สื่อใหญ่ 'นิวยอร์กไทม์ส' แสดงจุดยืน จี้ 'ไบเดน' ถอนตัวศึกชิงปธน.สหรัฐ

สื่อใหญ่ 'นิวยอร์กไทม์ส' แสดงจุดยืน จี้ 'ไบเดน' ถอนตัวศึกชิงปธน.สหรัฐ

บทบรรณาธิการนสพ. 'เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส' เรียกร้องให้ไบเดน 'ถอนตัว' จากผู้แทนพรรคเดโมแครตในศึกชิงตำแหน่งปธน.สหรัฐ หลังผลดีเบตครั้งแรกเมื่อวานนี้เพลี่ยงพล้ำหนัก

หนังสือพิมพ์ "เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส" (New York Times) ซึ่งเป็นสื่อใหญ่ที่ทรงอิทธิพลระดับประเทศในสหรัฐ ได้ตีพิมพ์บทบรรณาธิการฉบับวันศุกร์ที่ 28 มิ.ย. เรียกร้องให้ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ถอนตัวจากการเป็นผู้แทนพรรคเดโมแครตในศึกชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐปลายปีนี้ หลังทำผลงานย่ำแย่ในศึกดีเบตรอบแรกเมื่อวันก่อนหน้ากับอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์

ในบทบรรณาธิการที่พาดหัวเรื่องว่า "To serve his country, president Biden should leave the race" เดอะ นิวยอร์ก ไทม์สให้เหตุผลถึงการแสดงจุดยืนดังกล่าวว่า เป็นเพราะไบเดนทำผลงานได้ย่ำแย่ และบ่งชี้ว่ายุคสมัยของเขาได้จบลงแล้ว

บทบรรณาธิการแสดงความเห็นว่า ไบเดนดูเหมือนต้องใช้ความพยายาม (struggle) ฝ่าฟันหลายเรื่องในศึกดีเบตครั้งนี้ ทั้งการอธิบายว่าจะชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ได้อย่างไร การรับมือกับการยั่วยุของทรัมป์ การเอาชนะคำโกหกของทรัมป์ และแม้แต่การพูดของตนเองให้จบประโยค

สื่อใหญ่ \'นิวยอร์กไทม์ส\' แสดงจุดยืน จี้ \'ไบเดน\' ถอนตัวศึกชิงปธน.สหรัฐ

"ไบเดนเคยกล่าวว่า เขาเป็นผู้สมัครที่มีโอกาสมากที่สุดในการรับมือภัยคุกคามของเผด็จการและสามารถเอาชนะได้ ความเห็นของเขาดูจะขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงที่ว่าเขาเอาชนะทรัมป์ได้ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2020" บทบรรณาธิการระบุ "แต่นั่นไม่ใช่เหตุผลเพียงพออีกต่อไปแล้วที่ไบเดนควรได้เป็นผู้แทนพรรคเดโมแครตในปีนี้"

บทบรรณาธิการของนิวยอร์กไทม์บ่งชี้ว่า ไบเดน "แพ้" ในศึกประชันวิวาทะทั้งที่เป็นฝ่ายท้าดีเบตก่อน และเลือกช่วงเวลาเร็วกว่าปกติถึงหลายเดือน เพราะต้องการที่จะสร้างความเชื่อมั่นต่อสาธารณชนให้เร็วที่สุด หลังจากที่มีกระแสความกังวลต่อสุขภาพของเขาอันเนื่องมาจากวัย 81 ปี  แต่กลายเป็นว่าไบเดนไม่สามารถทำได้ในการดีเบตกับทรัมป์ 

"ไบเดนจำเป็นต้องยอมรับความจริงในขณะนี้ให้ได้ว่า เขาแพ้ในศึกที่เขากำหนดเอง"

อย่างไรก็ตาม ทีมหาเสียงของไบเดนได้ตอบคำถามเรื่องนี้สั้นๆ กับ NBC ว่า ถึงแม้ไบเดนจะไม่ได้เสียงสนับสนุนจากนิวยอร์กไทม์สในครั้งก่อน แต่ก็ยังสามารถทำผลงานได้ดี  

ไบเดนยืนยัน 'ไม่ถอนตัว'

เซท ชูสเตอร์ โฆษกทีมรณรงค์หาเสียงของประธานาธิบดีไบเดน กล่าวก่อนหน้านี้หลังเสร็จสิ้นการดีเบตว่า ไบเดนจะไม่ถอนตัวจากการแข่งขันเป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตในการสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือน พ.ย.

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังคงมีความมุ่งมั่นที่จะเข้าร่วมการแสดงวิสัยทัศน์ครั้งที่ 2 ในวันที่ 10 ก.ย. แม้ว่าจะมีผลงานที่ย่ำแย่ในการดีเบตวันนี้

สื่อใหญ่ \'นิวยอร์กไทม์ส\' แสดงจุดยืน จี้ \'ไบเดน\' ถอนตัวศึกชิงปธน.สหรัฐ

ผลการสำรวจของสำนักข่าว CNN พบว่า ชาวอเมริกันซึ่งเป็นผู้สังเกตการณ์การแสดงวิสัยทัศน์ในวันนี้ จำนวน 67% ให้ทรัมป์เป็นฝ่ายชนะการแสดงวิสัยทัศน์ และมีเพียง 33% ที่ให้ไบเดนเป็นผู้ชนะ ซึ่งสูงกว่าผลสำรวจก่อนการดีเบตที่ทรัมป์ชนะไป 55% ต่อ 45%

ทั้งนี้ ไบเดนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับภาษากายที่ปรากฎในการดีเบต โดยเริ่มพบปัญหาตั้งแต่การสะดุดประตูที่สตูดิโอของสำนักข่าว CNN และขณะที่กำลังกล่าวแสดงวิสัยทัศน์นั้นไบเดนได้กล่าวด้วยเสียงแหบแห้ง และมีอาการเหม่อลอยในบางครั้ง และต้องครุ่นคิดเป็นเวลานานก่อนที่จะตอบคำถาม

"นี่คือหายนะ และแย่กว่าที่ผมคาดไว้เสียอีก ทุกคนที่ผมพูดด้วยต่างคิดว่าไบเดนควรถอนตัวได้แล้ว" ผู้สนับสนุนทางการเงินรายหนึ่งกล่าว

เคท เบดิงฟิลด์ อดีตผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของทำเนียบขาว กล่าวว่า "นี่เป็นผลงานการดีเบตที่น่าผิดหวังมาก สิ่งสำคัญที่สุดที่ไบเดนต้องทำคือการพิสูจน์ให้ชาวอเมริกันเห็นว่าเขายังคงมีพลังและความแข็งแกร่ง แต่เขาก็ไม่สามารถทำได้"