย่างสมบูรณ์แบบ (Fully Air-gapped) ได้

การตั้งบอร์ด Cloud First Policy ในครั้งนี้แม้นายกรัฐมนตรีไม่ได้เป็นประธานเองแต่มีกรรมการที่เป็นสายตรงจากนายกรัฐมนตรี และเป็นคนที่ทำงานเกี่ยวกับด้านต่างประเทศให้นายกรัฐมนตรีมาตั้งแต่ต้น ทำให้น่าติดตามว่าทิศทาง และนโยบายที่จะออกมาจากบอร์ดนี้จะสนับสนุนให้มีการลงทุนจากบิ๊กเทคจากต่างประเทศที่มีเทคโนโลยีด้านคลาวด์ในประเทศไทยมากน้อยอย่างไร

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์