กระทรวงเกษตร จ่อขึ้นทะเบียนผู้ให้บริการเครื่องจักรกลทางการเกษตร

กระทรวงเกษตร จ่อขึ้นทะเบียนผู้ให้บริการเครื่องจักรกลทางการเกษตร

สศก. เร่งเครื่องนโยบายขึ้นทะเบียนผู้ให้บริการเครื่องจักรกลทางการเกษตร เปิดประชาพิจารณ์ รับฟังความคิดเห็นทุกฝ่าย ถึงสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้

 นายฉันทานนท์ วรรณเขจร เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.)กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายกำหนดให้มีการขึ้นทะเบียนผู้ให้บริการเครื่องจักรกลทางการเกษตรเพิ่มเติม จากการขึ้นทะเบียนเกษตรกรทางด้านพืช ปศุสัตว์ และประมง

กระทรวงเกษตร จ่อขึ้นทะเบียนผู้ให้บริการเครื่องจักรกลทางการเกษตร กระทรวงเกษตร จ่อขึ้นทะเบียนผู้ให้บริการเครื่องจักรกลทางการเกษตร

ซึ่งการขึ้นทะเบียนผู้ให้บริการเครื่องจักรกลทางการเกษตรดังกล่าว จะช่วยให้ภาครัฐมีฐานข้อมูลผู้ให้บริการเครื่องจักรกลทางการเกษตรประเภทต่าง ๆ สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้กับเกษตรกร ช่วยรองรับภาคการเกษตรที่กำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ ตลอดจนเป็นการส่งเสริมเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรให้เป็นผู้ให้บริการทางการเกษตรครบวงจร (Agricultural Service Provider)

 

โดยเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรสามารถเป็นเจ้าของเครื่องมือ เครื่องจักรกลของตนเอง และพร้อมเป็นผู้ให้บริการด้านธุรกิจเกษตรด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัย ซึ่งคาดว่าจะสามารถลดต้นทุนให้กับเกษตรกร และสามารถสร้างรายได้เสริมให้กับเกษตรกรได้ไม่น้อยกว่า 2 เท่าจากรายได้เดิม

สศก. ในฐานะนายทะเบียน และฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ จึงได้เชิญหน่วยงานรับขึ้นทะเบียนเกษตรกร ประกอบด้วย กรมส่งเสริมการเกษตร กรมปศุสัตว์ กรมประมง กรมหม่อนไหม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันพิจารณายกร่าง“ระเบียบคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ว่าด้วยการขึ้นทะเบียนเกษตรกรเกี่ยวกับการประกอบกิจการในด้านการเกษตร พ.ศ. 2567”เพื่อนำมาใช้แทนฉบับเดิม ซึ่งยังไม่ครอบคลุมถึงการขึ้นทะเบียนผู้ให้บริการเครื่องจักรกลทางการเกษตรและเพื่อให้เกิดความรอบครอบในการพิจารณา และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน

กระทรวงเกษตร จ่อขึ้นทะเบียนผู้ให้บริการเครื่องจักรกลทางการเกษตร

 

รวมถึงเพื่อลดความกระทบจากการดำเนินการดังกล่าวของรัฐสศก. จึงเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และบุคคลทั่วไปที่มีต่อ (ร่าง)ระเบียบฯ ดังกล่าว ผ่านทางเว็บไซต์ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.) หรือตามQR Code

ทั้งนี้กำหนดเปิดรับฟังความคิดเห็นระหว่างวันที่ 1 – 31กรกฎาคม 2567โดย สศก. จะรวบรวมความคิดเห็นพร้อมทั้งข้อเสนอแนะที่ได้รับในครั้งนี้ เสนอต่อคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์สำหรับประกอบการพิจารณาในการออกระเบียบฯ ต่อไป

หากท่านใดต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์สารสนเทศการเกษตร สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โทร. 0 2940 6640 ในวันและเวลาราชการ และ สศก. ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความร่วมมือและร่วมกันตอบแบบสอบถามเพื่อประโยชน์ต่อภาคเกษตร เกษตรกรและสถาบันเกษตรกรไทยร่วมกัน