กรมการค้าภายใน แจงผงชูรสขึ้นราคาเฉพาะไซต์ใหญ่

กรมการค้าภายใน แจงผงชูรสขึ้นราคาเฉพาะไซต์ใหญ่

กรมการค้าภายใน เผย ไฟเขียวให้”ผงชูรส “ปรับขึ้นราคาหลังแบกต้นทุนไม่ไหว  โดยเฉพาะมันสำปะหลัง น้ำตาลดิบ แต่ขอความร่วมมือ ไม่ขึ้นราคาไซส์เล็ก หวังไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน ลั่นถ้าต้นทุนลด ราคาขายก็ต้องลดลงให้สอดคล้องด้วย

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงกรณีที่อายิโนะโมโต๊ะปรับขึ้นราคาผงชูรสขนาดใหญ่ 4% ว่า เมื่อเดือนมิ.ย.67 ผู้ประกอบการได้หารือกับกรมว่าจะปรับขึ้นราคาผงชูรส เพราะต้นทุนต่างๆ ปรับขึ้นสูงมาก

โดยเฉพาะราคาวัตถุดิบหลัก ที่ใช้มากกว่าครึ่งหนึ่งของวัตถุดิบทั้งหมด คือ มันสำปะหลัง และน้ำตาลดิบ อีกทั้งยังมีต้นทุนจากราคาพลังงาน ที่สูงขึ้นอีก

 

อย่างไรก็ตามกรมได้ขอความร่วมมือให้ตรึงราคาไว้ก่อน แต่หากรับภาระต้นทุนที่สูงขึ้นไม่ไหว ก็ขอให้ปรับขึ้นราคาเฉพาะขนาดใหญ่ หรือ 1 กิโลกรัม (กก.) ขึ้นไปที่ใช้ในอุตสาหกรรม หรือร้านอาหาร พร้อมกับขอความร่วมมือไม่ให้ปรับขึ้นราคาขนาดเล็ก ที่เป็นขนาดนิยมสำหรับประชาชน เพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชน

“ผู้ประกอบการรับปากว่า จะไม่ปรับราคาผงชูรสขนาดเล็ก เพื่อไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน จะขึ้นเฉพาะขนาดใหญ่เท่านั้น แต่หลังการปรับขึ้นราคาแล้ว กรมจะติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด รวมถึงอาหารปรุงสำเร็จ และอาหารประเภทต่างๆ อย่างใกล้ชิดด้วย หากราคาต้นทุนต่างๆ ลดลง ก็จะขอให้ผู้ประกอบการปรับลดราคาขายผงชูรสลงให้สอดคล้องกับต้นทุน”