อ.ส.ค. ปั้นผู้เลี้ยงโคนมสู่ Smart Farmer เพิ่ม 2.3 พันราย

อ.ส.ค. ปั้นผู้เลี้ยงโคนมสู่ Smart Farmer เพิ่ม 2.3 พันราย

อ.ส.ค. รุกหนัก เดินหน้าขับเคลื่อนพัฒนาอุตสาหกรรมโคนมเพื่อชีวิตที่ดีกว่า ตั้งเป้าปี 67 ปั้นเกษตรกรโคนมสู่ DPO–Smart Farmer เพิ่มขึ้น 2,379 รายมุ่งสร้างความมั่นคงในอาชีพการเลี้ยงโคนมแก่เกษตรกรไทย

นายสมพร ศรีเมือง ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) เปิดเผยว่า ในแผนปฏิบัติการ อ.ส.ค. ประจำปี 2567 หนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญที่ อ.ส.ค. ให้ความสำคัญคือการเร่งขับเคลื่อนองค์กรให้บรรลุตามวิสัยทัศน์ ด้าน “พัฒนาอุตสาหกรรมโคนมเพื่อชีวิตที่ดีกว่า (Dairy Industrial Development for a Better Life)” การส่งเสริมการเลี้ยงโคนมให้เป็นอาชีพแก่เกษตรกรไทยอย่างมั่นคงและยั่งยืน

 

อ.ส.ค. ปั้นผู้เลี้ยงโคนมสู่ Smart Farmer เพิ่ม 2.3 พันราย

ซึ่งขณะนี้ อ.ส.ค. อยู่ระหว่างขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพ โดยวางเป้าหมายในการดำเนินการระหว่างปี 2566–2570 ให้เป็นผลสำเร็จ สำหรับแผนงานด้านสร้างความมั่นคงในอาชีพการเลี้ยงโคนมแก่เกษตรกรไทย ประกอบด้วย 3 แผนงาน

คือ 1. การเร่งยกระดับฟาร์มเกษตรกรให้เป็น Smart Farmers โดยการส่งเสริมและผลักดันให้เกษตรกรผ่านเกณฑ์ Smart Farmers มากยิ่งขึ้น การพัฒนาฟาร์มประสิทธิ์ภาพสูงโดยการส่งเสริมประสิทธิภาพด้านการบริหารจัดการฟาร์มไปยังฟาร์มเกษตรกรรายย่อย เช่น การเพิ่มปริมาณน้ำนมดิบระดับฟาร์ม เป็นต้น

2. การบริหารจัดการ Supply Chain รือกระบวนการจัดการการผลิตเพื่อทำให้เกิดสินค้าหรือบริการขึ้นมา ทั้งด้านการจัดหาวัตถุดิบ บริหารการผลิต การจัดเก็บสินค้า ไปจนถึงกระบวนการจัดส่งสู่มือของลูกค้า เพื่อตอบสนองต่อความต้องการ (Demand) ของลูกค้าได้อย่างครบถ้วนและทั่วถึง อาทิ การเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการฟาร์มเกษตรกรรายย่อยสู่ฟาร์มประสิทธิภาพสูง การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารสินค้าคงคลัง เป็นต้น

อ.ส.ค. ปั้นผู้เลี้ยงโคนมสู่ Smart Farmer เพิ่ม 2.3 พันราย

 และ 3. การสร้างความมั่นคงของอุตสามโหกรรคนม อาทิ การเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการฟาร์มเกษตรกรรายย่อยเพื่อ Contract Farming การส่งเสริมพัฒนาการเลี้ยงโคนมของเกษตรกรเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำนมดิบระดับฟาร์ม การให้สำนักงานภาคจัดทำโครงกร Eco–efficiency เพื่อสร้างประสิทธิภาพการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมทั้งให้มีการใช้ทรัพยากรของ อ.ส.ค. อย่างคุ้มค่า เป็นต้น

“ที่ผ่านมาอาชีพเกษตรกรรมในประเทศไทยยังประสบปัญหาโดยเฉพาะมิติของ Productivity ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่สูงและรายได้มีอัตราเฉลี่ยต่ำเนื่องจากเกษตรกรไม่มีความรู้เพียงพอ สามารถสะท้อนว่าอาชีพการเกษตรยังขาดการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดย Smart Farmer หมายถึง เกษตรกรที่มีความรู้อย่างถ่องแท้เกี่ยวกับการประกอบอาชีพเกษตรกรรม มีความสามารในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและคุณภาพผลิตผล แก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว

อ.ส.ค. ปั้นผู้เลี้ยงโคนมสู่ Smart Farmer เพิ่ม 2.3 พันราย

ประกอบกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีนโยบายปฏิรูปภาคการเกษตรเพื่อแก้ไขปัญหาของเกษตรกร หนึ่งในแนวทางสำคัญในการส่งเสริมการเลี้ยงโคนมให้เป็นอาชีพแก่เกษตรกรไทยอย่างมั่นคงและยั่งยืนในปี 2567 คือการเดินหน้าส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกรโคนมสู่ Smart Farmers หรือ DPO–Smart Farmer เพิ่มขึ้นจำนวน 2,312 ราย

โดยประโยชน์ที่คาดว่าได้รับ จะทำให้เกษตรกรในเขตส่งเสริมของ อ.ส.ค. ผ่านหลักเกณฑ์ประเมินคุณสมบัติเป็น Smart Farmer และสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกรให้สามารถพึ่งตนเองได้ รวมทั้งต้องสร้างเครือข่ายความร่วมมือการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่าง อ.ส.ค. กับหน่วยงานภาครัฐและสหกรณ์ รวมทั้งเกษตรกร” นายสมพร กล่าว