‘สุรพงษ์’ ดัน บวท.ลุยโรดแมพ 5 ด้าน เคลื่อนไทยสู่ฮับการบิน

‘สุรพงษ์’ ดัน บวท.ลุยโรดแมพ 5 ด้าน เคลื่อนไทยสู่ฮับการบิน

“สุรพงษ์” สั่งวิทยุการบินฯ ดึงระบบเทคโนโลยี บริการการเดินอากาศ ลุยโรดแมพ 5 ด้าน ขับเคลื่อนไทยสู่ศูนย์กลางการบินของภูมิภาค

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากการที่รัฐบาลนำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีนโยบายมุ่งเป้าพัฒนาประเทศไทย และยกระดับศักยภาพด้านการบินของประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางการบิน (Aviation Hub) ของภูมิภาค รัฐบาลและกระทรวงคมนาคมได้เล็งเห็นถึงความจำเป็นในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อเตรียมพร้อมรองรับปริมาณเที่ยวบินและผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต เนื่องจากปัจจุบันการขนส่งทางอากาศ เป็นปัจจัยสำคัญในการรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประเทศ 

โดยได้มอบหมายให้ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด เพิ่มศักยภาพการให้บริการการเดินอากาศ โดยกำชับให้ปรับปรุงพัฒนาระบบเทคโนโลยีให้ทันสมัย บริหารจัดการจราจรทางอากาศให้ได้มาตรฐาน และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล อำนวยความปลอดภัยแก่ทุกเที่ยวบิน และสามารถบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นการแสดงให้เห็นถึงความพร้อมและศักยภาพของประเทศไทย เป็นการผลักดันให้ประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาค ตามนโยบายรัฐบาล

นายสุรพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า วิทยุการบินฯ ได้นำเสนอ Roadmap การเพิ่มประสิทธิภาพระบบบริหารจราจรทางอากาศ เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ศูนย์กลางการบินของภูมิภาค ประกอบไปด้วย 5 ด้าน ประกอบด้วย

1. การเพิ่ม/ขยายขีดความสามารถในการรองรับของสนามบิน 

2. เพิ่มประสิทธิภาพการจัดการห้วงอากาศและเส้นทางบิน 

3. เพิ่มประสิทธิภาพระบบบริหารจัดการความคล่องตัวการจราจรทางอากาศ 

4.เพิ่มประสิทธิภาพเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจราจรทางอากาศ และการนำเทคโนโลยีเข้าใช้งาน 

5.เพิ่มประสิทธิภาพร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจราจรทางอากาศ สายการบิน และสนามบิน 

โดยแบ่งเป็นแผนพัฒนาระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว โดยกระทรวงฯ พร้อมที่จะสนับสนุนโครงการต่างๆ และขับเคลื่อนการลงทุนและพัฒนาในทุกด้านเพื่อยกระดับอุตสาหกรรมการบินของประเทศ สนับสนุนนโยบายรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมให้ไปสู่เป้าหมาย สร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคง เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการสร้างขีดความสามารถให้ประเทศชาติต่อไป