‘เศรษฐา’ เผย ถก ปมร้อน ’บิ๊กโจ๊ก‘ วง ‘ก.ตร.’ พรุ่งนี้ กลับ ตร. หรือไม่ ว่าตามกม.

‘เศรษฐา’ เผย ถก ปมร้อน ’บิ๊กโจ๊ก‘ วง ‘ก.ตร.’ พรุ่งนี้ กลับ ตร. หรือไม่ ว่าตามกม.

“เศรษฐา” เผย เข้าประชุม ก.ตร. พรุ่งนี้ ถกปมร้อน “บิ๊กโจ๊ก” ชี้ ให้กลับรับราชการหรือไม่ มีขั้นตอน กม. รอฟังรายงาน คกก.วินัย-คกก.พิทักษ์คุณธรรม ไม่มองโดนขู่ฟ้อง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมครม. ถึงการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในวันพรุ่งนี้ (26มิ.ย.) ว่า ตนจะเข้าร่วมการประชุมด้วยตัวเอง พรุ่งนี้ ประมาณ 14.00 หรือ 15.00 น. มีเรื่องของ ’บิ๊กโจ๊ก‘พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ด้วย แต่ก็ไม่ใช่จะกลับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือไม่กลับอย่างเดียว มีขั้นตอนของกฎหมายด้วย คณะกรรมการพิจารณาด้านวินัย รวมถึงคณะกรรมการพิทักษ์คุณธรรมข้าราชการตำรวจ ก็จะฟังรายงานอีกครั้ง 

เมื่อถามว่า หากนายกฯ ไม่เปลี่ยนแปลงคำสั่งให้ออกจากราชการ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ จะดำเนินคดี นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องทบทวนแก้ไขปัญหาต่างๆ เราไม่ได้นิ่งนอนใจ 3-4เดือนที่ผ่านมา เราก็พยายามแก้ไขปัญหานี้อยู่ แต่มีขั้นตอนกฎหมายที่ต้องทำ การประชุม ก.ตร.พรุ่งนี้ ก็เป็นหนึ่งในขั้นตอนที่เราต้องประชุม ต้องรับฟังคณะกรรมการวินัย คณะกรรมการพิทักษ์คุณธรรมฯ ก็ไม่ทราบจะเสร็จเมื่อไหร่ ถ้าเรื่องเหล่านี้จบแล้วก็จะดำเนินการต่อไปได้ ก็เข้าใจและเห็นใจผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ได้ลำเอียงเข้าข้างใครคนใดคนหนึ่ง ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย 

เมื่อถามว่า มองเป็นการขู่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “คือผมเข้าใจว่าพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ท่านก็เดือดร้อนและมีความร้อนใจ ในฐานะที่เราเป็นคนทำงานด้วยกัน ก็เข้าใจความร้อนใจ ผมไม่มองเป็นการขู่” 

นายกฯ กล่าวว่า เรื่องความปรองดองในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทางผ่านอันหนึ่ง แต่จุดประสงค์ใหญ่ที่เราอยากให้ปรองดองเพื่อดูแลทุกข์สุขประชาชน ปัจจุบันปัญหาก็เยอะเหลือเกิน เดี๋ยวต้องก้าวข้ามตรงนี้ไป ก็หวังว่าทุกฝ่ายจะเข้าใจขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม กฎหมายทั้งหลาย คณะกรรมอิสระที่ตั้งขึ้นมา หรือที่มีการร้องเรียนก็ต้องมีการพิจารณา 

นายกฯ กล่าวว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคน ทั้ง  พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผบ.ตร. หรือ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. หรือพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เอง ตนเชื่อว่าทุกคนมีปัญหาอยู่แล้ว ทุกคนก็มีวุฒิภาวะสูงอยู่แล้ว เรื่องปัญหาส่วนตัวที่ต้องแก้ไขตามกระบวนการกฎหมาย ตนอยากให้ทุกคนสำนึกว่าเราอยู่ตรงนี้เพื่ออะไร การดูแลทุกข์สุขประชาชนก็สำคัญ เรื่องกำลังใจทุกคนก็มี อยู่ในหน้าที่การงาน30กว่าปีทุกคน เชื่อว่ารู้ว่าหน้าที่คืออะไร และพรุ่งนี้พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ก็จะเข้าประชุม ก.ตร. ความจริงตนก็เป็นแค่หนึ่งเสียง แม้จะเป็นประธาน ก.ตร. แต่ก็มีก.ตร.อีกหลายคน ก็ต้องความคิดเห็นด้วย