หน่วยข่าวกรองสหรัฐเผย ‘รัสเซีย’ ชอบ 'ทรัมป์' แอบทำแคมเปญหนุน 'ชนะเลือกตั้ง'

หน่วยข่าวกรองสหรัฐเผย ‘รัสเซีย’ ชอบ 'ทรัมป์' แอบทำแคมเปญหนุน 'ชนะเลือกตั้ง'

เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐเผย "รัสเซีย" ชื่นชอบ "โดนัลด์ ทรัมป์" มากกว่า และแอบทำแคมเปญรณรงค์ให้ทรัมป์ชนะเลือกตั้ง

เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐรายหนึ่ง เผยว่า “รัสเซีย” สนับสนุน “โดนัลด์ ทรัมป์” อดีตประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ให้ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งปธน.สหรัฐ ปีนี้

แม้เจ้าหน้าที่สหรัฐ ที่รายงานสรุปความมั่นคงการเลือกตั้งสหรัฐ ระมัดระวังไม่ระบุชื่ออดีตปธน.และผู้ได้รับเสนอชื่อชิงปธน.จากพรรครีพับลิกัน เมื่อถามถึงบุคคลที่รัฐบาลมอสโกอยากให้ขึ้นเป็นผู้นำ แต่เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองได้บ่งชี้ว่า รัสเซียพึงพอใจทรัมป์มากกว่า

เจ้าหน้าที่จากสำนักงานผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ (Office of the Director of National Intelligence: ODNI) กล่าวว่า 

“เราไม่พบการเปลี่ยนแปลงความพึงพอใจของรัฐบาลมอสโก ต่อการแข่งขันชิงประธานาธิบดีจากการเลือกตั้งครั้งก่อน เมื่อพิจารณาถึงบทบาทของสหรัฐต่อยูเครน และนโยบายที่ขยายกว้างขึ้นต่อรัสเซีย”

 

จากการประเมินความมั่นคงในการเลือกตั้งครั้งก่อน หน่วยงานพบว่า รัฐบาลมอสโก พยายามหนุนทรัมป์ ผ่านการทำแคมเปญสร้างอิทธิพล เพื่อช่วยทรัมป์ชนะฮิลลารี คลินตัน ในการเลือกตั้งปี 2559 และเพื่อให้ชนะเลือกตั้งในปี 2563 แต่ปีนั้นทรัมป์กลับพ่ายแพ้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน

 

ปฏิบัติการสร้างอิทธิพลของรัสเซีย

ในการประชุมสรุปเกี่ยวกับความมั่นคงดังกล่าวที่มี ODNI, สำนักข่าวกรองแห่งชาติ (FBI), และ National Coordinator for Critical Infrastructure Security and Resilience ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านการป้องกันภัยทางไซเบอร์ให้กับรัฐบาลและอุตสาหกรรมเอกชนของสหรัฐ เจ้าหน้าที่หลายคนเผยว่า จนถึงขณะนี้สหรัฐยังไม่พบแผนของประเทศใดที่จะ “ลดระดับ หรือบั่นทอน” ความสามารถในการจัดการเลือกตั้งสหรัฐในเดือน พ.ย. นี้

แต่ ODNI บอกว่า รัสเซียยังคงทำแคมเปญสร้างความแตกแยกและใส่ร้ายนักการเมืองบางรายในโซเชียลมีเดีย และในรูปแบบอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อพยายามโน้มน้าวกลุ่มผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงโดยเฉพาะกลุ่มที่อยู่ในรัฐที่เป็นสมรภูมิแข่งเดือด

“รัสเซียพิจารณาว่าผู้สมัครคนใดที่พวกเขาต้องการสนับสนุนหรือต่อต้าน ซึ่งส่วนใหญ่ประเมินจากจุดยืนของนักการเมืองเหล่านั้นที่มีต่อการช่วยเหลือยูเครนเพิ่มเติมของสหรัฐ และประเด็นอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง” เจ้าหน้าที่ ระบุ

 

 

 

อ้างอิง: Al Jazeera