ได้อะไรจาก THACCA SPLASH Soft Power Forum 2024

ได้อะไรจาก THACCA SPLASH  Soft Power Forum 2024

จับกระแส ได้อะไรจาก THACCA SPLASH Soft Power Forum 2024

กรณีงานใหญ่ที่จบไปแล้ว THACCA SPLASH Soft Power Forum 2024 สรุป "ปฏิญญาทักก้า" รัฐบาลหวังกำหนดยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทย เพื่อเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศให้หลุดพ้นจากกับดักรายได้ปานกลางเป็นประเทศที่มีรายได้สูง

การขับเคลื่อน Soft Power ซึ่งการตั้งสำนักงานส่งเสริมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ หรือ Thailand Creative Culture Agency (THACCA) โดยจะออกเป็นพระราชบัญญัติให้เสร็จสิ้นในกลางปี 2568 กระจายอำนาจให้จังหวัดและท้องถิ่นได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ที่ประสานสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ระดับชาติ จะให้มีคณะอนุกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ระดับจังหวัดทุกจังหวัด


การทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน ปรับปรุงกฎหมาย พัฒนาระบบนิเวศ จัดตั้งกองทุน จัดตั้ง One Stop Service ให้ภาคเอกชนได้มีบทบาทในการขับเคลื่อนอย่างจริงจัง เราจะมีการจัดตั้งสภาอุตสาหกรรมของซอฟต์พาวเวอร์ด้านต่างๆ เช่น สภาภาพยนตร์ สภาดนตรี สภาศิลปะ สถาบันหนังสือแห่งชาติ สถาบันอาหาร สถาบันแฟชั่น เป็นต้น


ซอฟต์พาวเวอร์เป็นเครื่องมือทางเศรษฐกิจที่จะมุ่งเน้นในการทำให้เสน่ห์ของคนไทยไปสู่ตลาดระดับโลกผ่านการทูตเชิงวัฒนธรรม ขับเคลื่อนโดยทูตที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือกับมิตรประเทศ

หากโฟกัส 3 เป้าหมาย เริ่มที่การขับเคลื่อนอุตสาหกรรม ด้านภาพยนตร์ ละคร ซีรีส์ สารคดีและแอนิเมชัน กำลังผลักดัน พ.ร.บ. ภาพยนตร์ จัดตั้งสภาภาพยนตร์ ปัจจุบันอยู่ในกระบวนการประชาพิจารณ์ และมาตรการสิทธิประโยชน์ เพื่อให้เกิดการลงทุนจากภาคเอกชนมากขึ้น การลดหย่อนภาษีให้กับสปอนเซอร์ กลุ่มคนทำงาน กลุ่มผู้ชม กลุ่มผู้ฉาย และกลุ่มผู้ลงทุน


ส่วนด้านการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเฟสติวัลนั้น "ชฎาทิพ จูตระกูล" ปธ.อนุฯ ย้ำว่า จะทำให้ประเทศไทยเป็น 1 ใน 10 สุดยอดประเทศเฟสติวัลของโลก สร้าง Festival City ชวนแต่ละภาค แต่ละจังหวัด นำรายการเทศกาลที่จะจัด มาแข่งขันกัน สื่อสารแนะนำจังหวัดน่าเที่ยวในแต่ละเดือน เพื่อสร้างรายได้ให้กับแต่ละจังหวัด ซึ่งเชียงใหม่จะประเดิมเริ่มก่อนเดือน พ.ย. นี้ การสร้าง Story telling มีความคิดสร้างสรรค์ให้คนทั้ง 77 จังหวัด มีความสามารถจัดงานประเพณีท้องถิ่นของตัวเองได้ดีที่สุด ประสบความสำเร็จ จนเกิดรายได้แก่ชุมชนและท้องถิ่น


ขณะที่ "อัจฉรา อัมพุช" ปธ.อนุฯขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านแฟชั่น ชี้คนไทยเรื่องฝีมือไม่น้อยกว่าชาติใด ไม่ว่าจะเย็บ ปัก ถัก ทอ สาน เราจะนำทักษะนี้ไปทำให้เกิดความ luxury ผลักดันเทรนด์แฟชั่นไทยให้ได้  ผลักดันการจัดงานแฟนชั่นแฟร์ให้ติดอันดับโลก เป้าหมายแรกจะเริ่มจาก การเป็นที่ยิ่งใหญ่ในระดับเอเชีย เพื่อประกาศศักดาว่าไทยคือประเทศที่มุ่งเน้นด้านแฟชั่น

อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนมองว่า THACCA SPLASH Soft Power Forum 2024 นอกจากสร้างความรับรู้ของประชาชน ยังย้ำความเข้าใจในเป้าหมายของภาครัฐและเอกชนไปในคราวเดียวกัน ซึ่งแอ็กชันแปลนดูท่าจะไปได้สวย รอดูฝีมือจะสร้างซอฟต์พาวเวอร์ให้ไทยได้สมดั่งหวัง?

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง :

บทความที่เกี่ยวข้องกับ Soft Power ทั้งหมด

บทความของ นิติราษฎร์ บุญโย ทั้งหมด