วาระแรก ประชุมสภาฯ 'ครม.' ชง แก้ 'กม.อว.' ตั้งกองทุนให้เงินกู้ยืม

วาระแรก ประชุมสภาฯ 'ครม.' ชง แก้ 'กม.อว.' ตั้งกองทุนให้เงินกู้ยืม

"วันนอร์" นัด ประชุมสภาฯ 3 ก.ค. เปิดวาระแรก แก้กม.อุดมการศึกษา ตั้งกองทุนเพื่อการพัฒนาอุดมศึกษา พบวัตถุประสงค์ ให้สถาบันศึกษา กู้ยืมเงินได้

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก รัฐสภา ว่า หลังจากที่มีพระราชกฤษฎีกา เรียกประชุมรัฐสภา สมัยสามัญประจำปีครั้งทีหนึ่ง พ.ศ.2567 (ประชุมสภาฯ) ตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค. แล้ว นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภา ได้นัดประชุม สส. ครั้งที่ 1 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง ในวันที่ 3 ก.ค. โดยมีวาระพิจารณา เป็นเรื่องด่วน คือ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โดยลำดับ ที่ 1-4 นั้น คณะรัฐมนตรี เสนอ ซึ่งเป็น ร่างกฎหมายที่จัดอยู่ในกลุ่มกฎหมายปฏิรูปในส่วนของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)  ที่ปัจจุบันมี น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี สมาชิกพรรคภูมิใจไทย เป็น รมว.อว.

วาระแรก ประชุมสภาฯ \'ครม.\' ชง แก้ \'กม.อว.\' ตั้งกองทุนให้เงินกู้ยืม

ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.การอุดมศึกษา (ฉบับที่...) พ.ศ.... ร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมวิทยาศาสตร์ การวิจัย และนวัตกรรม (ฉบับที่...) พ.ศ.... ร่าง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (ฉบับที่...) พ.ศ... และ ร่างพ.ร.บ. สภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมแห่งชาติ (ฉบับที่..) พ.ศ....

ทั้งนี้สาระสำคัญ ปรับปรุง พ.ร.บ.การอุดมศึกษา พ.ศ.2562 โดยเพิ่มส่วนของการจัดตั้งกองทุนเพื่อการพัฒนาอุดมศึกษา ในสำนักงานปลัดกระทรวง มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความเป็นเลิศของสถาบันอุดมศึกษา ตามความต้องการของประเทศ ส่งเสริมระบบพัฒนาคณาจารย์ โครงสร้างพื้นฐานที่ใช้พัฒนาสถาบัน รวมถึงสนับสนุนเงินกู้ยืมดอกเบี้ยต่ำให้กับสถาบันอุดมศึกษาในกิจการที่ตรงกับความต้องการของประเทศ

ขณะที่การแก้ไข พ.ร.บ. ในกลุ่มเดียวกันและส่งให้สภาฯ พิจารณาเป็นเพียงการแก้ไขเนื้อหาให้สอดคล้องกับกฎหมายการอุดมศึกษาที่ปรับปรุงเพิ่มเติม.