‘ครม.’ไฟเขียว 6 แนวทาง แก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ

‘ครม.’ไฟเขียว 6 แนวทาง  แก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ

ครม.ไฟเขียว แนวทางการแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำตามมติ กนป. 6 ข้อเพื่อให้การแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมัน และน้ำมันปาล์มมีความรวดเร็ว และเหมาะสมมากยิ่งขึ้น และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลก

วันนี้ (3 กรกฎาคม 2567) นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 4/2567 ณ นครราชสีมา ครม. มีติรับทราบสรุปมติการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ครั้งที่ 1/2567 ตามที่คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ เสนอ

การประชุม กนป. ครั้งที่ 1/2567 เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2567 พิจารณาเรื่องต่างๆ โดยสรุปมติที่ประชุมได้ดังนี้

1.ทบทวนคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ และคณะทำงานขับเคลื่อนกลไกบริหารจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมัน และน้ำมันปาล์ม 5 จังหวัดภาคใต้

2. แนวทางแก้ไขปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ จากการประชุมหารือ 3 กระทรวง กรณีปัญหาราคาซื้อขายไบโอดีเซล (บี100) กับผู้ค้าน้ำมันมาตรา 7 แห่ง พ.ร.บ. การค้าน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2543 มอบหมายกระทรวงพลังงาน พิจารณาขอความร่วมมือผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 แห่ง พ.ร.บ.การค้าน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2543 รับซื้อน้ำมันไบโอดีเซล (บี 100) ตามราคาประกาศจากสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน และให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจเพื่อทราบต่อไป

3.การปรับเพิ่มความถี่ในการแจ้งข้อมูลรับซื้อ ผลิต และราคาผลปาล์ม และน้ำมันปาล์มของโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม โดยเห็นชอบการปรับเพิ่มความถี่ในการแจ้งข้อมูล ได้แก่

(1) ปริมาณการรับซื้อ ปริมาณการใช้ ปริมาณคงเหลือ ราคารับซื้อผลปาล์ม และอัตราเปอร์เซ็นต์สกัดน้ำมันที่ผลิตได้

(2) ปริมาณผลิต ปริมาณการจำหน่าย และรายละเอียดการจำหน่าย ปริมาณคงเหลือ และสถานที่เก็บน้ำมันปาล์ม

จากเดิม ให้แจ้งข้อมูล ณ วันสิ้นเดือนเป็นประจำทุกเดือน เป็นให้แจ้งข้อมูลเป็นประจำทุกวัน ตามแบบแจ้งที่เลขาธิการ กกร. (อธิบดีกรมการค้าภายใน) กำหนด

ทั้งนี้ ให้มีการใช้มาตรการดังกล่าวในช่วงสถานการณ์ฉุกเฉิน หากกำหนดเป็นข้อกฎหมาย และมีการประกาศใช้แล้ว เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลง และคลี่คลาย สามารถทบทวน แก้ไข ปรับเปลี่ยนให้ยืดหยุ่นหรือยกเลิกได้ทันที โดยให้กรมการค้าภายในรับข้อสังเกต และข้อเสนอจากที่ประชุม มาประกอบการพิจารณา ก่อนนำเสนอคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้า และบริการต่อไป

4. การคงมาตรการ การใช้น้ำมันดีเซล B7 มอบหมายให้กระทรวงพลังงานพิจารณาคงมาตรการ การใช้น้ำมันดีเซล B7 ต่อไป โดยมอบหมายฝ่ายเลขานุการ กนป. ทำหนังสือแจ้งสำนักงานนโยบาย และแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการ บริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เพื่อทราบ และเสนอ กบง. เพื่อพิจารณาต่อไป

5. การพัฒนาอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมัน และน้ำมันปาล์ม มอบหมายให้คณะอนุกรรมการฯ พิจารณาดำเนินการพัฒนาอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมัน และน้ำมันปาล์ม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และการตลาดปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มอย่างยั่งยืน โดยมีประเด็นที่มอบหมายให้คณะอนุกรรมการพิจารณาตามบทบาท อำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง อาทิ การบริหารจัดการน้ำเพื่อให้เพียงพอต่อการเพาะปลูกของเกษตรกร และการแปรรูปของโรงงานสกัด การขยายพันธุ์ปาล์มคุณภาพ และการจัดฝึกอบรมการเก็บเกี่ยวเพื่อยกระดับมาตรฐานผลปาล์มน้ำมันที่เข้าสู่ตลาด เป็นต้น

6.การขับเคลื่อนการสร้างมูลค่าเพิ่มปาล์มน้ำมันในระยะเร่งด่วน มอบหมายกระทรวงอุตสาหกรรม โดยสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม พิจารณาดำเนินการเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาสินค้าจากปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มที่มีมูลค่าสูง

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มติที่ประชุมนี้เพื่อให้การแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมัน และน้ำมันปาล์มมีความรวดเร็ว และเหมาะสมมากยิ่งขึ้น รวมทั้งการบริหารจัดการด้านราคา และปริมาณปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และมีข้อมูลประกอบการจัดทำแนวทาง และมาตรการแก้ไขปัญหาได้ทันต่อเหตุการณ์ เพื่อให้ราคาผลปาล์มน้ำมัน และน้ำมันปาล์มมีเสถียรภาพ ทุกภาคส่วนในอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมัน และน้ำมันปาล์มได้รับความเป็นธรรม และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลก ซึ่งจะส่งผลให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจของประเทศ

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์