'ทักษิณ' เผย 'รถไฟฟ้า 20 บาท' เดินหน้าต่อ ! จ่อดึงโครงการในมือเอกชนคืนรัฐ

'ทักษิณ' เผย 'รถไฟฟ้า 20 บาท' เดินหน้าต่อ ! จ่อดึงโครงการในมือเอกชนคืนรัฐ

“ทักษิณ” ฉายภาพนโยบาย “รถไฟฟ้า 20 บาท” เดินหน้าต่อ ! อาจต้องเวนคืนโครงการที่เอกชนบริหาร พร้อมตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานหนุนส่วนต่างค่าโดยสาร

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.2567 ที่พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน “เนชั่น กรุ๊ป” จัดงาน “Vision For Thailand” มีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมาร่วมงาน พร้อมกับกล่าวปาฐกถา “วิสัยทัศน์ประเทศไทย” โดยบางช่วงของการกล่าวปาฐกถาได้ระบุถึง นโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ของพรรคเพื่อไทย โดยยืนยันว่ายังคงเดินหน้านโยบายดังกล่าว แต่อาจจะต้องเวนคืนรถไฟฟ้าที่เอกชนบริหาร กลับมาเป็นของรัฐ และจ้างเอกชนมาบริหาร

เพื่อทำให้ภาครัฐสามารถกำหนดอัตราค่าโดยสารเอง เพราะไม่เช่นนั้นเอกชนก็จะมุ่งเฉพาะกำไร โดยเรื่องนี้ภาครัฐยังจะต้องจัดตั้งกองทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน และอาจต้องคิดถึงเรื่องการเก็บค่าธรรมเนียมการใช้รถยนต์เชื้อเพลิงประเภทน้ำมัน เพื่อเอาเงินส่วนดังกล่าวมาเข้ากองทุนโครงสร้างพื้นฐาน เอามาสนับสนุนค่าโดยสารรถไฟฟ้าที่ปรับลดลง และหากมีการจัดเก็บค่าชาร์จแบบนี้ เชื่อว่าประชาชนจะปรับพฤติกรรมการใช้ขนส่ง บางคนก็อาจจะปรับตัวเดินทางร่วมกัน เพื่อไม่ให้เสียเงินที่ถูกชาร์จมาก ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาการจราจรได้

นอกจากนี้ ยังต้องเดินหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) ช่วงกรุงเทพฯ - นครราชสีมา - หนองคาย เพราะจะเป็นโครงการที่สร้างประโยชน์ เชื่อมเส้นทางสายไหม โดยในปี 2568 จะเป็นปีครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ไทย - จีน จึงมองว่าน่าจะเอาตรงนี้เป็นโอกาสที่ดีของการเชื่อมสัมพันธ์ และท้ายที่สุดอยากเห็นการเชื่อมไทยเชื่อมโลก เพราะรถไฟไม่ได้ขนส่งเฉพาะสินค้า แต่เป็นโอกาสของการเชื่อมขนส่งได้ทั้งหมด

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์

\'ทักษิณ\' เผย \'รถไฟฟ้า 20 บาท\' เดินหน้าต่อ ! จ่อดึงโครงการในมือเอกชนคืนรัฐ

\'ทักษิณ\' เผย \'รถไฟฟ้า 20 บาท\' เดินหน้าต่อ ! จ่อดึงโครงการในมือเอกชนคืนรัฐ