พีระพันธุ์ ยันตรึงค่าไฟ งวด ก.ย.- ธ.ค.67 คงราคา 4.18 บาท/หน่วย ไม่กระทบประชาชน  

พีระพันธุ์ ยันตรึงค่าไฟ งวด ก.ย.- ธ.ค.67  คงราคา 4.18 บาท/หน่วย ไม่กระทบประชาชน  

“พีระพันธุ์” สั่งตรึงค่าไฟงวดปลายปี 4.18 บาทต่อหน่วย ชี้เตรียมมาตรการมานานแล้ว เพราะค่าไฟเราต้องดูทุก 4 เดือน ส่วนหนี้ที่คงค้างกับ กฟผ.ย้ำว่าอยู่ระหว่างหารือ ยันมีวิธีพูดคุยได้เหมือนครั้งที่ผ่านมา  

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เปิดเผยถึง ค่าไฟฟ้างวดเดือนก.ย. - ธ.ค.2567 ที่มีกระแสข่าวว่าจะปรับขึ้นว่าในเรื่องนี้นโยบายของรัฐบาลคือ จะตรึงค่าไฟฟ้าไว้ที่ 4.18 บาทต่อหน่วยเท่าเดิมเพื่อไม่ให้เป็นภาระกับประชาชน

ในเรื่องนี้มีการเตรียมการมาโดยตลอดเพราะค่าไฟฟ้าเราพิจารณากันทุก 4 เดือน เราเตรียมกันมานานแล้ว

พีระพันธุ์ ยันตรึงค่าไฟ งวด ก.ย.- ธ.ค.67  คงราคา 4.18 บาท/หน่วย ไม่กระทบประชาชน  

“ชอบมีข่าวที่ทำให้ประชาชนตกใจไปก่อน คราวที่แล้วก็แบบนี้ใช้มั้ยที่ทำให้ประชาชนตกใจ สุดท้ายก็ไม่มีอะไร ซึ่งคราวนี้ก็แบบเดียวกัน ก็เป็นแบบนี้ทุกครั้ง 4 เดือนก็ต้องเป็นแบบนี้ พวกเราต้องเอาข่าวที่ดีไปให้ประชาชนบ้าง จะพยายามตรึงไว้ที่ 4.18 บาทเหมือนเดิมตอนจบก็จะเป็นแบบนี้”

    เมื่อถามว่าหนี้ในส่วนที่รัฐบาลให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รับภาระไปก่อนนั้นยังไม่ต้องใช้คืนใช่หรือไม่  รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน กล่าวว่า ในเรื่องนี้ก็กำลังหารือ ตนเองมีวิธีการที่จะไปคุยก็จะเหมือนกับคราวที่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ได้ประกาศราคาค่าไฟฟ้างวดสุดท้ายของปี 2567 ออกมาเป็น 3 ทางเลือกปรับขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปร (ค่าเอฟที) งวดปลายปี หลังจากมีการประชุมคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เมื่อวันที่ 10 ก.ค.67 ที่ผ่านมา พิจารณาอัตราค่า Ft งวดปลายปี (ก.ย.- ธ.ค.2567) พบว่า ต้นทุนค่าไฟจะเพิ่มขึ้นอีกประมาณหน่วยละ 46-182 สตางค์ต่อหน่วย

โดยสาเหตุมาจากหลายปัจจัย เช่น กกพ.ต้องทยอยคืนชำระหนี้ให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (98,000 ล้านบาท), เงินบาทที่อ่อนค่าต่อเนื่องกระทบราคาซื้อก๊าซธรรมชาติ และแนวโน้มราคาก๊าซธรรมชาติสูงขึ้นจากความต้องการใช้ในช่วงฤดูหนาว

ทั้งนี้หากนำต้นทุน และการคืนภาระหนี้ให้กับ กฟผ.มาคำนวณ และรวมกับค่าไฟฟ้าฐานที่ 3.78 บาทต่อหน่วย จะส่งผลให้ค่าไฟงวดปลายปีเพิ่มขึ้นเป็น 4.65 - 6.01 บาทต่อหน่วย จากค่าไฟงวดก่อนหน้าอยู่ที่ 4.18 บาทต่อหน่วย

         ก่อนหน้านี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงพลังงานนำเอามาตรการ การช่วยเหลือประชาชนที่จะได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าไฟเข้าสู่ที่ประชุมของคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์หน้าในวันที่ 23 ก.ค.67 ที่จะถึงนี้

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์