‘คลัง’ กระทุ้ง ‘แบงก์ชาติ‘ อีกรอบ ขอลดดอกเบี้ย ช่วยพยุงเศรษฐกิจ

‘คลัง’ กระทุ้ง ‘แบงก์ชาติ‘ อีกรอบ ขอลดดอกเบี้ย ช่วยพยุงเศรษฐกิจ

“พิชัย” ส่งสัญญาณแบงก์ชาติอีกรอบ ขอปรับลดอัตราดอกเบี้ย ชี้สอดคล้องทิศทางเศรษฐกิจโลกเริ่มเป็นดอกเบี้ยขาลง

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวตอนหนึ่งในงานปาฐกถาพิเศษในวาระการสถาปนา 75 ปี คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในหัวข้อ “พลิกฟื้นเศรษฐกิจไทยในยุคโลกเดือด” ว่า ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยอยู่ที่ 2.5% โดยส่วนตัวมองว่าไม่ได้อยู่ในระดับสูงเกินไป แต่ไม่สามารถส่งสัญญาณลบได้ ทั้งนี้ จะพบว่าที่ผ่านมา การคงอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับสูงทำให้เงินทุนต่างชาติไหล และส่งผลให้เงินบาทไทยแข็งค่าขึ้น จึงอยากให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พิจารณาว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร

“ช่วงหลังจากสถานการณ์โควิดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย หากเราปรับให้สอดคล้องดอกเบี้ยนโยบายต่างประเทศ ก็จะเป็นการส่งสัญญาณขาลงเหมือนกับชาวโลก ยอมรับว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศเล็กๆ ของโลกใบนี้ ดังนั้นเราต้องสอดส่องสถานการณ์โลก จะต้องมีการถ่วงน้ำหนักมากกว่าสถานการณ์ในประเทศ”

อย่างไรก็ตาม มองว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.5% นั้นอยู่ในระดับสูงหากนำไปสู่การคำนวณส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยต้นทุนเงินฝากและเงินกู้ (NIM) โดยสินเชื่อที่ปล่อยกู้ให้กับรายใหญ่คิดดอกเบี้ยที่ 3% ขณะที่การปล่อยกู้รายย่อย การคิดอัตราดอกเบี้ยรายย่อย (MRR) อยู่ที่ 6-7%