ลงทะเบียนแอปทางรัฐ รอรับสิทธิ์ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ สรุปชัด สิ้นเดือนก.ค.นี้

ลงทะเบียนแอปทางรัฐ รอรับสิทธิ์ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ สรุปชัด สิ้นเดือนก.ค.นี้

“จุลพันธ์” เผยเตรียมแถลงเปิดลงทะเบียนใช้สิทธิดิจิทัลวอลเล็ต สิ้นเดือนก.ค. สรุปชัดสินค้าไม่ร่วมรายการ ระบุประชาชนยืนยันตัวตนผ่านแอป “ทางรัฐ” ได้ก่อน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการนโยบายเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน ดิจิทัลวอลเล็ต วันนี้ (5 ก.ค.) ว่า ภายในสิ้นเดือนนี้ จะมีการแถลงข่าวเรื่องการลงทะเบียนรับสิทธิ์โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่ทำเนียบรัฐบาล

สำหรับรายละเอียดต่างๆ จะต้องรอเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการดิจิทัล วอลเล็ตชุดใหญ่ ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเป็นประธานก่อน 

"การประชุมคณะอนุกรรมการครั้งนี้ โฟกัสไปที่เรื่องการลงทะเบียนกลุ่มคนไม่มีสมาร์ทโฟน ว่าจะมีทางเลือกให้กับคนกลุ่มนี้อย่างไร โดยจะมีแนวทางให้กลุ่มดังกล่าวใช้รหัสผ่านเพื่อความปลอดภัยใช้เพียงครั้งเดียว หรือ One Time Password: OTP ได้ แต่หากไม่มีโทรศัพท์มือถือเลย ให้สามารถลงทะเบียนเพื่อใช้บัตรประชาชน แทนได้" นายจุลพันธ์ กล่าว

ขณะที่เรื่องความคืบหน้าในการกำหนดสินค้าที่ไม่เข้าข่ายใช้สิทธิ์ตามโครงการ หรือ Negative List นั้น ยังไม่ได้มีการประพิจารณาในครั้งนี้ แต่อยู่ในระหว่างการพิจารณาของกระทรวงพาณิชย์ โดยเบื้องต้น ตามนโยบายของรัฐบาลนั้น คาดว่า สินค้าที่นำเข้ามาทั้งหมดจะไม่สามารถใช้จ่ายในโครงการดังกล่าวได้ เช่น โทรศัพท์มือถือ ปุ๋ย และ ยาฆ่าแมลง เป็นต้น

ทั้งนี้ แนะนำให้ประชาชนที่มีคุณสมบัติและสนใจลงทะเบียนเข้าร่วมลงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต สามารถทยอยเข้ามายืนยันตัวตนในระบบด้วย KYC ได้ล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” เพื่อไม่ให้เกิดการกระจุกตัวของการยืนยันตัวตน ก่อนที่จะเปิดลงทะเบียนรับสิทธิ์โครงการ

ทั้งนี้ โครงการดิจิทัลวอลเล็ตเป็นโครงการที่มีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยใช้เงินงบประมาณ 500,000 ล้านบาท เพื่อเติมเงินให้ประชาชนที่อายุ 16 ปีขึ้นไป คนละ 10,000 บาท  ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ที่ได้รับสิทธิ์ราว 50 ล้านคน 

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า กรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยังคงไม่เห็นด้วยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ อาทิ โครงการดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาลนั้น มองว่าเศรษฐกิจไทยยังอ่อนแอ จึงจำเป็นต้องทำให้แข็งแรงมากขึ้น เพื่อให้เราสามารถรองรับปัญหาในอนาคตได้ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลก็ไม่ได้ทำแค่โครงการดิจิทัล วอลเล็ต เพียงโครงการเดียว แต่รัฐบาลยังมีโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ อีกด้วย