‘ภูมิธรรม’ เผย ยังไม่คุย สลับเก้าอี้ พรรคร่วมฯ ’ปรับครม.‘

‘ภูมิธรรม’ เผย ยังไม่คุย สลับเก้าอี้ พรรคร่วมฯ ’ปรับครม.‘

“ภูมิธรรม” เผย รทสช. ไม่ต้องทวงโควตา รมต. ชี้ ยังไม่คุย “ปรับครม.” สลับเก้าอี้ พรรคร่วมฯ ระบุ สุดาวรรณ ไขก๊อก สส. เป็นปกติ ยัน วันนี้ไม่มีการปรับ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการทวงเก้าอี้รัฐมนตรีในโควตาของพรรครวมไทยสร้างชาติ ว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่จำเป็นต้องทวง เพราะเป็นเก้าอี้ในสัดส่วนของพรรคเขาอยู่แล้ว และเรื่องนี้ได้ถามนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แล้วตั้งแต่เมื่อวาน (5 ส.ค.) ก็ยืนยันว่ายังไม่เห็นจดหมายหรือหนังสือจากพรรครวมไทยสร้างชาติ และในการพูดคุยร่วมกันที่ผ่านมาก็ยังไม่มีการคุยกันในเรื่องนี้ ทุกวันนี้ทุกคนก็หมกมุ่นแต่เรื่องงาน ซึ่งเป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรีบอกไว้ว่าเดือนสิงหาคมนี้ มีเรื่องสำคัญหลายเรื่องเกิดขึ้นน่าจะไม่มีอะไรในช่วงนี้

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ส่วนที่มีคอลัมนิสต์บางคนฟันธงว่า หลังเดือนสิงหาคม เข้าสู่กันยายน จะมีการปรับครม.แน่นอนนั้น อย่าเพิ่งไปยืนยันเพราะวันนี้ทุกอย่างโฟกัสที่การทำงานแก้ไขปัญหาให้ประชาชน อีกทั้งการเมืองต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ที่จะมีการพิจารณาตัดสินออกมา

เมื่อถามว่า นอกจากภาพรวมไทยสร้างชาติแล้ว จะมีการสลับโควตากันในพรรครวมรัฐบาลหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่มีการพูดคุยในเรื่องนี้เมื่อไม่มีการพูดคุยกันเรื่องนี้ การจะไปคาดการณ์ดูจะไม่งาม อย่าเพิ่งไปคิดอะไรเลย วันนี้ยังไม่มีอะไร ส่วนตัวคิดว่ายังคุยกันดีในพรรคร่วมรัฐบาลอย่างเมื่อวานนี้ พรรครวมรัฐบาลก็ไปร่วมกันแถลงข่าว ทั้งเช้าและเย็นเราก็คุยกันอยู่เสมอ ในเรื่องการทำงานและประสานงาน

เมื่อถามถึงกรณีที่นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม ลาออกจากสส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย เป็นการส่งสัญญาณว่าจะได้อยู่ในตำแหน่งรมต.ยาวหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่มีสัญญาณอะไร การลาออกของรัฐมนตรีโดยปกติแล้ว ทุกคนที่เข้ามาหากใครที่พร้อมและสามารถลาออกจากสส. ได้ ก็จะทำให้การเมืองมีสส.ปาร์ตี้ลิสต์เพิ่มขึ้นถือเป็นเรื่องธรรมดา แต่ถ้าใครยังไม่พร้อมมีงานที่ต้องทำในตำแหน่ง สส. หรือมีภารกิจในสภา ก็ยังไม่ต้องออก เรื่องนี้ถือเป็นไปตามกระบวนการอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า การลาออกของนางสาวสุดาวรรณเป็นการกดดันรัฐมนตรีบางคนที่ยัง เป็น สส.บัญชีรายชื่อ เช่น นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม  หรือนายเกรียง กัลป์ตินันท์  รมช.มหาดไทย หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า เป็นคำถามที่ตอบยาก ถ้าบอกว่าไม่กังวลก็จะเป็นอีกแบบนึง หรือถ้าตอบว่ากังวลก็จะเป็นอีกแบบนึง ดังนั้น เรื่องทั้งหมดเป็นกระบวนการทางการเมือง และขึ้นอยู่กับแต่ละสถานการณ์ 

เมื่อถามว่า ในฐานะผู้จัดการรัฐบาลคิดว่า การปรับครม.ครั้งหน้าควรจะมีการปรับเล็กหรือใหญ่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่มีการคิดเรื่องการปรับครม. พรรคร่วมรัฐบาลอยู่ด้วยกันคุยกัน ก็ยังไม่มีการคิดในเรื่องนี้ ทุกคนก็คิดว่าคนที่ทำงานอยู่ก็ยังทำหน้าที่ได้ดี สามารถประสานประโยชน์กับพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันได้ และยังสามารถที่จะทำงานให้ประโยชน์กับพี่น้องประชาชนได้อยู่ อีกทั้งเป็นตัวแทนของแต่ละพรรคแต่ละกระทรวง เข้าไปทำงานให้กับประชาชนได้ เพราะฉะนั้นยืนยันว่ายังไม่มีเรื่องนี้

เมื่อถามว่าชื่อที่ปรากฏเป็นข่าวบุคคลรวมไทยสร้างชาติเสนอนั้น จะให้เป็นสิทธิ์ของพรรครวมไทยสร้างชาติเลยใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า   คำถามทั้งหมดอยู่บนสมมติฐานการปรับ ครม. แต่เมื่อวันนี้ยืนยันว่ายังไม่มีการปรับ ก็ไม่ควรจะไปตอบคำถามที่ถามกันมา