เตรียมกดปุ่มลงทะเบียน รับเงินหมื่นดิจิทัล 8 โมงเช้าวันที่ 1 ส.ค.

เตรียมกดปุ่มลงทะเบียน รับเงินหมื่นดิจิทัล 8 โมงเช้าวันที่ 1 ส.ค.

“จุลพันธ์” เผย 1 ส.ค. เคาะปุ่มลงทะเบียนรับเงินหมื่นดิจิทัลเริ่ม 8.00 น. ก่อนรันระบบตลอด 24 ชม. เผยมีผู้ดาวน์โหลดแอปฯ ‘ทางรัฐ‘ และยืนยันตัวตนแล้วกว่า 10 ล้านคน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต วันนี้ (30 ก.ค.) ว่า วาระการประชุมที่สำคัญในวันนี้มีการพูดคุยเพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ สำหรับประชาชนกลุ่มที่มีสมาร์ทโฟน ตั้งแต่เวลา 8.00 น. วันที่ 1 ส.ค.เป็นต้นไป จากเดิมจะลงทะเบียนหลังเที่ยงคืนของวันที่ 31 ก.ค. ทั้งนี้เนื่องจากมีการกังวลว่าในช่วงหลังเที่ยงคืนจะไม่มีเจ้าหน้าที่มาประจำการเพื่อตอบคำถามกรณีเกิดปัญหา 

โดยวันพรุ่งนี้แอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” จะมีการปิดปรับปรุงระบบในช่วงหัวค่ำราว 2-3 ชั่วโมง เพื่อจะมีการอัปเดตเวอร์ชั่นใหม่ ก่อนกลับมาใช้งานได้ตามปกติในช่วง 22.00 น. 

“ดังนั้นเพื่อให้การลงทะเบียนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ที่ประชุมจึงเห็นควรกำหนดเวลาเริ่มต้นในเวลา 08.00 น. ของวันที่ 1 ส.ค. โดยสามารถลงทะเบียนได้ตลอด 24  ชั่วโมงไปจนถึงวันปิดการลงทะเบียนวันที่ 15 ก.ย.67 สำหรับกลุ่มผู้ใช้สมาร์ทโฟน ขณะเดียวกันรัฐบาลได้เตรียมเจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์โทร.1111 ไว้ตอบคำถามตลอด 24 ชั่วโมงเช่นกัน แต่เชื่อว่าในช่วงเที่ยงคืน จำนวนการลงทะเบียนจะมีไม่มาก”

นายจุลพันธ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้มีประชาชนได้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันทางรัฐ มากกว่า 10 ล้านรายแล้ว และมีการยืนยันตัวตน (KYC) ไปแล้วกว่า 10 ล้านคน ทั้งนี้ ยืนยันว่าระบบ KYC ดังกล่าว เป็นระบบความปลอดภัยสูง

สำหรับเรื่องความคืบหน้าของระบบ Open Loop เร็วๆ นี้จะเรียกประชุมสถาบันการเงิน ธนาคารและผู้ให้บริการระบบชำระเงินที่จะเข้าร่วมโครงการ เพื่อรับทราบรายละเอียดทางเทคนิค (Technical Spec) ของระบบที่จะใช้เชื่อมต่อกับโครงการ

นายจุลพันธ์ กล่าวถึงกรณีที่ชื่อที่อยู่ในทะเบียนบ้านกับที่อยู่ ณ ปัจจุบัน เป็นคนละที่กัน ทำให้การซื้อของใช้จ่ายอาจทำได้ยากลำบากนั้นว่า กระทรวงการคลัง ได้เปิดทางให้ประชาชนสามารถย้ายที่อยู่ในทะเบียนบ้านได้ เพื่อให้สามารถใช้จ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ต ได้สะดวกขึ้น โดยสามารถแจ้งย้ายที่อยู่ตามทะเบียนบ้านได้ที่อำเภอ หรือสำนักงานเขต ก่อนที่จะลงทะเบียนสมัครดิจิทัลวอลเล็ต 1 วัน เช่น จะลงทะเบียนทะเบียนวันที่ 1 ก.ย. 67 ก็ต้องย้ายทะเบียนบ้านให้เสร็จก่อนวันที่ 31 ส.ค. 67  โดยปัจจุบัน วิธีการย้ายทะเบียนบ้านสามารถทำได้ง่าย โดยแจ้งย้ายปลายทางได้เลย 

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า สำหรับกรณีที่โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ยังไม่สามารถนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้ทันในวันนี้ (30 ก.ค.) เนื่องจากหลายหน่วยงาน ที่สำนักงานเลขาธิการครม.ได้ส่งเพื่อขอความเห็นเกี่ยวกับดิจิทัลวอลเล็ต ยังไม่ส่งความเห็นกลับมายังครม.แต่อย่างใด  ขณะนี้มีเพียง 2-3 หน่วยงานเท่านั้นที่ส่งความเห็นกลับมายังครม. ถือว่ายังไม่ครบถ้วน ส่วนจะนำเสนอที่ประชุมครม.ได้เมื่อใดนั้น ขึ้นอยู่กับสำนักงานเลขาธิการครม. 

“ระบบการยืนยันตัวตน KYC ถือว่าเสร็จสมบูรณ์แล้ว ส่วนระบบการชำระเงินนั้น ยังไม่สมบูรณ์ ต้องรอสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (DGA)​ รายงานความคืบหน้า แต่เชื่อว่าก่อนการเปิดใช้จ่ายเงินดิจิทัล ระบบการชำระเงินจะแล้วเสร็จอย่างแน่นอน และจะไม่กระทบไทม์ไลน์การใช้จ่ายในไตรมาส 4 ของปีนี้อย่างแน่นอน”

นายเผ่าภูมิ กล่าวต่อว่า สำหรับการเปิดลงทะเบียนประชาชนกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย.-31 ต.ค. 2567 จะมีกลุ่มที่ทำหน้าที่รับเปิดลงทะเบียนให้ อาทิ สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ และมหาดไทย