กรมการปกครองแจงเบื้องหลังขึ้นป้ายโฆษณาภาษาจีน เตือนแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอก

กรมการปกครองแจงเบื้องหลังขึ้นป้ายโฆษณาภาษาจีน เตือนแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอก

รื้อถอนแล้ว! กรมการปกครองแจ้งผลการตรวจสอบป้ายโฆษณาภาษาจีนที่ห้วยขวาง กทม. ส่อเข้าข่ายปลอมแปลงเอกสาร-แก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลวง เผยจ้างวานคนไทยขึ้นป้ายเมื่อ 21 ก.ค. แต่โดนกระแสโซเชียล เลยถอนออกตอน 10 โมงวันนี้ 

เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2567 กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ชี้แจงกรณีสื่อสังคมออนไลน์แชร์ป้ายโฆษณาบริเวณสี่แยกห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กทม. เป็นภาษาจีนเกี่ยวกับการรับจ้างทำพาสปอร์ตและสัญชาติ โดยตรวจสอบแล้วพบว่า มีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทางและรับจ้างดำเนินการแปลงสัญชาติ หรือสัญชาติที่ 2 ได้ใน 30 วัน มีภาพตัวอย่างหนังสือเดินทางของประเทศอินโดนีเซีย วานูอาตู กัมพูชา และตุรกี แต่ไม่กล่าวถึงหรือมีภาพ ของประเทศไทยแต่อย่างใด

โดยกรมการปกครองตรวจสอบการขึ้นป้ายโฆษณาลักษณะดังกล่าว อาจจะเป็นความผิดตามกฎหมายในการรับจ้างปลอมแปลงเอกสาร หรืออาจเป็นการหลอกลวงของแก๊งคอลเซ็นเตอร์เพื่อหลอกลวงเอาทรัพย์สินของผู้ที่ประสงค์จะดำเนินการฯ จึงได้สอบถามไปยังเจ้าของหรือผู้รับจ้าง ติดป้ายดังกล่าว แจ้งว่าได้รับการว่าจ้างให้ติดป้ายโฆษณาดังกล่าวจากชาวจีน โดยได้ติดตั้งเสร็จเมื่อวันที่ 21 ก.ค.2567 แต่ภายหลังได้ทราบข่าวทางโซเชียลมีเดียถึงความไม่เหมาะสม จึงได้ดำเนินการรื้อถอนเสร็จแล้วเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 ก.ค.2567

กรมการปกครองได้ประสานงานกับผู้ดำเนินการรับจ้างติดตั้งป้ายดังกล่าว และ กทม. ซึ่งเป็นผู้ดูแลพื้นที่ เพื่อให้ทราบถึงคนที่มาว่าจ้างติดตั้งป้ายฯ เพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป