‘กรอ.’ ชงของบเฉียด 9 พันล้าน พัฒนา 4 จังหวัด ’อีสานตอนล่าง 1’

‘กรอ.’ ชงของบเฉียด 9 พันล้าน  พัฒนา 4 จังหวัด ’อีสานตอนล่าง 1’

จับตา ประชุม กรอ.จังหวัดภาคอีสานตอนล่าง 1 ชงของบเฉียด 9 พันล้าน พัฒนา 4 จังหวัด นครราชสีมา ชัยภูมิ สุรินทร์ และบุรีรัมย์ “อนุทิน” นั่งหัวโต๊ะเคาะงบวันนี้ เน้นยกระดับชุมชน - ท่องเที่ยว - คุณภาพชีวิต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าความคืบหน้าในการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ จ.นครราชสีมา วันนี้ (1 ก.ค.67) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย จะเป็นประธานการประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัด และภาคเอกชนในพื้นที่กลุ่มจังหวัดตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 (นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์) เพื่อพิจารณาข้อเสนอขออนุมัติโครงการรวมวงเงินทั้งสิ้น 8,891 ล้านบาท ก่อนนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ จ.นครราชสีมา

ทั้งนี้กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 ได้เสนอให้พิจารณาโครงการสำคัญที่มีความพร้อม และดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 1 ปี รวมเสนอของบ 49.99 ล้านบาท ประกอบด้วย

1.ยกระดับการท่องเที่ยวสู่การเป็นจุดหมายในระดับสากล ได้แก่ โครงการส่งเสริมศักยภาพคลัสเตอร์ไหมอีสาน กลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์สู่สากล 9 ล้านบาท และ Triple Heritage Ring Road เพื่อพัฒนา และยกระดับสินค้า และบริการ และสร้างอัตลักษณ์ของท้องถิ่นของผู้ประกอบการ ตามเส้นทาง 3 มรดกโลก เชื่อมโยงการท่องเที่ยวนครชัยบุรินทร์ 6 ล้านบาท
   

2.พัฒนาอุตสาหกรรมอาหารแห่งอนาคต และเศรษฐกิจชีวภาพ ได้แก่ โครงการสร้างศูนย์กลางการประกอบอาหารนครชัยบุรินทร์ เพื่อผลิตกำลังคนสำหรับรองรับอุตสาหกรรมอาหาร และบริการ(ท่องเที่ยว)ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์ 30.6 ล้านบาท 3.พัฒนาคุณภาพชีวิตและแก้ปัญหาความยากจน

ได้แก่ โครงการยกระดับคุณภาพชีวิตคนทุกช่วงวัยนครชัยบุรินทร์ โดยมีกิจกรรมยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนในชุมชนด้วยภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย 4.39 ล้านบาท                                                                                                                                                                                  

 ขณะเดียวกัน มีข้อเสนอโครงการสำคัญที่เป็นความต้องการของภาคีการพัฒนา (กรอ.) รวม 10 โครงการ วงเงิน 8,841 ล้านบาท  ประกอบด้วย

1.โครงการปรับปรุงถนนเข้าแหล่งท่องเที่ยว สายทางเข้าเขื่อนลำแซะ นครราชสีมา 35 ล้านบาท

2.ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมวิถีชุมชนนครชัยบุรินทร์ 10.07 ล้านบาท

3.ศูนย์วิจัย และพัฒนาผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้าง ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อพัฒนาอาหารแห่งอนาคต และเศรษฐกิจชีวภาพ โดยก่อสร้างโรงงานต้นแบบ และการจัดการ 20 ล้านบาท

4.โครงการศึกษาความเป็นไปได้ของการเป็นเมืองโลว์ คาร์บอน เพื่อการลงทุนของอุตสาหกรรมสีเขียว 2 ล้านบาท

5.โครงการสร้างเศรษฐกิจเพิ่มมูลค่าอาหาร  SAN ดี From Local to Glabal 14.65 ล้านบาท  

6.โครงการยกระดับโรงงานต้นแบบนวัตกรรมอาหารครบวงจร ระยะที่ 1 วงเงิน 50 ล้านบาท  

7. โครงการยกระดับโรงงานต้นแบบนวัตกรรมอาหารครบวงจร ระยะที่ 2 วงเงิน 135 ล้านบาท

8.โครงการศูนย์จัดการคาร์บอนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระยะที่ 1 วงเงิน  10 ล้านบาท

9.โครงการศูนย์จัดการคาร์บอนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระยะที่ 2 วงเงิน  65 ล้านบาท

และ 10.โครงการจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศยกระดับคุณภาพชีวิตผู้สูงวัยในเขตอีสานตอนล่าง 8,500 ล้านบาท 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์