"ภูมิธรรม" นัด 5 กระทรวงถกรับมือ 'สินค้าจีน' วางแนวทางป้องกันการทุ่มตลาด

"ภูมิธรรม" นัด 5 กระทรวงถกรับมือ 'สินค้าจีน' วางแนวทางป้องกันการทุ่มตลาด

“ภูมิธรรม” นัด 5 กระทรวงประชุมปมสินค้าจีนสัปดาห์หน้า ดูประเด็นทุ่มตลาด การค้าออนไลน์ มาตรการภาษี การจดทะเบียน ชี้ไม่ได้เพ่งเล็งแค่ TEMU แต่ดูทั้งหมด ในภาพรวมไม่ให้ผู้ประกอบการไทยเสียเปรียบ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงความคืบหน้าในการแก้ปัญหาสินค้าจากจีนที่เข้ามาตีตลาดสินค้าไทยว่าล่าสุดได้นัดหมายกับกระทรวงที่เกี่ยวข้องรวม 5 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) และกระทรวงการคลัง เพื่อหารือกันในสัปดาห์หน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้ครอบคลุมในทุกด้านๆ

 

โดยในส่วนประเด็นที่กระทรวงพาณิชย์จะต้องเข้าไปดูแลนั้นมีหลายด้าน เช่น การเข้ามาทำตลาดของผู้ประกอบการจีนนั้นเข้าข่ายทุ่มตลาดหรือไม่ ส่วนการค้าสินค้าออนไลน์นั้นก็ต้องดูในเรื่องของการจดทะเบียนว่าดำเนินการได้ถูกต้องหรือไม่ เช่นเดียวกับเรื่องของการที่เข้ามาสวมสิทธิในบริษัทของผู้ถือหุ้นที่อาจจะเป็นนอมินีก็เป็นประเด็นที่ต้องมีการหารือกันด้วย

ทั้งนี้ยอมรับว่าปัจจุบันรูปแบบการค้ามีช่องทางที่แข่งขันกันทางออนไลน์มากขึ้น ซึ่งการควบคุมในส่วนนี้ต้องไม่กระทบกับหลักเกณฑ์ขององค์การการค้าโลก (WTO) ที่ประเทศไทยเป็นสมาชิก

 

“ในเรื่องนี้เราไม่ได้เพ่งเล็งเฉพาะแอปพลิเคชัน TEMU แต่จะดูทั้งหมดทุกด้านให้ครอบคลุมทั้งหมดของทุกรายที่เข้ามาทำการตลาด และขายสินค้าในประเทศไทยด้วย ไม่ว่าจะเป็นแอปพลิเคชันอะไรที่เข้ามาก่อนหน้านี้หรือหลังจากนี้ ก็ต้องทำเรื่องกฎหมายต่างๆให้มีความชัดเจน แล้วผู้ประกอบการไทยไม่เสียเปรียบ” นายภูมิธรรม กล่าว

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์