'สุรพงษ์' สอบเหตุดินถล่มอุโมงค์ไฮสปีด สั่งเร่งช่วยเหลือผู้สูญหาย

'สุรพงษ์' สอบเหตุดินถล่มอุโมงค์ไฮสปีด สั่งเร่งช่วยเหลือผู้สูญหาย

“สุรพงษ์” ลงพื้นที่ตรวจสอบดินถล่มอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงปากช่อง เผยยังพบสัญญาณชีพผู้สูญหาย 3 ราย เร่งช่วยเหลืออย่างเต็มที่

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ การแก้ไขปัญหา การให้ความช่วยเหลือ และแผนบริหารจัดการพื้นที่ประสบเหตุ กรณีเหตุดินทรุดตัวภายในอุโมงค์คลองไผ่ ของรถไฟความเร็วสูงไทย - จีน ช่วงคลองขนานจิตร ตำบลจันทึก อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

โดยจากที่รับฟังรายงานทราบว่า ขณะนี้เวลาประมาณ 16.00 น. ยังพบสัญญาณชีพ และได้มีการนำท่อ ออกซิเจนเข้าไปในจุดที่พบสัญญาณชีพด้วย โดยเป้าหมายหลักคือ การช่วยชีวิตผู้ประสบเหตุโดยเร็วที่สุด ตนในฐานะตัวแทนรัฐบาล และกระทรวงคมนาคม พร้อมเป็นผู้ประสานหน่วยงานต่างๆ เพื่อเข้ามาช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกในทุกมิติ

\'สุรพงษ์\' สอบเหตุดินถล่มอุโมงค์ไฮสปีด สั่งเร่งช่วยเหลือผู้สูญหาย

สำหรับการกู้ภัย ปัจจุบันได้ดำเนินการดันท่อเหล็กขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1.20 เมตร ยาวท่อนละ 6 เมตรเข้าไปแล้ว 2 ท่อน และอยู่ระหว่างดำเนินการท่อที่สาม จะได้ความยาว 18 เมตร ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างรอเครื่องจักรกลที่มีประสิทธิภาพสูงมาดันท่อเหล็กดังกล่าวเพิ่ม  และดำเนินการดันท่อขนาดเล็กที่มีอุปกรณ์ตรวจจับตำแหน่ง เพื่อค้นหาตำแหน่งผู้ที่ติดค้างภายในอุโมงค์ โดยคาดว่าจะดำเนินการครบ 5-6 ท่อนภายในคืนนี้ ไม่เกินพรุ่งนี้เช้า เพื่อเพิ่มอากาศในอุโมงค์ พร้อมทั้งช่วยเหลือและค้นหาผู้ที่ติดอยู่ภายในอุโมงค์ ควบคู่กับการใช้เครื่องตรวจวัดสัญญาณชีพ และสุนัข K-9 ช่วยค้นหาผู้ประสบภัย

นายสุรพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนรู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และห่วงใยผู้สูญหาย โดยตนได้กำชับให้กรมการขนส่งทางราง และการรถไฟฯ เร่งหาสาเหตุที่แท้จริง เร่งดำเนินการตักดินที่ถล่ม และเร่งค้นหาผู้สูญหายอย่างเต็มความสามารถ และเพื่อป้องกันการสูญเสียซ้ำซ้อน และได้กำชับให้ตรวจสอบมาตรฐานการก่อสร้างอุโมงค์รถไฟทุกแห่งให้มีความปลอดภัยสูงสุดด้วย  อย่างไรก็ตาม เนื่องจากในพื้นที่อาจมีฝนตกเพิ่มเติม จึงมอบหมายให้ รฟท. พิจารณาขุดร่องน้ำบริเวณข้างๆ อุโมงค์ พร้อมทั้งนำผ้าใบมาปกคลุมหลังอุโมงค์คลองไผ่ดังกล่าว เพื่อลดปริมาณน้ำซึมเข้าสู่ดินเพิ่มเติม ที่อาจส่งผลให้เกิดดินถล่มเพิ่มเติมอีกได้

\'สุรพงษ์\' สอบเหตุดินถล่มอุโมงค์ไฮสปีด สั่งเร่งช่วยเหลือผู้สูญหาย

\'สุรพงษ์\' สอบเหตุดินถล่มอุโมงค์ไฮสปีด สั่งเร่งช่วยเหลือผู้สูญหาย

นายสุรพงษ์ กล่าวปิดท้ายว่า กระทรวงคมนาคม จะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการ เพื่อตรวจสอบหาข้อเท็จจริงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงตรวจสอบสัญญาจ้างต่างๆ อย่างละเอียด ขณะเดียวกันจะจัดทำสมุดพกตัดคะแนนผู้รับเหมา ซึ่งจะส่งผลต่อการเข้าร่วมประมูลงานอื่นๆ ในอนาคตด้วย เพื่อให้งานก่อสร้างมีความปลอดภัย และมีคุณภาพที่ดี

สำหรับเหตุการณ์อุโมงค์คลองไผ่ถล่ม และมีผู้สูญหาย จำนวน 3 ราย โดยเกิดเหตุเมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2567 เวลาประมาณ 23.00 น. เกิดเหตุอุโมงค์คลองไผ่ ของสัญญา 3-2 งานก่อสร้างอุโมงค์มวกเหล็ก และลำตะคอง ในโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา ในระหว่างการก่อสร้าง ดินหลังคาอุโมงค์ได้พังถล่มลงมาทับคนงานก่อสร้าง และรถแบคโฮ ใกล้เคียงสถานีรถไฟคลองขนานจิตร โดยจุดที่ดินถล่มห่างจากปากทางอุโมงค์ ระยะทางประมาณ 2-3 กิโลเมตร และได้รับแจ้งว่ามีบุคคลสูญหาย จำนวน 3 ราย ได้แก่

1. ชื่อ หูเสียงหมิ่น เพศชาย สัญชาติจีน (ผู้ควบคุมงาน)

2. ชื่อ ตงชิ่นหลิน เพศชาย สัญชาติจีน (ขับรถแบคโฮ)

3. แรงงานชาวพม่า ไม่ทราบชื่อ (ผู้ขับรถบรรทุก)

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์