ธุรกิจโรงเรียนสอนภาษาจีนมาแรง 'ฝานหรง' ดันศักยภาพคนไทยสู่การค้าโลก

ธุรกิจโรงเรียนสอนภาษาจีนมาแรง 'ฝานหรง' ดันศักยภาพคนไทยสู่การค้าโลก

ธุรกิจโรงเรียนสอนภาษาจีนมาแรง "ฝานหรง" เปิดตลาดสอนออนไลน์แห่งแรก สร้างความแข็งแกร่งภาษาจีนให้คนไทย หวังช่วยต่อยอดให้ภาคธุรกิจไทย

ในโลกยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ประเทศจีน ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจและธุรกิจทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย การทำธุรกิจและการสื่อสารกับชาวจีนได้กลายเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ การเรียนรู้ภาษาจีนจึงกลายเป็นกุญแจสำคัญในการเปิดประตูสู่โอกาสใหม่ๆ ทั้งในด้านการค้า การศึกษา และการใช้ชีวิตประจำวัน

อาจารย์ ดร.อรภัค สุวรรณภักดี ผู้อำนวยการโรงเรียนฝานหรง อดีตนักวิชาการด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา กล่าวว่า จากการที่ตนเองได้เห็นความสำคัญของภาษาจีนในโลกยุคปัจจุบัน และประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการสอนและการตลาดออนไลน์ ได้ตัดสินใจเปิดโรงเรียนสอนภาษาจีนฝานหรง ซึ่งเป็นโรงเรียนสอนภาษาจีนออนไลน์แห่งแรกในประเทศไทย เพื่อมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะภาษาจีนให้กับคนรุ่นใหม่

ทั้งนี้ การที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี และได้เรียนภาษาจีนเป็นเวลาหลายปี ได้เห็นว่าภาษาจีนสำคัญสำหรับโลกยุคปัจจุบัน และสำคัญต่อประเทศไทย และมีความสนใจที่จะใช้เทคโนโลยีเพื่อทำให้คนเข้าใจถึงภาษาจีนได้มากขึ้น จึงโดยเปิดโรงเรียนสอนภาษาจีนออนไลน์

อีกทั้ง ในโลกยุคปัจจุบันสิ่งที่มีความสำคัญต่อชีวิตคนคือ เทคโนโลยีและภาษา แม้ว่าในโลกปัจจุบันเครื่องช่วยแปลภาษาจะสามารถแปลภาษาได้เยอะมากแต่ไม่สามารถที่จะแปลในเรื่องของวัฒนธรรมได้ การใช้ภาษาจึงมีความสำคัญมากกับการเข้าใจถึงวัฒนธรรม จึงได้ต้องการนำชาวจีนที่อยู่ในประเทศจีนเข้ามาสอนคนไทยด้วยการใช้เทคโนโลยี platform ในการสอน

สำหรับเป้าหมายของการจัดตั้งโรงเรียนฝานหรงนั้น เป็นจุดที่มุ่งมั่นที่จะช่วยแก้ปัญหาการใช้ภาษาจีนที่คนไทยส่วนใหญ่กำลังประสบ เช่น การอ่านออกเสียงไม่ชัดเจน และการไม่เข้าใจวัฒนธรรมจีน ซึ่งส่งผลกระทบต่อการทำธุรกิจและการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ภาษาจีนเป็นภาษาสำคัญอันดับสองของโลกรองจากภาษาอังกฤษ โรงเรียนฝานหรงจึงถูกก่อตั้งขึ้นเพื่อให้ชาวไทยได้เรียนรู้และใช้ภาษาจีนอย่างมืออาชีพ

ดังนั้น ปัญหาของการเรียนภาษาจีนและการแก้ไข ซึ่งต้องการให้ตรงจุด แบ่งออกเป็น 1. การอ่านออกเสียงภาษาจีนไม่ชัดเจน 2. การพูดภาษาจีนไม่คล่องแคล่ว 3. การสอบ HSK ไม่ผ่าน 4. การใช้ภาษาจีนในธุรกิจไม่สำเร็จ และ 5. หลักสูตรที่ไม่ตอบโจทย์กับอาชีพ

นอกจากนี้ มีจุดเด่น คือ ครูผู้สอนผู้เชี่ยวชาญ ที่มาจากประเทศจีนโดยตรงและเป็นผู้ที่เข้าใจถึงวัฒนธรรมจีนในยุคปัจจุบันและการใช้ภาษาจีนในยุคปัจจุบันได้เป็นอย่างดี โดยการก่อตั้งจากครูชาวจีนประมาณ 15 คนที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการสอนภาษาจีน

อาจารย์ ดร.อรภัค กล่าวว่า โรงเรียนฝานหรง มีหลักสูตรเน้นธุรกิจที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับนักธุรกิจ ครอบคลุมคำศัพท์และสถานการณ์ที่พบได้บ่อยในโลกธุรกิจ ช่วยให้ท่านสามารถเจรจา ติดต่อสื่อสาร และทำข้อตกลงได้อย่างมั่นใจ

"ประเทศจีนมีอิทธิพลมากมายต่อการค้าและเศรษฐกิจของประเทศไทย ดังนั้น การเรียนภาษาจีนจะช่วยให้ได้เปรียบในการแข่งขันและสามารถสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง"

สำหรับหลักสูตรของโรงเรียนฝานหรง มีหลักสูตรหลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกันของนักเรียนทุกกลุ่ม  เช่น หลักสูตรภาษาจีนเพื่อธุรกิจ , หลักสูตรเตรียมความพร้อมในการสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน (HSK)