สศก.เคาะขึ้นทะเบียนผู้ให้บริการด้านการเกษตร ครั้งแรกของไทย

สศก.เคาะขึ้นทะเบียนผู้ให้บริการด้านการเกษตร ครั้งแรกของไทย

สศก.เตรียมขึ้นทะเบียนเกษตรกร ผู้ให้บริการด้านการเกษตรครั้งแรกของไทย ดันก้าวสู่การเป็น Service Provider อย่างเต็มรูปแบบ ชี้เป็นฐานข้อมูลให้รัฐ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพรองรับแรงงานสูงวัย

นายฉันทานนท์ วรรณเขจร เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรโฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สศก. ได้ดำเนินการจัดทำประชาพิจารณ์ (ร่าง) ระเบียบคณะกรรมการนโยบายฯ ว่าด้วยการขึ้นทะเบียนเกษตรกรเกี่ยวกับการประกอบกิจการในด้านการเกษตร พ.ศ. 2567 เพื่อรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และบุคคล ระหว่างวันที่ 1 – 31 ก.ค. 2567 และมีการประชาสัมพันธ์ข่าวสาร รวมถึงได้มีหนังสือแจ้งให้หน่วยงานทั้ง 22 หน่วยงาน ภายใต้สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทราบ ซึ่งมีผลการประชาพิจารณ์ พบว่า มากกว่า 93.26% เห็นด้วยกับ (ร่าง) ระเบียบดังกล่าวทั้งฉบับ

สศก.เคาะขึ้นทะเบียนผู้ให้บริการด้านการเกษตร ครั้งแรกของไทย

สศก.เคาะขึ้นทะเบียนผู้ให้บริการด้านการเกษตร ครั้งแรกของไทย

ดังนั้น หลังจากนี้ สศก. ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ จะเสนอ (ร่าง) ระเบียบคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ว่าด้วยการขึ้นทะเบียนเกษตรกรเกี่ยวกับการประกอบกิจการในด้านการเกษตร พ.ศ. 2567 ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ลงนามโดยเร็ว พร้อมแจ้งให้หน่วยงานที่รับขึ้นทะเบียนเกษตรกร ทั้งด้านพืช ปศุสัตว์ ประมง ได้แก่ กรมส่งเสริมการเกษตร กรมประมง กรมปศุสัตว์ และกรมหม่อนไหม ดำเนินการรับขึ้นทะเบียนหรือปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรในส่วนของเครื่องจักรกลทางการเกษตร และการประกอบกิจการด้านการเกษตรต่อไป

นอกจากนี้ สศก. มีแผนดำเนินการประสานความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ เพื่อพัฒนาช่องทาง อาทิ แพลตฟอร์ม เพื่อรวบรวมแหล่งให้บริการผู้ประกอบกิจการด้านการเกษตร แก่เกษตรกร และและสถาบันเกษตรกร เพื่ออำนวยความสะดวกทั้งในฐานะผู้ให้บริการ ผู้ประกอบกิจการ หรือผู้รับบริการเครื่องจักรกลทางการเกษตร

สศก.เคาะขึ้นทะเบียนผู้ให้บริการด้านการเกษตร ครั้งแรกของไทย

 ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่า ความสำเร็จจากการขับเคลื่อนนโยบาย Service Providerในครั้งนี้ จะสามารถผลักดันให้ภาวะเศรษฐกิจการเกษตร เติบโตและขยายตัวเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะสาขาบริการทางการเกษตร และจะสามารถช่วยรองรับภาคการเกษตรที่กำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัย สามารถสร้างรายได้เสริมให้กับเกษตรกร ได้ไม่น้อยกว่า 2 เท่าจากรายได้เดิมอย่างแน่นอน 

"การขึ้นทะเบียนเครื่องจักรกลของเกษตรกร กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมส่งเสริมการเกษตร ได้มีการบันทึกข้อมูลเครื่องจักรกลทางการเกษตรของครัวเรือนเกษตรที่มาแจ้งขึ้นทะเบียนหรือปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร ออกเป็น 8 หมวดหมู่ รวม 51 ประเภท " 

นอกจากนี้ ยังมีกรมส่งเสริมสหกรณ์เป็นหน่วยงานดำเนินการรวบรวมข้อมูลอุปกรณ์และเครื่องจักรกลการเกษตร ที่ให้บริการของสถาบันเกษตรกร 73 จังหวัด 632 สหกรณ์ โดยสหกรณ์เป็นผู้บริหารจัดการเครื่องจักรกลการเกษตร แต่อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจกลับพบว่า มีเกษตรกรที่ให้ข้อมูลในส่วนของเครื่องจักรกลทางการเกษตร เพียง 1 %ของครัวเรือนที่ขึ้นทะเบียนทั้งหมดเท่านั้น 

อีกทั้งข้อมูลในส่วนของทะเบียนเครื่องจักรกลการเกษตร ดังกล่าว ยังไม่ครอบคลุมถึงผู้ประกอบการหรือผู้ให้บริการที่ไม่ได้เป็นเกษตรกรอีกด้วย ประกอบกับ ระเบียบคณะกรรมการนโยบายฯ ว่าด้วยการขึ้นทะเบียนเกษตรกร พ.ศ. 2560 ซึ่งเป็นฉบับที่ใช้ในปัจจุบันนั้น ไม่ครอบคลุมผู้ให้บริการเครื่องจักรกลทางการเกษตร

สศก.เคาะขึ้นทะเบียนผู้ให้บริการด้านการเกษตร ครั้งแรกของไทย

ดังนั้นการขึ้นทะเบียนภายใต้ “ระเบียบคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ว่าด้วยการขึ้นทะเบียนเกษตรกรเกี่ยวกับการประกอบกิจการในด้านการเกษตร พ.ศ. 2567” จะช่วยให้ภาครัฐมีฐานข้อมูลผู้ให้บริการเครื่องจักรกลทางการเกษตรประเภทต่าง ๆ แล้ว ยังช่วยสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้กับเกษตรกร ช่วยรองรับภาคการเกษตรที่กำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ 

อีกทั้งยังช่วยลดต้นทุน และสามารถสร้างรายได้เสริมให้กับเกษตรกรอีกด้วย โดยทางกระทรวงเกษตรฯ จะได้มีการขยายผล และสร้างความร่วมมือกับภาคเอกชน และภาคส่วนต่างๆ ในการพัฒนารูปแบบช่องทางการให้บริการ หรือการเข้าสู่การเป็นService Providerผู้ให้บริการด้านการเกษตร แก่เกษตรกรที่สนใจต่อไป