'ภูมิธรรม' เรียกประชุม ครม.รักษาการด่วน 15 ส.ค.67 นี้ รับมือสุญญากาศการเมือง

'ภูมิธรรม' เรียกประชุม ครม.รักษาการด่วน 15 ส.ค.67 นี้ รับมือสุญญากาศการเมือง

"ภูมิธรรม" นัดประชุม ครม.ด่วน 15 ส.ค.67 นี้ หารือสถานการณ์การเมืองหลัง "เศรษฐา" พ้นตำแหน่งนายกฯ เตรียมถกพรรคร่วมกรอบทำงาน ครม.รักษาการ การทำงานที่สามารถทำได้ของ ครม.รักษาการ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ภายหลังจากศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 วินิจฉัยว่าความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) และ (5) ส่งผลให้ นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นนายกรัฐมนตรี พร้อมทั้ง ครม.ทั้งคณะ กรณีการนำความกราบบังคมทูล เพื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นั้น 

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในวันที่ 15 สิงหาคม 2567 นี้นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการรองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ได้นัดหมายคณะรัฐมนตรี (ครม.) รักษาการเตรียมประชุมด่วน ในช่วงเวลาประมาณ 14.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล

ซึ่งคาดว่าในการประชุม ครม.นัดพิเศษครั้งนี้ จะหารือถึงรายละเอียดของการบริหารราชการแผ่นดินในช่วงต่อจากนี้ ภายหลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พ้นจากตำแหน่ง

ทั้งนี้ในเบื้องต้น การหารือ ครม.รักษาการครั้งนี้ อาจจะมีการพิจารณาคำสั่งแต่งตั้ง และการรักษาการต่างๆ รวมทั้งการขับเคลื่อนงานที่สามารถดำเนินการได้ตามอำนาจทางกฎหมาย ก่อนที่จะมีการเลือกนายกรัฐมนตรีต่อไป ซึ่งสภาฯ นัดหมาย 16 ส.ค.67 นี้ 

สำหรับผู้ที่จะเป็นประธานการประชุม ครม.ครั้งนี้ คาดว่าจะมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นรักษาการนายกฯ คนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม ล่าสุด

ซึ่งนายภูมิธรรม กำลังเดินทางกลับจากการเดินทางไปร่วมคณะของกระทรวงพาณิชย์ที่ประเทศคาซัคสถานโดยจะกลับมาถึงไทย เช้า 15 ส.ค.67 นี้ 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์