ทะลุ 10 ล้านราย ลงทะเบียน "ดิจิทัลวอลเล็ต" 6 ชั่วโมงแรกผ่านแอป "ทางรัฐ"

ทะลุ 10 ล้านราย ลงทะเบียน "ดิจิทัลวอลเล็ต" 6 ชั่วโมงแรกผ่านแอป "ทางรัฐ"

"จุลพันธ์" เผยเกินคาด 6 ชั่วโมงแรก ผลลงทะเบียน "ดิจิทัลวอลเล็ต" รับสิทธิทะลุ 10.5 ล้านคน ยันแอป "ทางรัฐ" ไม่ล่ม พร้อมจัดสรรงบฯ รับผู้มีสิทธิลงทะเบียนเต็มจำนวน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า หลังจากเปิดลงทะเบียนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ในวันแรก 1 ส.ค.67 ตั้งแต่เวลา 08.00 น. นั้น ในระยะเวลาเพียง 6 ชั่วโมง มีผู้ลงทะเบียนสำเร็จแล้วกว่า 10.5 ล้านคน หรือคิดเป็น 20% ของยอดผู้มีสิทธิลงทะเบียนทั้งหมดที่คาดไว้ 50 ล้านคน ซึ่งถือว่าดำเนินการได้เกินเป้าหมายที่วางไว้ ทั้งนี้ เมื่อสุดท้ายแล้วจะมีผู้เข้ามาลงทะเบียนเต็มจำนวนก็พร้อมจะจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอ

ทั้งนี้ระบบจะเปิดให้ประชาชนเข้ามาลงทะเบียนได้ตลอด 24 ชั่วโมง บนแอป "ทางรัฐ" ไปจนถึงวันที่ 15 ก.ย.2567 จึงขอให้ประชาชนทยอยเข้ามากดรับสิทธิได้ เพราะไม่ใช่ว่าใครลงก่อนจะได้ก่อน แต่ทุกคนที่มีสิทธิตามเงื่อนไขของโครงการจะได้รับเงินพร้อมกันทั้งหมด

ทะลุ 10 ล้านราย ลงทะเบียน \"ดิจิทัลวอลเล็ต\" 6 ชั่วโมงแรกผ่านแอป \"ทางรัฐ\"

"ขอยืนยันว่าระบบลงทะเบียนไม่ล่ม เพียงแต่มีความล่าช้าในช่วงที่มีคนเข้าใช้งานพร้อมกันในปริมาณมาก อย่างในช่วง 5 นาทีแรก ที่มีผู้ใช้งานพร้อมกันกว่า 1 ล้านคน และสามารถใช้วิธีลบ และติดตั้งแอปพลิเคชันใหม่อีกครั้งหากพบปัญหาเข้าสู่การลงทะเบียนไม่ได้"

นายจุลพันธ์ กล่าวต่อว่า หลังจากที่มีคนเข้ามาลงทะเบียนไปแล้วกว่า 10 ล้านคน สถานการณ์จะเริ่มนิ่งมากขึ้นและกระจายตัวในช่วงเวลาอื่นมากขึ้น ซึ่งกระบวนการในการป้องกันความปลอดภัยของข้อมูลมีการเตรียมพร้อมและเฝ้าระวังบนมาตรฐานความปลอดภัยขั้นสูงสุด

โดยหลังจากนี้จะมีกำหนดการแถลงข่าวเพื่อชี้แจงรายละเอียดอีก 2 ครั้ง คือช่วงวันที่ 10-15 ก.ย.2567 สำหรับการลงทะเบียนกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ตโฟน ซึ่งจะเปิดลงทะเบียนในวันที่ 16 ก.ย.-15 ต.ค.2567 โดยกลุ่มนี้ต้องใช้บัตรประชาชนในการรับลงทะเบียนสิทธิ และใช้จ่าย ซึ่งจะมีการบอกรายละเอียด และขั้นตอนการลงทะเบียนกับหน่วยงานภาครัฐ รวมทั้งรายละเอียดการลงทะเบียนของกลุ่มร้านค้าที่เปิดตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2567

และในช่วงปลายปี จะประกาศวันที่เริ่มใช้งานดิจิทัลวอลเล็ตได้ พร้อมกับกลไกการใช้งานซึ่งจะมีรายละเอียดที่แตกต่างกันเล็กน้อยในแต่ละกลุ่ม เช่น กลุ่มไม่มีสมาร์ตโฟนร้านค้าต้องถ่ายรูปไว้ หรือกลุ่มผู้ป่วย

ทั้งนี้การลงทะเบียนในวันแรกถือว่าเป็นไปด้วยความราบรื่น ทั้งยังถือเป็นก้าวแรกของโครงการที่ดี ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้ แอปทางรัฐจะส่งคำถามไปยังหน่วยงานเจ้าของข้อมูลเพื่อตรวจสอบว่าจะมีสิทธิเข้าร่วมโครงการหรือไม่ และจะประกาศผลวันที่ 22 ก.ย.2567 รวมทั้งช่วงเวลาที่จะเปิดให้อุทธรณ์สิทธิด้วย

สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัล วอลเล็ตนั้น จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจยาวถึงเทศกาลปีใหม่ และเทศกาลสงกรานต์ปี 2568 ซึ่งมีโอกาสที่ประชาชนจะกลับไปบ้านเพื่อใช้จ่ายมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม หากประชาชนต้องการย้ายทะเบียนบ้านเพื่อใช้จ่ายในเมืองใหญ่ที่ทำงานอยู่ ก็เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ แต่รัฐไม่ได้มีความประสงค์ให้ทำ และถึงแม้ว่าจะมีการย้ายบ้านเพื่อใช้จ่ายในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจริงก็น่าจะมีจำนวนเพียงหลักหมื่นซึ่งไม่มีนัย และผลกระทบในภาพรวม 

เชื่อมระบบใช้จ่าย 14 แบงก์

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า วันนี้ (1 ส.ค.67) ได้ นัดผู้ประกอบการธนาคารพาณิชย์ สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ รวมถึงกลุ่มนอนแบงก์ ผู้ให้บริหารวอลเล็ตต่างๆ เพื่อหารือเกี่ยวกับการเชื่อมระบบการใช้จ่าย (Open Loop) ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยก่อนหน้าทางอนุกรรมการกำกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ได้ส่งหนังสือเชิญผู้ประกอบการธนาคาร และนอนแบงก์ เข้าร่วมเชื่อมระบบจ่ายเงินดิจิทัลไปแล้ว ซึ่งล่าสุดผู้ประกอบการตอบรับให้ความสนใจเข้าร่วมแล้ว 14 ราย 

ทั้งนี้ผู้ประกอบการ ธนาคาร และนอนแบงก์ สามารถยังมีเวลาพิจารณา และตอบการเชื่อมระบบใช้จ่ายโครงการดิจิทัลวอลเล็ตได้ถึง วันที่ 15 ส.ค.นี้ และหลังจากนั้นจึงจะได้ทราบว่ามีผู้ประกอบการรายใดเข้าร่วมเชื่อมระบบบ้าง 

ขณะเดียวกัน หากผู้ประกอบรายใด แสดงความสนใจเข้าร่วมแล้ว ก็จะต้องมีการทำหนังสือ ถึง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อให้สอบทานการเชื่อมระบบการใช้จ่าย ซึ่งมีกำหนดไว้ว่า จะต้องแจ้งให้ ธปท.ทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 15 วัน ก่อนเปิดใช้งานระบบ

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 18.00 น.ของวันที่ 1 ส.ค.2567 วันแรกของการเปิดให้ประชาชนกลุ่มที่มีสมาร์ตโฟน ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต พบว่ามีผู้ลงทะเบียนสำเร็จแล้ว จำนวน 14.4 ล้านคน 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์