จีนมั่นใจไก่ไทยรับรองส่งออกเพิ่ม เป็น 26 โรง

จีนมั่นใจไก่ไทยรับรองส่งออกเพิ่ม เป็น 26 โรง

จีน รับรองโรงงานส่งออกไก่ไทย เพิ่มเป็น 26 โรง ชี้ เชื่อมั่นในคุณภาพระดับสากล คาดทั้งปี มูลค่าส่งออกแตะ 18,000 ล้านบาท

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ทางสำนักงานศุลกากรแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (GACC) ได้ประกาศรายชื่อให้การรับรองและขึ้นทะเบียนโรงงานผลิต และแปรรูปเนื้อสัตว์ปีกและผลพลอยได้ ไก่แช่แข็งไทย เพิ่มอีก 3 โรง จากเดิมที่ได้รับการรับรองและส่งออกได้ในปัจจุบัน 23 โรง รวมเป็น 26 โรงงาน จากการที่มีการเพิ่มรับรองโรงงานส่งออกไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างต่อเนื่อง นั้น 

จีนมั่นใจไก่ไทยรับรองส่งออกเพิ่ม เป็น 26 โรง จีนมั่นใจไก่ไทยรับรองส่งออกเพิ่ม เป็น 26 โรง

เป็นผลจากความเชื่อมั่นของการมีระบบการควบคุม กำกับ ดูแลของกรมปศุสัตว์ เพื่อให้ได้คุณภาพมาตรฐานตามระบบ GHPs และ HACCP ตามมาตรฐานสากลระดับโลก และเป็นไปตามข้อกำหนดพิธีสารระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แห่งราชอาณาจักรไทยกับสำนักงานศุลกากรแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยหลักเกณฑ์การตรวจสอบ การกักกัน และสุขอนามัยทางสัตวแพทย์ เพื่อการส่งออกเนื้อสัตว์ปีกแช่แข็งและชิ้นส่วนสัตว์ปีกจากประเทศไทยไปยังประเทศจีน

“ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นคู่ค้าที่สำคัญของประเทศไทย ด้านการส่งออกสินค้าปศุสัตว์ โดยมีสินค้าผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกแช่แข็งเป็นสินค้าหลักและมีการเติบโต อย่างต่อเนื่อง ด้วยความสัมพันธ์อันดีระหว่างทั้งสองประเทศ มีการประสานงานกันอย่างใกล้ชิด ทั้งระดับนโยบายและการปฏิบัติเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้

จีนมั่นใจไก่ไทยรับรองส่งออกเพิ่ม เป็น 26 โรง

โดยในปี 2566 มูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์สัตว์ปีก แช่แข็งไปยังประเทศจีนจำนวน 16,900 ล้านบาท โดยครึ่งปีแรก 2567 (ม.ค.-มิ.ย.) มีมูลค่ากว่า 8,000 ล้านบาท คาดว่าตลอดปี 2567 มีมูลค่ามากกว่า 18,000 ล้านบาท”

จีนมั่นใจไก่ไทยรับรองส่งออกเพิ่ม เป็น 26 โรง

 สำหรับการส่งออกสินค้าผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกแช่เย็นแช่แข็ง ภาพรวมทั้งหมดของประเทศไทยไปยังประเทศคู่ค้าอื่น ๆ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยมีตลาดที่สำคัญได้แก่ ญี่ปุ่น อังกฤษ ยุโรป มาเลเซีย จีน เกาหลีใต้ เป็นต้น โดยในปี 2566 ส่งออกมูลค่า 149,975 ล้านบาท ช่วง 6 เดือนแรกปี 2567 (ม.ค.-มิ.ย.) ส่งออกมูลค่า 76,745 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีที่แล้วในช่วงเวลาเดียวกัน