'วันชัย' โพสต์ความเหมือน สว.แต่งตั้ง กับ สว.จัดตั้ง คือ สั่งได้

'วันชัย' โพสต์ความเหมือน สว.แต่งตั้ง กับ สว.จัดตั้ง คือ สั่งได้

"สว.วันชัย" โพสต์ความเหมือน สว.จัดตั้ง สั่งได้ ชี้ไม่มีอำนาจต่อรองการเมือง แค่ทำหน้าที่สภากลั่นกรอง ย้ำเมื่อกติกาออกแบบไว้ต้องยอมรับ

สว.วันชัย สอนศิริ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค เพื่อแสดงความเห็นต่อการเลือก สว. ว่า  สว.แต่งตั้ง สู่ สว.จัดตั้ง ทั้งนี้มีการพูดกันว่า สว.ที่ได้รับเลือกคราวนี้มาจากการจัดตั้งของพรรคการเมือง และวิเคราะห์ว่า สว.ชุดนี้มีอำนาจมาก ทั้งอำนาจต่อรอง และเป็เนเครื่องมือทางการเมืองของพรรคการเมืองบางพรรค ทั้งที่ข้อเท็จจริง สว.ไม่มีสิทธิ์โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และทำหน้าที่ธรรมดา ฐานะสภากลั่นกรอง ส่วนการตั้งกรรมการองค์กรอิสระนั้น ไม่สามารถทำได้เพราะต้องผ่านกรรมการสรรหาก่อน

"สว.แต่งตั้ง กับ สว.จัดตั้ง ผมมองว่าต่างกันตรงที่ สว.แต่งตั้งนั้นจะต้องหาคนที่แต่งเนื้อแต่งตัวดูดีมีสกุล ส่วน สว.จัดตั้ง จัดกันเข้ามา ต้อนกันเข้ามาสารพัด ไม่ว่าจะเป็นแม่ค้ากล้วยทอด คนขับรถ พิธีกรงานแต่ง โฆษกงานวัด อสม. ที่เหมือนกันก็น่าจะมีอยู่อย่างหนึ่งคือ สั่งได้ บอกได้ ขอได้ ดีครับผม เหมาะสมครับนาย ได้ครับท่าน" นายวันชัย ระบุ

นายวันชัย ระบุโดยเชื่อว่าการทำหน้าที่ของสว.จัดตั้ง คือ เสียบบัตร กดปุ่นเห็นด้วย ไม่เห็นด้วย งดออกเสียง เท่านั้น  ส่วนประเภทมีความรู้ความสามารถแต่ไม่ทำ หรือเก่งแต่ไม่กล้า ไม่มีประโยชน์อะไร จะโทษใครละ เพราะกฏ กติกา เปิดช่องให้แต่งตั้งได้ ให้จัดตั้งได้ จับได้ไล่ทันก็ว่ากันไป จับไม่ได้ไล่ไม่ทัน ได้เข้ามาเป็นสว.รับเงินเดือนภาษีประชาชนกันต่อไป