พีระพันธุ์ถก รมช.พลังงานรัสเซีย หาช่องซื้อน้ำมันถูก เล็งตั้งคลังน้ำมันรัฐ

พีระพันธุ์ถก รมช.พลังงานรัสเซีย หาช่องซื้อน้ำมันถูก เล็งตั้งคลังน้ำมันรัฐ

“พีระพันธุ์” หารือ รมช.พลังงานรัสเซีย ดันความร่วมมือหาช่องซื้อน้ำมันราคาถูก พร้อมเร่งออกกฎหมายตั้งคลังสำรองน้ำมันรัฐ หวังถ่วงดุลราคากับเอกชนไม่ให้ประชาชนซื้อน้ำมันแพง ชี้การลงทุนมีแนวทางใช้เงินไม่มาก

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ได้หารือกับนายเซอร์เก โมคานิคอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพลังงานแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย ถึงความร่วมมือด้านพลังงานของทั้งสองประเทศ โดยในการหารือร่วมกับ รมช.พลังงานรัสเซีย ครั้งนี้ ได้มีการหารือกันหลายประเด็นรวมทั้งเรื่องของการซื้อน้ำมันมาพูดคุยด้วย

ปัจจุบันราคาน้ำมันของรัสเซียมีราคาที่ถูก แต่หากไทยจะนำเข้ามาอาจมีต้นทุนค่าขนส่งที่สูงมาก และหากเป็นการซื้อของเอกชนที่ไปซื้อน้ำมันจากรัสเซียนั้นยังซื้อไม่ได้

ดังนั้น จึงขอให้ทาง รมช.พลังงานรัสเซีย ร่วมกันหาวิธีการลดต้นทุนค่าขนส่งน้ำมันให้ถูกลง และเป็นประโยชน์กับทั้งสองประเทศ รวมไปถึงเรื่องของท่อส่งน้ำมัน และก๊าซ ซึ่งคาดว่า ในเร็วๆ นี้น่าจะได้ข้อสรุป

 

พีระพันธุ์ถก รมช.พลังงานรัสเซีย หาช่องซื้อน้ำมันถูก เล็งตั้งคลังน้ำมันรัฐ

“ปัญหาที่ผ่านมาคือ รัฐบาลซื้อน้ำมันไม่ได้ แต่รัฐบาลเจรจาแล้วให้ภาคเอกชนเป็นคนซื้อ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะรัฐบาลก็ไม่ได้มีคลังน้ำมันที่เป็นของรัฐเราอยู่กันมาแบบนี้ตลอดไม่น่าเชื่อ แต่ในอนาคตก็ได้เตรียมการเรื่องการทำระบบสำรองน้ำมันประเทศเอาไว้แล้ว เพราะที่ผ่านมาประเทศไทยไม่เคยมีคลังสำรองน้ำมันมาก่อน”

ยันคลังน้ำมันสำรองสำคัญกับประเทศ

รัฐบาลยืนยันถึงความสำคัญของการมีคลังน้ำมันสำรอง เพราะปัจจุบันคลังน้ำมันที่มีในประเทศจะเป็นของเอกชนทั้งหมด ทำให้การเจรจาความร่วมมือกับต่างประเทศเกี่ยวข้องกับเรื่องน้ำมันเกิดปัญหา เพราะรัฐบาลเจรจาหาน้ำมันถูกมาให้เอกชนขายแพงกับประชาชน ดังนั้นถ้าเป็นของรัฐเองก็สามารถบริหารจัดการด้านราคาได้ ซึ่งปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณายกร่างกฎมายขึ้นมาดำเนินการต่อไป

นอกจากนี้ยังได้หารือถึงความร่วมมือด้านก๊าซธรรมชาติ และปิโตรเคมี รวมไปถึงความร่วมมือทางด้านวิชาการ โดยขณะนี้รัฐบาลมีแนวคิดเรื่องการผลักดันการจัดตั้งวิทยาลัยพลังงานแห่งชาติขึ้น เพื่อจะเป็นสถาบันการศึกษาด้านพลังงานทั้งระบบ ซึ่งทางรมช.พลังงานรัสเซีย ก็ยินดีเข้ามาร่วมมือด้านวิชาการด้วย

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์