ค่าไฟ 4.18 บาท - ดีเซลลิตรละ 33 บาท ‘พีระพันธุ์’ หาช่องตรึง ‘ราคาพลังงาน‘

ค่าไฟ 4.18 บาท - ดีเซลลิตรละ 33 บาท ‘พีระพันธุ์’ หาช่องตรึง ‘ราคาพลังงาน‘

"พีระพันธุ์" สยบข่าวลือ ยัน ตรึงค่าไฟที่หน่วยละ 4.18 บาทอีก 4 เดือน พยายามอุ้มดีเซลที่ลิตรละ 33 บาท ย้ำร่างกฎหมายปรับโครงสร้างพลังงานเสร็จแล้วรอทบทวน เสนอนายกฯ ลุยชงสภาต่อ

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้สัมภาษณ์สยบข่าวลือที่ออกมาว่ารัฐบาลจะขึ้นค่าไฟ ว่าเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมาตนเดินทางไปประชุมกระทรวงพลังงานที่ประเทศซาอุดีอาระเบียจึงไม่ได้อยู่ชี้แจงข้อเท็จจริงอาจทำให้ข้อมูลสับสนแต่เป็นเรื่องปกติทุกครั้งที่มีการปรับค่าไฟก็จะมีข่าวทางลบออกมาก่อนเสมอ ตรงนี้จึงเป็นเรื่องที่ ประธานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ.และรัฐบาลกระทรวงพลังงานที่จะต้องมีการหารือร่วมกันทุกครั้ง

นายพีระพันธุ์  ย้ำว่า ข่าวลือก็เกิดออกมาทุกครั้งจะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ก็พยายามทำให้เกิดข่าวลบทำให้ประชาชนตกใจหรือเข้าใจผิดไว้ก่อนทุกครั้งสื่อมวลชนก็ต้องช่วยกันทำความเข้าใจไม่ใช่ได้ข่าวอะไรมาก็ประโคมข่าวกันไปก่อนให้ประชาชนแตกตื่นตกใจกันไปสุดท้ายก็ไม่ใช่ครั้งที่แล้วก็เกิดขึ้น 1 รอบแล้ว ที่ว่าจะขึ้นค่าไฟ 4.58 บาทต่อหน่วยซึ่งก็ไม่ใช่ความจริงแต่ก็เขียนกันไปคราวนี้ก็มาอีก 

ส่วนจะตรึงไว้ได้นานแค่ไหนแนวโน้มจะขึ้นเมื่อไหร่นั้นนายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ราคาไฟฟ้าจะมีการปรับทุก 4 เดือนตามค่า FT มาจากการเฉลี่ยค่าใช้จ่ายแก๊สเฉลี่ย 4 เดือนครั้งมีการปรับขึ้นปรับลง ในส่วนของหนี้สินกองทุนน้ำมันไม่ใช่เป็นภาระความรับผิดชอบแค่กระทรวงพลังงานเท่านั้นแต่รัฐบาลทั้งหมดก็ต้องคิดว่าจะช่วยกันอย่างไร

แจงดีเซลไทยทำไมแพงกว่ามาเลเซีย

นอกจากนี้มีคนถามตนเองมาตลอดว่าทำไมราคาน้ำมันดีเซลมาเลเซียถูกกว่าเมืองไทยตั้งเยอะ นั้น เป็นเพราะว่ารัฐบาลของมาเลเซียเอาเงินงบประมาณมาช่วยดูแลเหมือนกองทุนน้ำมันต่อปีเกือบ 4 แสนล้านบาทของเรามีหรือไม่ซึ่งสุดท้ายวันนี้การใช้เงินมาพยุงราคาแบบนี้ก็ไปได้ไม่นานปัจจุบันมาเลเซียก็ไปไม่ไหวแล้ว และมีการยกเลิกทำให้ราคาก็ขึ้นมาพรวดเดียวกว่า 10 บาทตอนนี้ราคาต่อลิตรก็เกือบ 30 บาทแล้วเช่นกัน ไม่ต่างกับของเรา และมาเลเซียมีแหล่งน้ำมันของตัวเองแต่ของเราไม่มีเขาจึงมีรายได้จากน้ำมันเป็นของตัวเองมากกว่าไทยจึงมีเงินพอที่จะมาช่วยเหลือประชาชนของเขาขณะเดียวกันวันนี้ก็ไปไม่ไหวแล้วจึงบอกว่าการใช้เงินมาช่วยดูแลในที่สุดมันไปไม่ได้ต้องมาคิดรูปแบบใหม่

ส่วนกฎหมายที่ร่างอยู่เพื่อจะ "รื้อลดปลดสร้างระบบราคาพลังงาน" ของไทยนั้น นายพีระพันธุ์ ยืนยันว่าตนร่างกฎหมายดังกล่าวเสร็จแล้วกำลังทบทวนความถูกต้องอยู่ และจะให้คณะทำงานดูอีก 1 รอบใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว และนำเข้าหารือต่อนายกรัฐมนตรีเพราะอยู่ในชั้นระดับกระทรวง ก่อนเสนอเข้าสภาต่อไป

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์