คลัง ชง ครม.30 ก.ค.เคาะกฎกระทรวง ปรับปรุงThai ESG หวังช่วยฟื้นตลาดหุ้น       

คลัง ชง ครม.30 ก.ค.เคาะกฎกระทรวง ปรับปรุงThai ESG หวังช่วยฟื้นตลาดหุ้น       

ได้ฤกษ์! "คลัง" ชง ครม.30 ก.ค.นี้เคาะกฎกระทรวง ปรับปรุงThai ESG ใหม่ หวังช่วยฟื้นตลาดหุ้น ลงทุนในหุ้นที่ตอบโจทย์ยั่งยืน และมีธรรมาภิบาล "พิชัย" แย้มกองทุนใหม่ที่คลังจะตั้งเปิดกว้างลงทุนได้ทั้งในหุ้นและพันธบัตร       

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผย “กรุงเทพธุรกิจ” ว่าในวันพรุ่งนี้ (30 ก.ค.) กระทรวงการคลังจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิจารณาเห็นชอบร่างกฎกระทรวงการคลังฉบับที่.. (พ.ศ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (การปรับปรุงมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนเพื่อความยั่งยืนของประเทศไทย)

โดยสาระสำคัญของการปรับปรุงกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน (Thailand ESG Fund: TESG fund) ที่เสนอต่อ ครม.ในครั้งนี้ เป็นไปตามที่ กระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)  ได้มีมติได้ปรับเงื่อนไขกองทุนรวม TESG fund เพื่อช่วยขับเคลื่อนตลาดทุน ยกระดับความเชื่อมั่น และ สนับสนุนการออมให้กับประชาชน

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยว่าตนเองได้ส่งเรื่องรายละเอียดการปรับปรุงเงื่อนไขกองทุน Thai ESG เพื่อบรรจุเข้าสู่วาระการประชุม ครม.ไปหลายสัปดาห์แล้วแต่มีขั้นตอนทางราชการ

กองทุนใหม่'คลัง' เปิดกว้างลงในหุ้น-บอนด์

ส่วนข้อกังวลเรื่องที่กองทุนรวมที่กระทรวงการคลังจะตั้งขึ้นใหม่เพื่อส่งเสริมการลงทุนที่จะมีทางเลือกในการลงทุนนอกจากการลงทุนในหุ้นจะสามารถซื้อพันธบัตรเพื่อลงทุนได้ด้วย ซึ่งอาจจะทำให้เม็ดเงินไม่เข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นมากเท่าที่ควร นายพิชัยกล่าวว่าเรื่องนี้ขึ้นกับการตัดสินใจของผู้จัดการกองทุนซึ่งก็ต้องพิจารณาเรื่องผลตอบแทนทางการลงทุนเป็นสำคัญ เพราะหากลงทุนในพันธบัตรมากกว่าแต่ตลาดหุ้นให้ผลตอบแทนดีกว่าก็อาจทำให้เสียโอกาสในการลงทุนได้

คลัง ชง ครม.30 ก.ค.เคาะกฎกระทรวง ปรับปรุงThai ESG หวังช่วยฟื้นตลาดหุ้น       

“ผมว่าเรื่องนี้อยู่ที่การตัดสินใจของผู้จัดการกองทุน เราต้องกำหนดเงื่อนไขให้ครอบคลุมไว้ แต่การตัดสินใจเขาคงต้องดูในเรื่องผลตอบแทนของกองทุนฯด้วย”นายพิชัย กล่าว

 

 

เปิดเงื่อนไข Thai ESG ใหม่

สำหรับรายละเอียดของการปรับเงื่อนไข Thai ESG ใหม่ที่น่าสนใจ ได้แก่

1. ใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 30% ของเงินได้พึงประเมิน และซื้อได้กองทุนได้สูงสุดไม่เกิน  300,000 บาท จากเดิมสูงสุด 100,000 บาท

2. ระยะเวลาถือครอง 5 ปี (นับจากวันที่ซื้อหน่วยลงทุน) จากเดิมต้องถือ 8 ปี

3.กองทุนฯต้องลงทุนในหลักทรัพย์ที่มีเงื่อนไขดังต่อไปนี้

หุ้นใน SET/MAI โดดเด่นด้านสิ่งแวดล้อม  หรือเปิดเผยข้อมูล ก๊าซเรือนกระจก หรือระดับการประเมิน cg rating ของ IOD แ

มีการเปิดเผยข้อมูลด้านบรรษัทภิบาล (G) ในระดับ และ รูปแบบ ที่ ก.ล.ต. กำหนดใน ESG Bond

 Green Token

หุ้นไทยที่อยู่ในดัชนี ESG ที่ได้รับความเชื่อถือระดับสากล มากกว่า  80% จากเดิมส่วนใหญ่เน้นที่ ESG  Bond และ Green Token เท่านั้น