'บีโอไอ'ยัน 'ฮอนด้า' ไม่ทิ้งไทย ยันลงทุนเพิ่ม 5 หมื่นล้านใน 5 ปี

'บีโอไอ'ยัน 'ฮอนด้า' ไม่ทิ้งไทย ยันลงทุนเพิ่ม 5 หมื่นล้านใน 5 ปี

“บีโอไอ” ยันฮอนด้าไม่ทิ้งไทย วางเผนขยายการลงทุนเพิ่มอีก 5 หมื่นล้านในระยะเวลา 5 1ปีข้างหน้าตามที่ให้คำมั่นกับนายกฯในการไปเยือนญี่ปุ่นเมื่อปลายปีก่อน พร้อมปรับการผลิตให้มีรถ EV ด้วยบางส่วน เตรียมประกาศนโยบายส่งเสริมอุตสาหกรรมรถยนต์เพิ่มเติมในเร็วๆนี้

จากกรณีที่ “ฮอนด้า” ค่ายรถชั้นนำญี่ปุ่นที่ลงทุนในไทยมายาวนาน มีการปรับเปลี่ยนแผนการผลิตโดยจะบุติการผลิตและประกอบรถยนต์ในไลน์การผลิตที่จ.อยุธยา ไปผลิตที่จ.ปราจีนบุรี และปรับเปลี่ยนให้โรงงานฮอนด้าที่อยุธยาเป็นโรงงานสำหรับผลิตอะไหล่รถยนต์แทน

นอกจากนั้น NHK World  สื่อญี่ปุ่นได้ให้ข้อมูลเรื่องการปรับลดกำลังการผลิตของฮอนด้าในไทยลง 50%  จากประมาณ 2.7 แสนคันต่อปี เหลือ 1.4 แสนคันต่อปี จากสภาวะตลาดและสภาพการแข่งขันกับรถไฟฟ้า (EV) ที่สูงมากทำให้ผู้บริหารของฮอนด้ามองว่ายอดขายในไทยในจะไม่กลับมาเท่าเดิม

ฮอนด้าจ่อลงทุนไทยอีก 5 หมื่นล้าน

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เข้ารับตำแหน่ง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผย “กรุงเทพธุรกิจ” ว่าทางฮอนด้ายังยืนยันตามแผนขยายการลงทุนในประเทศไทยอีกกว่า 5 หมื่นล้านบาท ในช่วง 5 ปีข้างหน้า ตามที่ได้ให้คำมั่นกับรัฐบาล ระหว่างการเยือนประเทศญี่ปุ่นของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

นอกจากนั้นยังมีแผนชัดเจนในการเร่งเปลี่ยนผ่านการผลิตในไทยบางส่วนจากการผลิตรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในอนาคตต่อไป

รัฐบาลให้ความสำคัญยานยนต์ทุกกลุ่ม

เลขาธิการบีโอไอกล่าวต่อว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับอุตสาหกรรมยานยนต์ในทุกกลุ่ม โดยที่ผ่านมา บีโอไอได้ออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือทั้งผู้ผลิตรถยนต์และชิ้นส่วน เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน และทำให้สามารถก้าวผ่านช่วงเวลาสำคัญของการเปลี่ยนผ่านทางเทคโนโลยีได้  โดยให้สิทธิประโยชน์เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งแบบสันดาปภายใน ไฮบริด และปลั๊กอินไฮบริดปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต เพื่อเปลี่ยนผ่านไปสู่ยานยนต์สมัยใหม่

หนุนผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ปรับตัว

อีกทั้งยังได้ออกมาตรการส่งเสริมกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ที่ต้องการลงทุนเพื่อยกระดับหรือขยายธุรกิจไปสู่อุตสาหกรรมใหม่ๆ เช่น ชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้า ชิ้นส่วนอากาศยาน เครื่องมือแพทย์ เครื่องจักรและระบบอัตโนมัติ

ไม่ว่าจะเป็นการปรับเปลี่ยนเครื่องจักร การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต การขอรับรองมาตรฐานในอุตสาหกรรมใหม่ และการอบรมบุคลากรด้านเทคโนโลยี

นอกจากนี้ บีโอไอและกรมสรรพสามิต อยู่ระหว่างการจัดทำมาตรการสนับสนุนอุตสาหกรรมรถยนต์เพิ่มเติม คาดว่าจะประกาศได้ภายใน 1 เดือนข้างหน้านี้