นายกฯ ต้อนรับ 'DP World' หารือโอกาสลงทุน พร้อมผลักดัน 'แลนด์บริดจ์'

นายกฯ ต้อนรับ 'DP World' หารือโอกาสลงทุน พร้อมผลักดัน 'แลนด์บริดจ์'

นายกฯ ต้อนรับ “DP World” หารือโอกาสลงทุนในไทย ชูจุดแข็งด้านภูมิศาสตร์เชื่อม 2 ฝั่งมหาสมุทร มั่นใจเป็นสัญญาณบวกผลักดันเมกะโปรเจกต์ “แลนด์บริดจ์”

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับสุลต่าน อะห์เหม็ด บิน สุลาเย็ม ประธานกลุ่มบริษัท และผู้บริหารธุรกิจโลจิสติกส์ และ Supply Chain ยักษ์ใหญ่ระดับโลก “DP World” เพื่อหารือเกี่ยวกับโอกาสการลงทุนในประเทศไทย และการเปลี่ยนแปลงประเทศไปสู่การเป็นศูนย์กลางด้านการขนส่งของภูมิภาค โดยระบุว่า

การต้อนรับ DP World ครั้งนี้ ได้พูดคุยเกี่ยวกับภาพรวมของเศรษฐกิจ และทิศทางการลงทุนในโครงการต่างๆ ของประเทศไทยเพื่อผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโตไปสู่การเปลี่ยนแปลงประเทศเพื่อเป็นศูนย์กลางด้านการขนส่งของภูมิภาคโดยอาศัยความได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ ที่เชื่อมทะเลทั้ง 2 ฝั่งคือ ฝั่งมหาสมุทรอินเดีย และมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งจะเป็นประตูให้กับการคมนาคมขนส่ง และการค้าในระดับภูมิภาคและระดับโลก

นอกจากนี้ ได้เน้นย้ำความมุ่งมั่นของรัฐบาลที่ต้องการให้นักลงทุนจากทั่วโลกมีส่วนร่วมในการลงทุนในประเทศไทยเพื่อก้าวสู่ประเทศที่เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจที่ครบวงจร พร้อมแสดงให้เห็นถึงทิศทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นของประเทศไทย และการดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ

นายกฯ ต้อนรับ \'DP World\' หารือโอกาสลงทุน พร้อมผลักดัน \'แลนด์บริดจ์\'

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้พบกับผู้บริหารและฝ่ายบริหารของ DP World อีกครั้งที่ประเทศไทย จากก่อนหน้านี้ที่พบกันในงาน World Economic Forum (WEF) ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา โดยนอกเหนือจากภารกิจในการจัดตั้งสำนักงานภูมิภาคอาเซียนที่กรุงเทพฯ แล้ว DP World ยังประกอบกิจการท่าเทียบเรือขนถ่ายตู้สินค้าที่ท่าเรือแหลมฉบังในจังหวัดชลบุรี ซึ่งถือเป็นท่าเรือนานาชาติที่คับคั่งที่สุดในประเทศไทย

ด้านสุลต่าน อะห์เหม็ด บิน สุลาเย็ม ประธานกลุ่มบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร DP World กล่าวว่า ตนรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มาเยือนประเทศไทยอีกครั้ง และยินดีที่จะรับฟังข้อมูลโครงการต่างๆ ของประเทศไทย โดย DP World ยังมองหาโอกาสในการลงทุนในประเทศที่มีศักยภาพในการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง อย่างไรก็ตาม แรงเสียดทานทางเศรษฐกิจ และอุปสรรคจาก Supply Chain ทำให้เกิดความท้าทายด้วยความเชี่ยวชาญในการบริหารท่าเรือ และท่าเทียบเรือ เขตเศรษฐกิจพิเศษ ไปจนถึงการขนส่ง โลจิสติกส์ และเทคโนโลยีด้านการขนส่ง เรามั่นใจว่าจะทำให้การค้าราบรื่น

นายกฯ ต้อนรับ \'DP World\' หารือโอกาสลงทุน พร้อมผลักดัน \'แลนด์บริดจ์\'

สำหรับ DP World ปัจจุบันมีสำนักงานใหญ่ในดูไบ มีพนักงาน 111,000 คนในกว่า 75 ประเทศ ทำหน้าที่สนับสนุนเจ้าของสินค้าตั้งแต่ท่าเรือ และท่าเทียบเรือไปจนถึงบริการทางทะเล และโลจิสติกส์ มีขีดความสามารถในการบริหารตู้สินค้าได้ถึง 10% ของตู้สินค้าทั่วโลก ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก DP World มีพนักงานกว่า 7,000 คน และมีท่าเรือ และท่าเทียบเรือ 19 แห่ง

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เผยว่า จากการพูดคุยร่วมกับ DP World ยังได้นำเสนอถึงแนวทางการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในประเทศไทย รวมถึงให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการแลนด์บริดจ์ เพื่อประกอบในการพิจารณาแนวทางการลงทุน โดยรัฐบาลยืนยันว่าทุกกระบวนการของโครงการแลนด์บริดจ์ จะเกิดขึ้น และแล้วเสร็จภายใต้การบริหารจัดการของรัฐบาลชุดนี้อย่างแน่นอน

โดยสถานะปัจจุบันอยู่ระหว่างผลักดันพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ หรือ พ.ร.บ. SEC เพื่อขับเคลื่อนโครงการแลนด์บริดจ์ให้เป็นรูปธรรม โดยคาดว่าจะนำเสนอร่าง พ.ร.บ. SEC ไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบภายในสัปดาห์แรกของเดือนก.ย.2567 เพื่อเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะผ่านการพิจารณาของสภาฯ ในเดือนเม.ย.2568

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์