‘คมนาคม’ เร่งสอบสาเหตุดินถล่มอุโมงค์ ‘ไฮสปีดไทยจีน’

‘คมนาคม’ เร่งสอบสาเหตุดินถล่มอุโมงค์ ‘ไฮสปีดไทยจีน’

“คมนาคม” เร่งสอบสาเหตุดินถล่มในอุโมงค์ “ไฮสปีดไทยจีน” พร้อมค้นหาผู้สูญหาย เผยงานก่อสร้างปัจจุบันคืบหน้ากว่า 74%

นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยถึงเหตุดินถล่มภายในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) ไทย - จีน โดยระบุว่า เมื่อเวลาประมาณ 01:00 น. เกิดเหตุดินภายในอุโมงค์ถล่มทับคนงาน สูญหาย จำนวน 3 ราย เบื้องต้นทราบว่าขนาดพื้นที่เกิดภัยอยู่บริเวณปากอุโมงค์ถึงที่เกิดเหตุประมาณ 2 กิโลเมตร ทั้งนี้กรมการขนส่งทางรางอยู่ระหว่างเร่งตรวจสอบสาเหตุ

ด้านนายปสันน สวัสดิ์บุรี รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) หรือ NWR ขณะนี้บริษัทฯ ยังไม่ได้รับรายงานรายละเอียดของสาเหตุที่แน่ชัด และอยู่ระหว่างดำเนินการลงพื้นที่ตรวจสอบ ทั้งนี้งานอุโมงค์ดังกล่าว อยู่ภายใต้สัญญาที่ 3-2 งานอุโมงค์ มวกเหล็กและลำตะคอง ระยะทาง 12.23 กิโลเมตร โดย ณ เดือน ก.ค.2567 บริษัทฯ ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ 74.06%

‘คมนาคม’ เร่งสอบสาเหตุดินถล่มอุโมงค์ ‘ไฮสปีดไทยจีน’

‘คมนาคม’ เร่งสอบสาเหตุดินถล่มอุโมงค์ ‘ไฮสปีดไทยจีน’

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาได้สั่งการให้ นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง ลงพื้นที่ตำบลจันทึก ตรวจสอบการพังของ อุโมงค์ รถไฟความเร็วสูง ซึ่งเมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. ได้รับรายงานจาก นางปรางสวรรค์ คงวัฒนะ ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 บ้านท่าหีบ ตำบลจันทึก อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ว่ามีเหตุอุโมงค์ถล่ม ซึ่งเป็นโครงการรถไฟความเร็วสูง (ส่วนรับผิดชอบของบริษัทเนาวรัตน์) ช่วงบริเวณสถานนีรถไฟคลองขนานจิต ได้สอบถามผู้ควบคุมงาน รับแจ้งว่าจุดที่ดินถล่มห่างจากปากทางอุโมงค์ ระยะทางประมาณ 3-4 กิโลเมตร และได้นับแจ้งว่ามีบุคคล สูญหาย จำนวน 3 ราย ได้แก่

  1. ชื่อ หูเสียงหมิ่น เพศชาย สัญชาติจีน (ผู้ควบคุมงาน)
  2. ชื่อ ตงชิ่นหลิน เพศชาย สัญชาติจีน (ขับแม็คโคร)
  3. แรงงานชาวพม่า ไม่ทราบชื่อ (ผู้ขับรถบรรทุก) 

จึงได้ร้องขอทีมชีพกู้ภัยสว่างวิชชาธรรมสถานปากช่อง เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เบื้องต้นได้รับรายงานว่าช่วงเวลา 01.30 น. ดินยังถล่มลงเรื่อยๆ ยังไม่สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้ และทางบริษัทได้ส่งรถจักรกล เข้าไปทำการเคลียร์พื้นที่เพื่อทำการช่วยเหลือผู้ที่สูญหาย ต่อไป

 

‘คมนาคม’ เร่งสอบสาเหตุดินถล่มอุโมงค์ ‘ไฮสปีดไทยจีน’